เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“นิคมอุตสาหกรรมจะนะ คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนจังหวัดสงขลาให้เป็นจังหวัดอุตสาหกรรมหนัก”

แชร์เลย

โดย…นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ผมเชื่อมั่นว่า “หาก ศอ.บต.และรัฐไทย สามารถผลักดันนิคมอุตสาหกรรม 10,000 ไร่และท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 ที่จะนะได้ นิคมอุตสาหกรรมของเอกชนจะผุดเป็นดอกเห็ดในสงขลา เหมือนปรากฏการณ์เช่นที่เกิดในจังหวัดระยอง

บทเรียนจากระยองชัดเจนว่า “เริ่มต้นสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่มาบตาพุด 4,000 ไร่ แล้วนิคมอุตสาหกรรมของเอกชนก็ค่อยๆตามมาอีกร่วม 50,000 ไร่ แถมด้วยโรงงานนอกนิคมอีกจำนวนมาก”

คำถามที่สำคัญก็คือ นิคมอุตสาหกรรมจะนะ 10,000 ไร่นี้ จะกระทบเมืองเศรษฐกิจอย่างหาดใหญ่และอำเภอเมืองสงขลามากน้อยแค่ไหน ไม่เฉพาะแค่เรื่องมลพิษอากาศหรือน้ำทะเลที่ปนเปื้อน แต่การพัฒนาของจังหวัดสงขลาที่ยืนบนฐานเศรษฐกิจ 3 ขา การท่องเที่ยวและการบริการ การเกษตรการประมง และอุตสาหกรรม หากมาเน้นแต่อุตสาหกรรม หนัก แล้วเศรษฐกิจขาอื่นก็จะค่อยๆเสื่อมทรามลงไหม อนาคตสงขลาก็จะเป็นเสมือนจังหวัดระยองใช่ไหม เช่นนี้ใช่ไหมที่คนสงขลาอยากจะเป็น

รัฐบาลเลือกสร้างประเทศแบบแดกด่วนด้วยการจัดสรรแผ่นดินให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม หวังให้มี GDPสูงๆ ส่วนเราภาคประชาชนนั้น มุ่งเน้นเศรษฐกิจสามขาบนฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน ภาคประชาชนคิดและยืนคนละขั้วกับรัฐบาล

สงขลาที่กำลังจะเปลี่ยนไปอย่างมาก ภาครัฐอุ๊บอิ๊บปิดข้อมูลมาตลอด จึงเป็นหน้าที่ของเราภาคประชาชน ที่ต้องเปิดข้อมูลเพื่อให้เกิดการรับรู้ข้อมูลอย่างกว้างขวาง และให้เกิดความตื่นตัวในการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเลือกสร้างประเทศสร้างจังหวัดสงขลา-สตูล-ปัตตานี-พัทลุง ที่น่าอยู่และยั่งยืนอย่างแท้จริง

บ้านเกิดเมืองนอนของเรา เราต้องมีส่วนในการกำหนดอนาคตของเราใช่ไหมครับ

 2,069 total views,  2 views today

You may have missed