เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คิดนอกกรอบกับดุลยรัตน์ “การศึกษาชายแดนใต้”

แชร์เลย
อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน..
(5 พฤศจิกายน 2562) ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนายดุลยรัตน์   บูยูโส๊ะ ผู้อำนวยการโรงเรียนมิฟตาฮุดดีน(บ้านพลีใต้) ผู้คิดนอกกรอบในการพัฒนาการศึกษาเอกชนชายแดนใต้(ก่อนหน้านี้ไม่ตำ่กว่าสิบปีที่ทำงานด้านการพัฒนาการศึกษาชายแดนใต้ร่วมกับท่าน) ท่านมีโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอนาทวีอยู่บ้านนอกมากๆชื่อโรงเรียนมิฟฮุดดีน อยู่ภายใต้ชายคามัสยิดบ้านพลีเหนือ ให้ความสำคัญกับศาสนาและภาษามากๆ
ท่านกล่าว่า “โรงเรียนบ้านมาตรฐานอินเตอร์ students exchange program  from sd lab school of university state of malang เราไม่มีของดีอะไรจะโชว์แต่เขาจะมาเราก็ปฏิเสธไม่เป็น เราทำกับสถาบันการศึกษาอินโดนีเซีย นักศึกษาเขาส่งมาฝึกสอนที่เรา เป็นสิบไปรับเราไม่ปฏิเสธและแบ่งปัน ท้ายสุดเราได้โอกาสเด็กบ้านพาเข้าค่ายภาษาและทักษะชีวิตที่อินโดนีเซีย”
นอกจากเรื่องพัฒนาทักศะด้านภาษาต่างประเทศผ่านประสบการณ์ต่างประเทศให้กับนักเรียนการบริหารจัดการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามหรือเอกชนทั่วไปก็ท้าทายในยุคดิจิตอล
ท่านกล่าวว่า   จากสภาพปัญหาเศรษฐกิจระดับมหภาคของประเทศในวันนี้มีผลกระทบถึงการบริหารจัดการโรงเรียนมากพอสมควร การบริหารความเปลี่ยนแปลง(change management)ที่กำลังเกิดขึ้นวันนี้อยากลองเสนอแนะแนวทางหลักการใช้การบริหารแบบสมดุลย์หรือหลักดุลยภาพในองค์กรมานำเสนอดูเผื่อจะเป็นอีกช่องทางในการรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในองค์กร
    ถ้าเราเปรียบโรงเรียนเป็นองค์กรธุรกิจเราจะหนีไม่พ้นที่จะต้องมาดูปัจจัยภายใน 4 มุมมอง ตามหลักของ balance score card
    1.การเงิน (financial) จำเป็นต้องมีการปรับและวางแผนทางการเงินให้รัดกุมมากขึ้นโดยอาจจำเป็นต้องมีแผนการไว้รองรับหลายๆแผนอย่าคิดเหมือนเดิมคือมีแผนการเงินเดียวเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ยาก
    2.ลูกค้า (customers) นักเรียนเป็นที่มาของรายได้ ต้องรักษาจำนวนนักเรียนให้คงที่หรือลดน้อยที่สุดด้วย นอกเหนือจากการสร้างกระบวนการผลิตที่มคุณภาพแล้วจำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์อื่นเข้ามาร่วมด้วย เช่น การสร้างความเป็นเจ้าของ(เฉพาะเรื่อง) ให้ผู้ปกครองมีความรู้สึกร่วมไปด้วยกัน
    3.กระบวนการภายใน(internal process) จำเป็นมากสำหรับผู้บิหารในการสร้างระบบบริหารแบบมีส่วนร่วมกับครูและชุมชน ครูถือเป็นองค์ประกอบหลักของการจัดารเรียนการสอนเพราะฉะนั้นอย่าให้ครูอดหรือหมดกำลังใจ รายจ่ายหลักของโรงเรียนอันดับแรกต้องเป็นเงินเดือนครูไมใช่ผู้บริหารออกดูงานต่างประเทศหรือดาวน์รถยนต์ใหม่ๆ ผู้บริหารต้องมองครูเป็น internal customer หรือลูกค้าภายในอย่ามองว่าครูคือลูกน้องจะได้บริหารแบบมีส่วนร่วมมากกว่าการบริหารแบบเผด็จการ
    4.การเรียนรู้และพัฒนา(learning and growh) ทั้งครูและผู้บริหารอย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วพยายามหาสิ่งใหม่ๆที่มีประโยชน์และส่งผลให้มีค่าการพัฒนาทงการศึกษาเพิ่มขึ้นเข้ามายกระดับตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ความรู้ในยุค 4.0 มันมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมากถ้เราอยู่กับที่สักวันองค์กรจะตกยุคและล้มเหลวในที่สุด
    ลองพิจารณากันดูว่าแนวทางการบริหารองค์กรแบบสมดุลย์จะเป็นแนวทางในการบริหารความเสี่ยงได้บ้างมั๊ย ถ้าไร้สาระก็ต้องขอมาอัฟทุกๆคนด้วยครับ”
หมายเหตุแนะนำโรงเรียน

 694 total views,  2 views today

You may have missed