พฤษภาคม 11, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#แยกประชาชนออกจากคนถืออาวุธ #ประชาชนผู้บริสุทธิ์ไม่ถืออาวุธ ดร.พัทธ์ธิรา นาคอุไรรัตน์

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…

เมื่อใดที่ประชาชนถูกฝึกถูกสอนถูกมอบอำนาจให้ใช้อาวุธได้ เมื่อนั้นความชอบธรรมในการอ้างการปกป้องคุ้มครองประชาชนผู้บริสุทธิ์จะขาดลง ในเมื่อมีงบประมาณ มีกำลังทหาร ตำรวจมากมายอยู่ในพื้นที่ เหตุใดจึงต้องฝึกอบรมให้ประชาชนถืออาวุธป้องกันหมู่บ้าน แล้วกำลังทหารและตำรวจทำอะไร งบประมาณมากมายถูกใช้อย่างคุ้มค่าหรือไม่อย่างไร
เป็นคำถามที่เราซึ่งเป็นผู้เสียภาษีทั้งประเทศ พึงลุกขึ้นถามและตรวจสอบข้อเท็จจริงของคำตอบ

ข้อสังเกต ในเมือง บนถนนสายหลักในสามจังหวัด มีด่านแทบจะทุก ๆ หนึ่งกิโลเมตรในถนนสายหลัก ในเมืองแทบจะทุกตรอกซอกซอย ในขณะที่ในหมู่บ้านห่างออกไป กลับฝึกให้ชาวบ้านซึ่งไม่ได้เกิดมาเพื่อจะเป็นผู้ถืออาวุธปกป้องตัวเองและหมู่บ้าน ส่วนค่่าย/ป้อมทหารก็อยู่ไมไกลจากกัน เหตุใดป้อม ชรบ. จึงถูกถล่มป้อมแล้วป้อมเล่า สมควรต้องปรับนโยบายและยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาชายแดนใต้ ปกป้องประชาชได้หรือยัง นโยบายฝ่ายความมั่นคง ควรจะทำอะไรบ้าง มากกว่าที่จะออกมาบอกภายหลังจากที่เกิดเหตุ และมีคนเสียชีวิตแล้ว


ข้อสังเกตสำคัญคือ แทบทุกครั้งที่เกิดเหตุความรุนแรง คนที่เข้าไปก่อนมักจะเป็นอาสาสมัครกู้ภัยคล้าย ๆ กับที่กรุงเทพฯ หรือที่จังหวัดอื่น ๆ แทนที่จะเป็นทหารซึ่งมีกองกำลังเต็มไปหมดในพื้นที่
ปรากฏการณ์ดังกล่าว หมายถึงอะไร จะใช้เป็นข้อบ่งชี้วัดประสิทธิภาพการทำงานของฝ่ายความมั่นคงได้หรือไม่ ยิ่งกว่านั้น ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาความขัดแย่้งรุนแรงถึงตายด้วยสันติวิธี หากผู้มีุยุทธศาสตร์และความจริงใจจะแก้ไขปัญหาจริงเขาหรือเธอจะพยายามสื่อสารเพื่อให้เห้็นว่า เรายังมีวิธีการอื่น ๆ ที่ไม่ต้องใช้กำลังความรุนแรงในการตอบโต้ เพราะมันจะก่อให้เกิดวงจร/วงกลียวความรุนแรงยิ่งวันยิ่งหนักขึ้น

 605 total views,  2 views today

You may have missed