พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โภชนาการสมอง อาหารเสริมปัญญา ดร.วินัย ดะห์ลัน

แชร์เลย

เรื่องสำคัญอีกประการหนึ่งซึ่งมีส่วนเร่งให้สมองหดตัวเร็วขึ้น ที่ผู้คนมักมองข้ามคือปริมาณน้ำตาลที่บริโภคในแต่ละวัน ซึ่งได้แก่น้ำตาลในรูปของน้ำตาลทรายและฟรุคโตสไซรับ ที่พบในบรรดาขนมขบเคี้ยวตลอดจนน้ำอัดลมทั้งหลาย น้ำตาลเหล่านี้มีส่วนเร่งปฏิกิริยาอ็อกซิเดชั่นทำให้เซลล์สมองเสื่อมเร็วขึ้น หากลดการบริโภคน้ำตาลลง เลือกอาหารหวานน้อยลงก็น่าจะช่วยให้เซลล์ประสาทแข็งแรงนานขึ้น ประเด็นเรื่องน้ำตาลกับสมอง เรื่องของอาหารหวานที่อาจมีส่วนทำลายสมอง นับวันก็ยิ่งมีงานวิจัยสนับสนุนมากขึ้น

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับการดูแลสมองที่ผู้เชี่ยวชาญทุกแขนงให้ความสำคัญคือการออกกำลังกาย ผลการวิจัยยืนยันแล้วยืนยันอีกว่าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ การทำงานของเซลล์ประสาทโดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำที่เรียกว่า “ฮิปโปแคมพัส” (Hippocampus) จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น สมองส่วนความทรงจำนี้หดตัวเร็วกว่าส่วนอื่นในกรณีผู้ป่วยสมองเสื่อม หากทำให้ความเสื่อมเกิดขึ้นช้าลงก็น่าจะเป็นผลดีต่อการดูแลสมอง

งานวิจัยทางการแพทย์ให้ข้อมูลว่าคนชราที่เริ่มมีปัญหาอัลไซเมอร์ระยะแรกหากไม่ออกกำลังกายเลย สมองจะเสื่อมเร็วกว่าคนที่ออกกำลังกายถึง 4 เท่า การออกกำลังกายที่แนะนำกันคือทำกันประมาณวันละ 30 นาที โดยไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายให้หักโหมนัก ใช้วิธีการเดินเร็วๆ หรือเดินไปรอบๆบ้านหรือในหมู่บ้านก็น่าจะเพียงพอ ใช้เวลาไม่นานโดยพยายามออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน สุขภาพของสมองก็น่าจะดีขึ้นได้แล้ว

การออกกำลังอีกประเภทหนึ่งที่แนะนำกันมากคือการออกกำลังสมอง วิธีการนี้จะช่วยทำให้เซลล์สมองได้ทำงานมากขึ้นคล้ายการออกกำลังกาย ทำให้ยืดอายุของเซลล์สมองได้ วิธีการง่ายๆคืออ่านหนังสือ เล่นเกมส์ที่ต้องใช้สมองอย่างเช่น ซูโดกุ (Sudoku) อักษรไขว้ (Crosswords) การฝึกกล้ามเนื้อส่วนที่ไม่ถนัด เช่นการใช้มือ การฝึกการเคลื่อนไหวนิ้วมือที่ไม่น่าจะทำงานสัมพันธ์กัน การอ่านหนังสือกลับหลัง แม้กระทั่งการเล่นดนตรีที่ต้องใช้สมองในการจดจำและทำงานควบคู่ไปกับการใช้กล้ามเนื้อ

อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยในการบริหารสมองคือการเข้าสังคมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ความรักความเข้าใจกันระหว่างครอบครัวและคนใกล้ชิดจะช่วยเพิ่มอารมณ์ทางด้านบวก ส่งเสริมให้เซลล์ประสาทของสมองทำงานดีขึ้น ขอเพียงอย่าเที่ยวทะเลาะกับพี่น้องหรือญาติหรือเพื่อน หรือแม้กระทั่งกับเพื่อนร่วมงาน ลดอารมณ์ทางด้านลบออกจากจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นการนินทา ริษยา อาฆาต อารมณ์เหล่านี้เชิงลบเหล่านี้ล้วนมีส่วนทั้งทางตรงและทางอ้อมในการทำลายสมองด้วยกันทั้งสิ้น

///////////////////////////////

 1,697 total views,  2 views today

You may have missed