พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คนจะนะสร้างชื่อ “ธนาคารเมล็ดพันธ์ุ” ในรางวัลระดับนานาชาติ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

(24 ตุลาคม 2562)  ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นางภาวิณี ไชยภาคหรือเพื่อนๆเรียกว่า “แพ้บ” ในนามธนาคารเมล็ดพันธุ์ได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ในวันอาหารโลกปี 2019
————-
หลายคนรวมทั้งผู้เขียนในนามเพื่อนประชาสังคมชายแดนใต้ และคนจะนะด้วยกัน ถามว่า “เธอในนามธนาคารเมล็ดพันธุ์ได้รับรางวัลนี้ได้อย่างไร” เธอตอบว่า “เข้าใจว่า ความที่แพ้บ ‘ภาวิณี ไชยภาค’ เกิดและโตมาในทุ่งนา แปลงผักสวนผลไม้ และป่ายางของปู่ย่าตายายที่ส่งต่อมาถึงพ่อพล แม่เชย ไชยภาคที่บ้านไทรขึง ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา หัวใจของเกษตรกรจึงมีอยู่ในเนื้อตัวกระทั่งปีที่ 42 นี้
และการที่ได้กลับมาอยู่บ้านอีกครั้งหลังจากเรียนจบปริญญาโทสาขาสตรีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำให้ความเป็นลูกหลานเกษตรกรปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งในวิถีที่ยังคงทำงานด้านพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่บ้านเกิด


หากทว่า 5 ปีต่อมา จากการทำงานหนักไม่ได้ดูเรื่องอาหารการกินที่ดีพอ จึงพบว่า มีก้อนเนื้อเกิดขึ้นในร่างกาย และด้วยความที่แพ้บกังวลและกลัวตายจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอาหารการกิน งดกินเนื้อสัตว์ หันมากินผัก แต่การกินผักในตลาดมันยากที่จะรู้ว่าปลอดสารพิษ จึงต้องปลูกเอง และเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยก็เริ่มเก็บเมล็ดพันธุ์ด้วยตัวเอง จากการสำรวจจากพ่อแม่พี่น้องรอบๆบ้าน
แล้วค่อยขยายไปถึงเพื่อนๆ ในทุกที่ที่ไปถึงเพราะเราเป็นนักเดินทาง ก็มะเขือแก้ว 1 ลูกมีเมล็ดพันธุ์ถึง 1,200 -1,500 เม็ดเทียวใช้ยังไงก็ไม่หมดก็เริ่มให้ พอให้ไปก็ได้เมล็ดพันธุ์กลับมาจนกลายเป็นธนาคารเมล็ดพันธุ์เมื่อ 5 ปีก่อน 2557
แล้วพัฒนามาเป็นธุรกิจเมล็ดพันธุ์อินทรีย์เพื่อสังคม (Natural Seed Company) จากคนที่หากันเจอ 112 คน เป็นเงินลงหุ้น 500,000 บาท เพื่อนำมาบริหารให้สามารถส่งต่อเมล็ดพันธุ์ปลูกต่อได้ไปให้ถึงทุกคนที่สนใจ ให้สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองได้ ตามที่พี่แจงร่วมลงหุ้นด้วยนั่นแล และปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 350 คน มีธนาคารเมล็ดพันธุ์สาขา 5 แห่งในประเทศไทย และกำลังเกิดขึ้นในเวียดนาม ลาว กัมพูชา … อ่อปีนี้ธนาคารเมล็ดพันธุ์ของเรามีผลผลิตเป็นทุเรียนอินทรีย์ มังคุด ลองกอง แก้วมังกร ฝรั่ง และผัก ข้าวพื้นบ้าน ส่งให้หุ้นส่วนและสมาชิกให้ได้ชิมกันแล้วนะพี่
การได้เห็นผักกาดนกเขางอกและโตขึ้นทุกๆวันจนเป็นดอกบานปลิวไปทั่วบ้าน และที่ร้านอาหารมากันนะ ร้านอาหารมอ.@ทุ่งแนะ ที่เพื่อนๆร่วมกันลงหุ้นแล้วให้แพ้บบริหาร ได้เอาไปทำผักเหนาะ ได้เก็บเมล็ดพันธุ์ ก็ทำให้ยิ้มทักทายเธอได้ทุกวัน

หากถามว่าก้อนเนื้อในร่างกายเป็นไงบ้าง ก็ตอบว่า เราอยู่ด้วยกันได้แล้วพี่ ไม่รู้สึกกลัวไม่กังวล เพียงแต่เราไม่ให้อาหารที่เป็นสารเคมีเข้ามาในร่างกายเพิ่ม ก็ปกติดีนะ มีเวลาก็ไปตรวจตามอาการกับหมอ 6 เดือนครั้ง

อ่อปีนี้เรามีทัวร์ซี๊ดพาเพื่อนสมาชิกไปเยี่ยมเพื่อนธนาคารเมล็ดพันธุ์สาขาของพี่ต้อมที่ทำปุ๋ยหมักรักโลกต้านหมอกควัน “ปุ๋ยพีระมิด” ที่เชียงใหม่ 19-22 ธันวาคม 2562 แล้วปีหน้ามีไปเยี่ยมโรงเรียนของคนรักษาป่า ธนาคารเมล็ดพันธุ์ที่ HEPA เวียดนาม 25-29 มีนาคม 2563 ด้วยค่ะพี่

ฝันเล็กๆ ที่จะได้กินอาหารปลอดภัยในทุกๆ ที่ที่เราไปถึงค่อยๆเป็นจริงได้ในทุกๆวันที่เราไปพบผู้คนที่หากันเจอ

เรื่องราวการเดินทางของเมล็ดพันธุ์แบบนี้ละค่ะพี่ที่ องค์การอาหารและการเกษตรของสหประชาชาติ (FAO) เขาว่า สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนได้ Shukur Dina
ขอบคุณพี่แจง หุ้นส่วนธุรกิจเมล็ดพันธุ์อินทรีย์เพื่อสังคมในธนาคารเมล็ดพันธุ์ เพื่อนสมาชิกธนาคารเมล็ดพันธุ์ และFAOที่เปิดโอกาสให้แพ้บได้พบเจอเพื่อนๆ อีกมากมายที่มีหัวใจเดียวกัน ถ้ามีโอกาสจะพาพี่ไปเที่ยวบ้านเพื่อนๆ ของเรากันนะ”       ครับหวังว่ารางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจแด่ทุกท่านโดยเฉพาะคนทำงานเพื่อสังคม อีกทั้งยังเป็นสุภาพสตรี

 1,422 total views,  2 views today

You may have missed