มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เริ่มแล้วงาน “ของดีเมืองนรา” การถ่ายทอด ความหลากหลายพหุวัฒนธรรม อย่างยิ่งใหญ่ ณ.ปลายด้ามขวาน

แชร์เลย

 ( 17 ก.ย 61) นายสุรพร  พร้อมมูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส    พร้อมด้วยนายธรรมรงค์  คงวัดใหม่  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  นางพาตีเมาะ   สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายสมหวัง  เรืองเพ็ง  ปลัดจังหวัดนราธิวาสร่วมเป็นเกียรติ  การประกวดริ้วขบวนแห่ทางวัฒนธรรมจาก 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาสในงานของดีเมืองนรา  ประจำปี 2561  รวมทั้งหมด 19 ริ้วขบวน  มีหน่วยงานส่งเข้าประกวดจำนวน 14 ริ้วขบวน แบ่งเป็นประเภทสวยงาม  7 ริ้วขบวน  และประเภทความคิด 7 ริ้วขบวน  มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 4,245 คน   โดยเริ่มขบวนตั้งแต่เวลา 14.09 น. บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ไปตามถนนสุริยะประดิษฐ์ จนถึงบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ6 รอบ พระชนมพรรษา ศูนย์ราชการ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าการจัดงานของดีได้เริ่มขึ้นแล้ว  ซึ่งงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561นั้นได้กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17กันยายน 2561 จนถึงวันที่ 26กันยายน 2561ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส

สำหรับขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรานั้น จะมีการจัดประกวดริ้วขบวนแห่ทั้งประเภทสวยงาม และความคิด ซึ่งแต่ละขบวนได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมที่หลากหลายทั้งวัฒนธรรมไทยพุทธ มลายู และจีน โดยผสมผสานกลมกลืนอย่างลงตัว ริ้วขบวนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ หรือของดีของแต่ละอำเภอ  บรรยากาศในการชมริ้วขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทั้งในพื้นที่เขตอำเภอเมือง ตลอดจนต่างอำเภอเดินทางเข้ามาชมริ้วขบวนแห่กันจำนวนมาก  ส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างชุ่มฉ่ำ

สำหรับงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 43 จัดขึ้นตั้งวันที่ 17– 26 กันยายน 2561 รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงาม อัตลักษณ์วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสด้วย    โดยภายในงานประกอบด้วยพร้อม  กองงานริ้วขบวนแห่ทางบกและพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา กองงานวันลองกอง กองงานประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี กองงานศิลปาชีพและกระจูดจัดนำเสนอนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์กระจูดและศิลปาชีพ ภายใต้หัวข้อ “ศิลปาชีพก้าวไกล คือกำไรของแผ่นดิน .” การประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ประเภท ปาหนัน  ย่านลิเภา  ใบลาน กระจูด ผ้าทอนราธิวาส  และเรือกอและจำลอง  การสาธิตผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การสาธิตและฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น    กองงานศิลปะวัฒนธรรม กองงานแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ณ พลับพลาหาดนราทัศน์  ซึ่งทุกๆปีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก                                       อย่างไรก็ตามจะมีพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 อย่างเป็นทางการหลังจากเสร็จสิ้นขบวนแห่ทางวัฒนธรรม  ในเวลา 16.30 น. ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส

//////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว..อมรรัตน์  เข็มขาว จ.นราธิวาส

 644 total views,  2 views today

You may have missed