เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สสส.ร่วมกับ เครือข่าย 14 องค์กร ประกาศพันธสัญญา “พลังการอ่านชายแดนใต้” เสริมสร้างวัฒนธรรมการอ่านในครอบครัว

สสส.ร่วมกับ เครือข่าย 14 องค์กร ประกาศพันธสัญญา “พลังการอ่านชายแดนใต้” เสริมสร้างวัฒนธรรมการอ่านในครอบครัว

แชร์เลย

สสส.ร่วมกับ เครือข่าย 14 องค์กร ประกาศพันธสัญญา “พลังการอ่านชายแดนใต้” เสริมสร้างวัฒนธรรมการอ่านในครอบครัว เพื่อพัฒนาชีวิตอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความเข้าใจ เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

ที่ตึก 58 สำนักวิทยบริการ อาคารชูเกียรติ อนุบาลสาธิต ม.อ.ปัตตานี รองศาสตราจารย์ อิ่มจิตร เลิศพงษ์สมบัติ  รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรม พลังอ่านชายแดนใต้ เพื่อ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการอ่าน ให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยวางรากฐานพัฒนาศักยภาพและสุขภาพทุกด้านตั้งแต่ปฐมวัย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญ อย่างยิ่งต่อชีวิต ทุกช่วงวัย เพื่อเป็นการเปิดโลกแห่งความรู้ให้แก่ผู้อ่าน และยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะเสริมสร้างครอบครัวที่เปี่ยมสุข ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างสังคมที่มีคุณภาพต่อไป นอกจากนี้ในพิธียังมีการประกาศพระสัญญาขององค์กรเครือข่ายศูนย์ประสานงาน สร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านชายแดนใต้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการยืนยัน เจตนารมณ์ของทั้ง 14 องค์กร ที่จะร่วมกัน ผลักดัน และเสริมสร้าง ให้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้รักการอ่าน และให้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้เติบโต เป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศต่อไป โดยมี คณะครูนักเรียน และ เครือข่าย ทั้ง 14 องค์กร เข้าร่วมงาน

การอ่านมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตมนุษย์ทุกช่วงวัยการอ่านยังจะเป็นการเปิดโลกแห่งความรู้ให้แก่ผู้อ่านแล้วยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะเสริมสร้างครอบครัวที่เปี่ยมสุข ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างสังคมที่มีคุณภาพต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่ด้อยพัฒนาการอ่าน และพลังการอ่านจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาชีวิต สร้างพลเมืองสร้างสรรค์และสังคมที่อยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความเข้าใจ และเกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

“หากครอบครัวใดนำการอ่านมาเป็นกิจกรรมของครอบครัว และส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านให้แก่สมาชิกทุกคน จะยิ่งให้เกิดความรัก ความสุข และความสมบูรณ์ของสังคมที่เริ่มต้นจากฐานรากที่สำคัญ แต่น่าเสียดายที่ยังมีครอบครัวอีกจำนวนมากที่ยังขาดการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องมาช่วยกันสนับสนุน และส่งเสริมให้วัฒนธรรมการอ่านกลายเป็นเสมือนปัจจัยที่ 5 ที่จะหล่อเลี้ยงชีวิตของเราให้ดำเนินไปได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข” รองศาสตราจารย์ อิ่มจิตร เลิศพงษ์สมบัติ  รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี กล่าว

นางสุขใจ  พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า การจัดกิจกรรม พลังอ่านชายแดนใต้ เป็นการร่วมมือกันระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ร่วมกับ 14 องค์กรทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อรณรงค์ และขับเคลื่อน ให้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีวัฒนธรรมการอ่าน ให้เกิดขึ้นในช่วงทุกวัย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เยาวชนในพื้นที่ได้ตระหนักรู้ กระตุ้นให้เด็กและครอบครัว รวมไปถึงชุมชนได้เห็นคุณค่าของการอ่าน

และยังร่วมกันขับเคลื่อนให้พลัง ของการอ่าน เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาชีวิต สร้างพลเมืองสร้างสรรค์และสังคมที่อยู่ร่วมกันด้วยความรักความเข้าใจและสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยภายในงานมีกิจกรรมของเครือข่าย เทศกาลนิทานนานาชาติ นิทรรศการนิทาน วรรณกรรม ในฝักกริช ตลาดแบ่งปันหนังสือ กิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย การสร้างสันติภาพ อ่านสร้างเสริมสุขภาพ และกิจกรรม workshop โรงเรียนการ์ตูน มหัศจรรย์การอ่านเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย มีชั้นหนังสือนิทานกว่า 600 เล่ม ในงาน ม.อ.วิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในวันที่ 6 – 7 กันยายนนี้

ภาพ-ข่าว นิแอ สามะอาลี ส.ปชส.ยะลา / SPMCnews ยะลา

 

 1,095 total views,  2 views today

You may have missed