เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ไฟใต้!! ส่งผลกระทบการศึกษาวงกว้าง ศอ.บต.เตรียมพร้อม จัดกิจกรรม“การันตี สถานศึกษาเป้าหมาย โรงเรียนดี ศรี จชต.”

แชร์เลย

นายขอหลิด แซะอาหลี ผู้อำนวยการส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษานอกระบบ สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. กล่าวถึงการจัดกิจกรรม “การันตี สถานศึกษาเป้าหมาย โรงเรียนดี ศรี จชต.” ว่า     ที่ผ่านมาสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)      ได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้การสนับสนุนด้านส่งเสริมบุคลากร และเยาวชนในสถานศึกษาเป้าหมายมาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมค่ายเสริมสร้างภาวะผู้นำแก่ครูในสถานศึกษากลุ่มเป้าหมายตามระบอบประชาธิปไตยเพื่อความเป็นพลเมืองที่ดี จำนวน 720 คน ค่ายเสริมสร้างภาวะผู้นำแก่นักเรียนในสถานศึกษากลุ่มเป้าหมายตามระบอบประชาธิปไตยเพื่อความเป็นพลเมืองที่ดี จำนวน 2,100 คน ค่ายเสริมสร้างภาวะผู้นำของเยาวชนกลุ่มเป้าหมายสานพลังประชารัฐ จำนวน 1,400 คน  กิจกรรมค่ายอบรมกองลูกเสือสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 2,000 คน และกิจกรรมพลังเยาวชนจากโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ จำนวน 9,000 คน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ทาง ศอ.บต. โดยสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดขึ้น เพื่อพลักดันให้เยาวชนได้เรียนรู้และมีทักษะในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม มีภาวะผู้นำ            มีคุณธรรมตามหลักค่านิยม 12 ประการ ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยึดมั่นและปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของศาสนาที่ตนเองนับถือ และสร้างทัศนคติที่ดีให้เยาวชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายขอหลิด แซะอาหลี กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบด้านการศึกษาในวงกว้าง โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และสถานศึกษาปอเนาะที่ถูกกำหนดให้เป็นสถานศึกษาเป้าหมาย จำนวน 90 แห่งให้สถานที่เฝ้าระวังในมิติความมั่นคง และกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดสถานศึกษาของรัฐประจำเภอ จำนวน 44 แห่ง (อำเภอละ 1 แห่ง) เป็นสถานศึกษาตนแบบในการพัฒนาคุณภาพของการศึกษา เพื่อปลูกฝั่งให้เยาวชนมีความรักในสถาบันชาติ ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นสถานศึกษาที่ปลอดจากยาเสพติด รวมถึงส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม โดย ศอ.บต. ได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องคุณภาพการศึกษา การเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย จึงได้กำหนดให้มีการเสริมสร้างความเข้าใจ เตรียมความพร้อมของสถานศึกษาเป้าหมายให้ได้รับการประเมินผล และติดตามการดำเนินกิจกรรมต่างๆที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นไปตามการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) สำนักงานการศึกษาเอกชน 5 จังหวัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 15 และ 16 ร่วมกันรับผิดชอบในการนิเทศ ติดตามการขับเคลื่อนงานของสถานศึกาเป้าหมายต่อไป

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานมีการร่วมสร้างประวัติศาสตร์การปลูกป่าชายเลนทดแทนป่าที่สูญเสียจากการบุกรุกของนายทุน จำนวนพื้นที่ 19 ไร่ กิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้อุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย และกิจกรรมถอดบทเรียนส่งเสริมการศึกษาเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่ความั่นคง  โดยมีเยาวชนเป้าหมายจากสถานศึกษาในพื้นที่ จำนวน 90 แห่ง แบ่งเป็นสถานศึกษาเป้าหมายพื้นที่จังหวัดปัตตานี 35 แห่ง จังหวัดยะลา 21 แห่ง จังหวัดนราธิวาส 20 แห่ง และ 4 อำเภอของจังหวัดสงจลา 14 แห่ง โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 กันยายน 2561 ณ ค่ายลักเสือปากบาง อำเภอละงู จังหวัดสตูล   

////////////////////////

โดย…กองบรรณาธิการ

 679 total views,  2 views today

You may have missed