กันยายน 16, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

HARD เชื่อมสัมพันธ์ ไทย – มาเลย์ ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ร่วมจัดการแผนความร่วมมือด้านการศึกษา

แชร์เลย

HARD เชื่อมสัมพันธ์ ไทย – มาเลย์ ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ร่วมจัดการแผนความร่วมมือด้านการศึกษา
ปัตตานี : ผู้สื่อข่าวรายงาน ณ อาคารอเนกประสงค์บ้านวอชา ม.1 ต.หนองแรต อ.ยะหริ่ง นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ร่วมให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีปิดโครงการ ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ (Humanitarian Assistance and Disaster Relief -HARD) จัดโดยกระทรวงการอุดมศึกษามาเลเซีย (MOHE) และสภาอาสาสมัครมหาวิทยาลัยมาเลเซีย (MASKUM) ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาศึกษา (Yayasan Perkasa Siswa (YPS) มีผู้เข้าร่วม 115 คนจาก 20 มหาวิทยาลัยทั่วมาเลเซียเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
โครงการนี้นำโดยศาสตราจารย์ ดร. นูรคาลิด สาลีมีน รองอธิการบดี กิจการนักศึกษาและศิษย์เก่า)ของ Universiti Pendidikan Sultan Idris (UPSI)และประธานสภาอาสาสมัครมหาวิทยาลัยมาเลเซีย (MASKUM) ศ.ดร. รามัน นอร์ดีน รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาลัยมาเลเซียซาบาห์ ศ.ดร. ซาฮารม ซัมซุดดีน รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาลัยซายน์มาเลเซียและท่านซัยนุดดีน อาหามะ ตัวแทนจากสำงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย โดยความร่วมมือจากกระทรวงอุดมศึกษา (KPM) จัดขึ้นที่ตำบลจะรัง และ ตำบลหนองแรต อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 11 สิงหาคม 2567
กิจกรรมหลักที่จัดขึ้นตลอดโครงการ ได้แก่ การบริการติดตั้งไฟพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาเชลล์)ในห้องโถงอาคารอเนกประสงค์ ถนนสาธารณะ ในอาคารสถาบันการศึกษาปอเนาะอัตตัรบียะห์ตุลอิสลามียะห์ และมัสยิด นอกจากนั้นเจาะบ่อน้ำบาดาล และสอนภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนตะห์ฟิซ ตัดผม สอนผลิตเทียนจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว ตรวจสุขภาพ และ เรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด
นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีได้กล่าวว่า ขอบคุณกระทรวงอุดมศึกษา มหาลัยต่างๆ จากประเทศมาเลเซีย ที่เสียสละเวลา และเลือกจังหวัดปัตตานี ในการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในครั้งนี้ และหวังว่ากิจกรรมในลักษณะนี้จะมีการสานต่อในอนาคต
“ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ต้องมีครั้งที่ 2 3 และต่อๆ ไป เพราะเราเป็นประเทศเพื่อนบ้าน” ผู้ว่าหญิงกล่าว
ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา Hirman Awang ได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีปิดในครั้งนี้
“นี่เป็นครั้งแรกที่เรานำนักศึกษาและบุคลากรจาก 20 มหาวิทยาลัยภายใต้สภาอาสาสมัครมหาวิทยาลัยมาเลเซีย (MASKUM) ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่นักศึกษาและบุคลากรได้รับนับเป็นคุณูปการอย่างใหญ่หลวง ต่อกระทรวงอุดมศึกษา และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก และครั้งสุดท้าย หลังจากนี้ผมขอเสนอให้มหาลัยต่างๆ เลือกพื้นปัตตานีเป็นหมู่บ้านอุปถัมภ์ในการจัดกิจกรรมและจิตอาสาต่อไป” Hirman กล่าว


งบประมาณจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะได้รับสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ยังมีเงินบริจาคผู้มีจิตศรัทธาบริจาคและส่งมอบให้กับตัวแทน MPP FSK ที่จะเข้าร่วมในโครงการ MASKUM ด้วย การบริจาคนี้ดำเนินการโดยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร. นอร์ คัลซุม โมหัมมัด อิซา
มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในครั้งนี้ได้แก่ มหาวิทยาลัยมาลายา UPSI มหาวิทยาลัยมาเลเซียกลันตัน มหาวิทยาลัยอิสลามนานาชาติแห่งมาเลเซีย มหาวิทยาลัยมาเลเซียเปอร์ลิส มหาวิทยาลัยมาเลเซียตรังกานู มหาวิทยาลัยมาเลเซียซาราวัก มหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งมาเลเซียมะละกา มหาวิทยาลัยสุลต่านไซนัลอาบีดิน มหาวิทยาลัยมาเลเซียปาหัง อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ มหาวิทยาลัย Tun Hussein Onn แห่งมาเลเซีย มหาวิทยาลัยปุตรามาเลเซีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมาเลเซียมหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซีย มหาวิทยาลัยอาตารามาเลเซีย มหาวิทยาลัยมาเลเซียซาบาห์ และมหาวิทยาลัย Sains Malaysia
นอกจากนั้นยังได้บริจาค อัลกุรอาน ผ้าละหมาดสัตรี ผ้าโสร่งบุรุษ หมวกกะปีเยาะ ผ้าปูละหมาดและเสื้อยืด
ภาพ/ข่าว
มะอายือมิง สาแล๊ะ

 10,517 total views,  69 views today

You may have missed