กันยายน 16, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

การยางยะลาเพิ่มทักษะการกรีดยางอย่างถูกวิธี ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ในการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์อำเภอเบตง

แชร์เลย

การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลาเพิ่มทักษะการกรีดยางอย่างถูกวิธี ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางจัดการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์อำเภอเบตง ในงานประเพณีของดีเมืองเบตงและงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ประจำปี 2567
เย็นวันนี้ (14 ส.ค.67) นายพนัสพล โกสิยาภรณ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์อำเภอเบตง ในงานประเพณีของดีเมืองเบตงและงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ประจำปี 2567 โดยการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย สาขาเบตง จัดขึ้นเพื่อเพิ่มทักษะการกรีดยางอย่างถูกวิธี ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา การกรีดยางที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ จะส่งผลให้เกษตรกรสามารถกรีดยางได้นาน 25-30 ปี ได้ผลผลิตน้ำยางมากที่สุด ต้นยางได้รับความเสียหายน้อย ตลอดจนสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอาชีพการทำสวนยางพารา โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกรีดยางทั้งหมด 20 คน เป็นชาย 15 คน หญิง 5 คน บางคนเดินทางมาไกลจากพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเบตงเกือบ 40 กิโลเมตร เพื่อมาร่วมแข่งขัน โดยมีบรรดากลุ่มกองเชียร์วัยเก๋า สูงวัยไทยแลนด์ มาเชียร์ให้กำลังใจกันอย่างสนุกสนาน โดยมีนายอุสมาน สาลัง ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย สาขาเบตง และคณะกรรมการให้ความรู้ก่อนแข่งและหลังแข่ง พร้อมมอบอุปกรณ์การแข่งขันตามลำดับ


นายพนัสพล โกสิยาภรณ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา กล่าวว่า ยางพาราเป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจังหวัดยะลา สร้างรายได้หลักให้กับครอบครัวเกษตรกร แต่ปัญหาสำคัญของเกษตรกรในระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต คือเกษตรกรยังขาดความรู้และทักษะในการกรีดยางอย่างถูกวิธีอาทิ กรีดยางไม่ถูกต้องตามคำแนะนำ กรีดยางถี่เกินไป ทำให้หน้ายางเสียหาย ได้รับผลผลิตไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งการกรีดยางที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ จะส่งผลให้เกษตรกรสามารถกรีดยางได้นาน 25-30 ปี ได้ผลผลิตน้ำยางมากที่สุด ต้นยางได้รับความเสียหายน้อย ตลอดจนสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอาชีพการทำสวนยางพารา จึงได้จัดการแข่งขันกรีดยางเพื่อเพิ่มทักษะการกรีดยางอย่างถูกวิธี โดยจะมีกรรมการ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา เป็นผู้ให้คะแนนการแข่งขัน ตามเกณฑ์การตัดสิน ดังนี้ การเปิดกรีดและท่าทางการกรีดที่ถูกวิธี 10 คะแนน มุมในการกรีด 20 คะแนน ความสิ้นเปลืองของเปลือก 20 คะแนน ความสม่ำเสมอของหน้ายาง หน้ายางต้องเรียบไม่บาดหน้าไม้ 20 คะแนน และความลึกของการกรีดถึงท่อน้ำยาง 30 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน
สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมด รางวัลชนะเลิศ ตกเป็นของนายปรีชา สะดูดี คว้าเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เป็นของนายมาหะมะ มะลี ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 นายไพบูลย์ แซ่ชิน ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมประกาศเกียรติคุณ ส่วนรางวัลชม 2 รางวัล ได้แก่ น.ส.รอหานิง วาเตะ และ นายมะลาเย็ง มะเย็ง ได้รับเงินรางวัลคนละ 500 บาท โดยได้รับเกียรติจากนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง และ นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เป็นผู้มอบเงินรางวัล

ภาพ/ข่าว – ทีมข่าวเบตง

 7,012 total views,  71 views today

You may have missed