เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แปลกแต่จริง! ตะพาบน้ำชอบนอนอยู่กับคน มีเด็กเป็นเพื่อนเล่น

แปลกแต่จริง! ตะพาบน้ำชอบนอนอยู่กับคน มีเด็กเป็นเพื่อนเล่น

แชร์เลย

แปลกแต่จริง! ตะพาบน้ำชอบนอนอยู่กับคน มีเด็กเป็นเพื่อนเล่น

แปลกแต่จริง ตะพาบน้ำวัย7ปีชอบนอนห่มผ้าอยู่กับคนบนบก มีเด็กเป็นเพื่อนเล่นที่บริเวณบ้านเลขที่ 38/1หมู่ 7 ตำบลหัวไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบตะพาบน้ำตัวขนาดใหญ่ลำตัวยาวประมาณ 50 เซนติเมตร กว้าง30เชนติเมตร ลำตัวแบน จมูกแหลม มีน้ำหนักราว10 กิโลกรัม ที่ชอบนอนห่มผ้าห่มอาศัยอยู่ภายในบ้านไม้ชั้นเดียวไต้ถุนสูง โดยเป็นเพื่อนเล่นของเด็กวัย4ขวบ ที่นั่นทับนอนทับทาแป้งเล่นกับเจ้าตะพาบอย่างสนุกนานเมื่อเลิกเล่นแล้วก็ห่มผ้าให้เจ้าตะพาบนอนหลับอย่างสบายใจอยู่ภายในบ้านเป็นแบบนี้ทุกวันมานานหลายปีแล้ว

 

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/634234970269055/

 

ด้านนายวิเชียร กสิกรเจริญ อายุ 67ปี เจ้าของตะพาบ เผยว่า เมื่อ 7ปีที่แล้ว ลูกชายเก็บได้ที่ถนนในตัวเมืองจังหวัดอ่างทอง ซึ่งในตอนนั้นตะพาบตัวเท่าหัวนิ้วโป้งมือ แล้วนำมาเลี้ยงไว้ในบ่อน้ำข้างบ้าน นำกุ้งและลูกชิ้นให้กินเป็นอาหาร พร้อมตั้งชื่อว่า เจ้าปลานิลทอง ซึ่งมีรักและความผูกพัน กับเจ้า ปลานิลทองตอนเลี้ยงได้นาน2ปี เวลาถ่ายน้ำล้างอ่างทำความสะอาด เจ้าปลานิลทอง จะนอนอยู่บนบกและไม่ยอมลงน้ำ เมื่อจะลงบ่อน้ำก็ตะเกียกตะกายขึ้นมานอน เลยต้องนำผ้าห่มมาห่มไว้ให้อบอุ่น

โดยมีหลานชายวัย4ขวบที่เป็นเพื่อนเล่นหยอกล้อกันจนคุ้นชินทั้งนั่งและนอนทับ เจ้าปลานิลทองก็ไม่ยอมหนีไปไหน ซึ่งหลานชายก็เล่นอยู่ไม่ห่างทั้งนำรถของเล่นมาเล่นกับเจ้าปลานินทองทุกวันเป็นความรักและความผูกพันมานานหลายปี มีคนมาขอซื้อก็ไม่ยอมขายเนื่องจากมีความเชื่องและคุ้นชินกับคนในบ้านและจะจับไปลงบ่อน้ำในตอนกลางคืนเพื่อให้ได้อยู่ตามปกติธรรมชาติและจะนำตัวขึ้นจากบ่อในตอนเช้าซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกแต่จริงที่ตะพาบน้ำชอบอยู่กับคนบนบก
ตะพาบ เป็นเต่าที่มีลักษณะเด่นคือ ลำตัวแบน จมูกแหลม กระดองอ่อนนิ่ม มีกระดองหลังค่อนบ้างเรียบแบน กระดองมีลักษณะเป็นหนังที่ค่อนข้างแข็งเฉพาะในส่วนกลางกระดอง แต่บริเวณขอบจะมีลักษณะนิ่มแผ่นกระดองจะปราศจากแผ่นแข็งหรือรอยต่อ ซึ่งแตกต่างจากกระดองของเต่าอย่างสิ้นเชิง ซึ่งขอบที่อ่อนนิ่มนี้เรียกว่า “เชิง” กระดองส่วนท้องหุ้มด้วยผิวหนังเรียบ มีส่วนที่เป็นกระดูกน้อยมาก กระดองจะมีรูปร่างกลมเมื่อ ยังมีขนาดเล็ก

และจะรีบขึ้นเล็กน้อยเมื่อโตเต็มวัยตั้งแต่คอส่วนบนไปจรดขอบกระดองจะมีตุ่มแข็งเล็ก ๆ ขึ้นอยู่ ส่วนหัวมีขนาดใหญ่ คอเรียวยาวและสามารถเอี้ยวกลับมาด้านข้าง ๆ ได้ มีจมูกค่อนข้างยาวแต่มีขนาดเล็กและส่วนปลายจมูกอ่อน ตามีขนาดเล็กโปนออกมาจากส่วนหัวอย่างเห็นได้ชัด มีฟัน ขากรรไกรแข็งแรงและคม มีหนังหุ้มกระดูกคล้ายริมฝีปาก ขาทั้งสี่แผ่กว้างที่นิ้วจะมีพังพืดเชือมติดต่อกันแบบใบพายอย่างสมบูรณ์ มีเล็บเพียง 3 นิ้ว และมีหางสั้นมักอาศัยอยู่ในน้ำมากกว่าบนบก

โดยตะพาบสามารถกบดานอยู่ใต้น้ำได้นานกว่าเต่า แม้จะหายใจด้วยปอด แต่เมื่ออยู่ในน้ำ ตะพาบจะใช้อวัยวะพิเศษช่วยหายใจเหมือนปลา เรียกว่า “Rasculavpharyngcal capacity”ตะพาบจัดเป็นเต่าน้ำที่จะพบได้ในแหล่งน้ำที่เป็นน้ำจืดและน้ำกร่อยในเขตร้อนทุกทวีปทั่วโลก ทั้ง อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย ไปจนถึงโอเชียเนียเมื่อจะวางไข่ ตะพาบจะคลานขึ้นมาวางไข่ในพื้นทรายริมตลิ่งริมน้ำที่อาศัย โดยขุดหลุมแบบเดียวกับเต่าทะเลและเต่าจำพวกอื่นทั่วไป ตะพาบเป็นสัตว์ที่กินสัตว์มากกว่าจะกินพืช โดยหลายชนิดมีอุปนิสัยที่ดุร้ายกว่าเต่า

ภาพ/ข่าว/ ทีมข่าว ตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

 1,163 total views,  2 views today

You may have missed