มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พายุฝนกระหน่ำ “ภูเก็ต-พังงา” ต้นไม้ล้มทับบ้านขวางถนนเกลื่อน

พายุฝนกระหน่ำ “ภูเก็ต-พังงา” ต้นไม้ล้มทับบ้านขวางถนนเกลื่อน

แชร์เลย

พายุฝนกระหน่ำ “ภูเก็ต-พังงา” ต้นไม้ล้มทับบ้านขวางถนนเกลื่อน

เกือบตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้รับผลกระทบจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่มีกำลังแรงพัดกระหน้่าทั้งบนบกและในทะเล ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรง ทั้ง 3 อำเภอประกอบด้วย อ.เมือง อ.ถลาง และ อ.กะทู้ โดยหลายพื้นที่มีต้นไม้ล้มจำนวนมาก ซึ่งทางนายนรภัทร ปลอดภัยทอง ผวจ.ภูเก็ต ได้สั่งให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฝ่ายปกครองรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเข้าช่วยเหลือประชาชนทันทีหากเกิดเหตุ เพราะในหลายพื้นที่มีต้นไม้ล้มเช่นล่าสุดได้เกิดเหตุต้นไทรขนาดใหญ่อายุมากกว่า 100 ปี

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/633316890360863/

 

ต้านพายุลมที่พัดลงมาอย่างหนักไม่ไหวล้มขวาง ถ.นริศร บริเวณแยกศาลาประชาคม ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทำให้รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลนครภูเก็ตต้องเร่งนำกำลังคนและเครื่องจักรลงเพื่อตัดต้นไทรดังกล่าวออกจากพื้นที่พร้อมสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนแต่เนื่องจากต้นไทรมีขนาดใหญ่มากถึง 20 คนโอบคาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมงในการตัดและขนย้ายออกจากพื้นที่

นายวุฒิชาติ ณ ปางช้างอายุ 56 ปีผู้อยู่ในเหตุการณ์ก่อนที่ต้นไทรใหญ่ดังกล่าวจะล้มลง เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีพายุฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ขณะนั้นตนกำลังกวาดขยะอยู่หน้าบ้านซึ่งติดกับต้นไทรได้ยินเสียงเหมือนฟ้าร้องดังมากอยู่ต้นไทรก็ล้มลงตนรีบวิ่งออกมาได้ทันโชคดีไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆและเป็นโชคดีอีกที่ต้นไทรล้มลงไปขวางถนนเพราะถ้าล้มลงมาอีกฝั่งบ้านเรือนของประชาชนแถวนั้นได้รับความเสียหายหมด นายวุฒิชัยยังกล่าวต่อว่าตนอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ซึ่งอยู่ติดกับต้นไทรมาตั้งแต่เกิดซึ่งก่อนหน้านั้นพ่อตนก็เคยอาศัยมาก่อนและเท่าที่จำได้ไม่เคยมีครั้งไหนที่พายุฝนจะรุนแรงที่ทำให้ต้นไทรอายุมากกว่า 100 ปีต้นนี้ล้มลงได้ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงสุด

อย่างไรก็ตามในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบอีกหลายจุดจากเหตุการณ์ต้นไม้ล้มทับถนนและบางจุดทับบ้านเรือนประชาชนเช่นพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมือง พื้นที่ ต.ป่าครอก อ.ถลาง .และพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าสำรวจความเสียหาย ส่วนตามชายหาต่างๆปรากฎว่าคลื่นขนาดใหญ่ชัดเอาขยะในทะเลขึ้นมาบนชายฝั่งเป็นจำนวนมาก มีทั้งขอนนไม้ ต้นไม้ พาสติก โฟม สาพัดขยะจำนวนมาก ทำให้ทางเทศบาลต่างๆต้องนำเจ้าหน้าที่เข้าทำการความสะอาดดกลาโหน โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวต่างๆลงเข้าช่วยเก็บขยะร่วมกับเจ้าหน้าที่กันเป็นจำนวนมาก เพราะต้อองการให้ชายหาดสะอาดโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ที่ จ.พังงา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างเมฆาตะกั่วป่า จ.พังงา ได้รับแจ้งต้นไม้ล้มขวางถนน บริเวณ เขาควนปัก ม.1 บ้านเชิงปราง ต.ตำตัว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างฯได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตลาดใหญ่ เจ้าหน้าที่หมวดการทางคุระบุรี และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าตะกั่วป่า ลงพื้นที่ตรวจสอบพบต้นไม้ขนาดใหญ่มีเถาวัลย์คุมจำนวนมากหักล้มขวางการจารจรทั้ง 2 ช่องทางจนรถไม่สามารทสัญจรได้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจึงสมารถตัดต้นไม้ล้มขวางถนนออกจนสามารถเปิดให้รถทุกชนิดสัญจรไปมาได้ตามปกติ และส่งผลทำให้ในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า เกิดไฟฟ้าดับในหลายหมู่บ้าน หลังจากได้เกิดฝนตกและมีลมกระโชคแรงซึ่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่า ได้ระดมทีมช่างไปซ่อมต่อสายไฟฟ้าที่ขาดด้วยความอยากลำบากต้องใช้เวลานาน ซึ่งไฟที่ดับได้ส่งผลกระทบให้มีบ้านเรือนประชาชน และโรงแรมหลายแห่งอยู่ในความมืด สนิท ซึ่งบางโรงแรมต้องใช้เครื่องเจน ปั่นไฟเพื่อใช้ในโรงแรมชั่วคราว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาตะกั่วป่า ได้ระดมทีมช่างไปซ่อมต่อสายไฟฟ้าที่ขาดด้วยความอยากลำบากต้องใช้เวลานาน ซึ่งไฟที่ดับได้ส่งผลกระทบให้มีบ้านเรือนประชาชน และโรงแรมหลายแห่ง อยู่ในความมืด สนิท ซึ่งบางโรงแรมต้องใช้เครื่องเจน ปั่นไฟเพื่อใช้ในโรงแรมชั่วคราว

ทางนายพรเทพ เพชรมีศรี ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผยว่า ได้เกิดไฟดับในหลายพื้นที่ของ อ.ตะกั่วป่า โดยเบื้องต้นพบว่าพื้นที่เขาหลักรับไฟ 115kv จาก ท้ายเหมือง วงจรล็อคไป ช่วงที่มารับไฟ 33kv จากตะกั่วป่า เป็นช่วงใช่ไฟมากทำให้สายแรงสูงที่จ่ายไฟไปช่วยเขาหลักของตะกั่วป่าขาดโดยทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เร่งกันเข้าซ่อมแซมสายไฟฟ้าท่ามกลางสายฝนและลมกระโชคแรงด้วยความอยากลำบากเพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามแนวทางป้องกันช่วงเข้าสู่ฤดูมรสุมหรือช่วงที่ฝนตกหนักจะทำให้ไฟฟ้าดับ บ่อยและเป็นบริเวณกว้างโดยทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ เร่งตัดกิ่งไม้และต้นไม้ ที่อยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้าแรงสูงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับสายไฟฟ้าในช่วงมรสุมต่อไป

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว ตะลุยข่าว 4 ภาค

 

 772 total views,  2 views today