พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จ๋อภูเก็ตจอมป่วนบุกรื้อหาอาหารในห้องพักแคมป์คนงาน

จ๋อภูเก็ตจอมป่วนบุกรื้อหาอาหารในห้องพักแคมป์คนงาน

แชร์เลย

“ลิงยังป่วนหนักบุกรื้อหาอาหารในห้องพักแคมป์คนงาน ภายใน ซ.ยอดเสน่ห์ จ.ภูเก็ต จนท.ฝ่ายป้องกัน ทต.ฉลองเข้าตรวจสอบ แต่ยังจับตัวไม่ได้ ส่วน จ.ภูเก็ต เริ่มดำเนินการทำหมันลิงในพื้นที่ ต.ป่าคลอก ตามมาตรการการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาลิงแสม และลิงกังอย่างยั่งยืน”
https://www.facebook.com/taluikao4/videos/631958090496743/

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้มีลิงกังบุกเข้ามารื้อค้นหาอาหารภายในเเคมป์ที่พักคนงานก่อสร้าง ภายใน ซ.ยอดเสน่ห์ หมู่ที่ 10 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงประสานงานฝ่ายป้องกันเทศบาลตำบลฉลองเข้าตรวจสอบ หลังรับแจ้งนายศุภวัฒกัณฐ์ คุณลักษณ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันเทศบาลตำบลฉลองได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า ลิงกังตัวดังกล่าวเป็นลิงกังเพศผู้ ได้เข้าไปภายในห้องพักไม่มีบ้านเลขที่ และรื้อค้นเสื้อผ้าที่อยู่ภายในห้องจนกระจัดกระจาย แต่เมื่อไม่เจออาหารจึงกระโดดออกจากห้องพักทางช่องลมใต้หลังคา ก่อนขึ้นไปนั่งอยู่บนหลังคา ต่อมาชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ได้เกิดความสงสารและโยนอาหารให้ทำให้ลิงลงมากินอาหาร เมื่อกินเสร็จจึงได้กระโดดขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ต่อ แต่ไม่นานก็ไต่ลงไปหลังคาที่พักคนงานอีกครั้ง ทั้งนี้ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะได้พยายามหาวิธีจับตัว แต่เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเป็นอุปสรรคไม่สามารถจับตัวได้ จึงต้องคอยสังเกตุการณ์อยู่ห่างๆ ไม่ให้ทำร้ายประชาชน หรือถูกทำร้าย พร้อมทั้งหาวิธีเหมาะสมในการ จับลิงตัวดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้คาดว่าหากจับตัวได้ ก็จะต้องประสานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว หรือเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯ มารับตัวเพื่อไปจัดการดูแลตามความเหมาะสมต่อไป ในส่วน จ.ภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ จำนวน 5 เวที เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการแก้ไขปัญหาลิง ผลการทำประชาพิจารณ์ปรากฏว่า ประชาชนเห็นด้วยกับการทำหมันเพื่อควบคุมประชากรลิง และนำลิงบ้างส่วนดุร้ายสร้างปัญหาเคลื่อนย้ายไปในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมตามเกาะร้างต่างๆที่ยังคงอุดมสมบูรณ์และไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ โดยทาง จ.ภูเก็ต ได้จะเริ่มดำเนินการทำหมันลิงในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นไป และจะดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยจะมีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ข้อควรปฏิบัติในการเยี่ยมชมลิง ให้ด้วย

นายศิวณัฐ สี่เหรียญน้อย พนักงานพิทักษ์ป่า ส.2 เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าพันธุ์ท้ายนรสิงห์พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำกรงดักลิงขนาดใหญ่พร้อมผลไม้ เช่น กล้วย, มันแก้ว, มัน ใส่ไว้ในกรง แล้ววางไว้บริเวณข้างถนนป่าโกงกาง ท่าเรือบ้านบางโรง บ้านยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินการดักจับลิงแสมจำนวนมากที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ในลักษณะความเดือดร้อนเป็นการแย่งชิงอาหารและทำร้ายประชาชนและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังสร้างความเสียงหายให้แก่ยานพาหานะที่เข้ามาใช้บริเวณท่าเทียบเรือบ้านบางโรง และบริเวณ ซ.ท่าจีน ซ.กิ่งแก้วซอย 9 เกาะสิเหร่ ในเขต ต.รัษฎา ก็ประสบปัญหาลิงแสมเช่นเดียวกันกับอีกหลายพื้นที่ เนื่องจากมีปริมาณของลิงแสมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จ.ภูเก็ต จึงได้จัดทำแผนการบริหารจัดการปัญหาลิงของจังหวัด จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังใน จ.ภูเก็ตนี้ขึ้น ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ได้รับการประสานงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีราษฎรในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากลิงแสมมาโดยตลอดด้วยวาจา และการประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้ลิงมีความคุ้นเคยจึงยอมเข้าไปในกรง เพื่อสามารถจับลิงไว้ครั้งละมากๆ และดำเนินการเคลื่อนย้ายลิงที่จับได้ทำหมันที่จุดบริการทำหมัน บริเวณน้ำตกบางแป ภายในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว และทำการนำลิงที่ทำหมันแล้วกลับมาปล่อยไว้ยังจุดเดิมเพื่อเป็นการควบคุมประชาชนกรลิงในพื้นที่

สำหรับปัญหาคนกับลิงนั้นเริ่มรุนแรงมาได้ประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาและนับวันจะเพิ่มมากขึ้น โดยเริ่มจากการขยายพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นลงไปในพื้นที่ป่าชายเลนที่รกร้างวางเปล่า หรือตามเชิงเขาต่างๆ ที่เป็นแหล่งที่อยู่และอาหารของลิง ทำให้ลิงเหลือพื้นที่น้อยลงและขาดแคลนอาหาร แต่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวนำอาหารไปให้ลิงจนลิงมีการขยายจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น จำนวนอาหารมีน้อยลงทำให้ต้องมีการบุกรุกเข้าค้นหาอาหารตามบ้านเรือนของประชาชน จนนำมาสู่การแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อยุติปัญหาคนกับลิงให้ลดลง

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว ตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาย

 570 total views,  2 views today

You may have missed