พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทหารนาวิกโยธิน สื่อมวลชนเพื่อสันติฯ spmc ผู้ใหญ่บ้านไทยพุทธ จับมือ ร่วมแจกไอศครีม ขนม ให้กับชาวบ้านและเด็ก เนื่องในวันฮารีรายอฯ ยัน ศาสนา ไม่ใช่ปัญหา หากทุกคน น้อมนำ ยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”

แชร์เลย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มัสยิดตันหยงลูโล๊ะ ม.9ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส  เรือโท สุรพล สุขขวัญ ผู้บังคับหมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยปืนเล็กที่ 3 ฉก.นย.ทร.33 (หัวหน้าฐานปฏิบัติการวัดลำภู) นายสุไลมาน ยุ ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ  SPMCnews นายสมศักดิ์ พรหมชาติ ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส  และจิตอาสาฯ  นำไอศกรีม ขนมมอบให้พี่น้องชาวมุสลิมในวันรายออีดิ๊ลฟิตตรี โดย มีนายนายมือลี มูซอ อีหม่ามประจำมัสยิดตันหยงลูโล๊ะ พร้อมด้วย พี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่มาร่วมรับและนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวมุสลิมที่มาละหมาดที่มัสยิด ณ.บ้านตันหยงลูโล๊ะ ม.9 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็น หมู่บ้านเล็กๆที่มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมอยู่ประมาณ 40 กว่าหลังคาเรือน ซึ่งที่นี้ชาวไทยมุสลิม อยู่ร่วมกันกับพี่น้องชาวไทยพุทธมาตั้งแต่โบราณกาล ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ด้วยความเข้าใจและ สามัคคี  มีนายสมศักดิ์ พรหมชาติ ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส ทำหน้าที่ดูแลลูกบ้าน และมีการสานความร่วมมือ ผู้นำศาสนาทั้งพุทธ และมุสลิม ร่วมกันรับ ผิดชอบ ดูแลชาวบ้านในการอยู่ร่วมกันในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างสันติเสมอมา

บรรยากาศในวันตรุษอีดิลฟิตรีของชาวมุสลิมที่นี่ เป็นไปอย่างราบง่าย ในช่วงตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ชาวไทยมุสลิมพาครอบครัวไปที่สุสาน หรือกูโบร์ เพื่อเยี่ยมและอ่านคัมภีร์อัลกูรอ่าน และสวดดูอาร์ขอพรให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ และบริจาคเงินให้กับเด็กๆ   จากนั้นเดินทางไปร่วมละหมาดที่มัสยิด หลังละหมาดมีการบรรยายธรรมการดำเนินชีวิตให้อยู่อย่างมีความสุข ปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม ทำความดีละเว้นความชั่ว และร่วมกันสร้างสังคมให้เกิดความสันติสุข และร่วมขอพร เอกองค์อัลเลาะห์และ จับมือเพื่อสลาม กอดกันเพื่อขออภัยซึ่งกันและกัน หลังจากนั้นก็จะลงมาร่วมแจกไอศกรีมขนม และเงินให้กับเด็กๆ และทุกๆคนที่มาร่วมละหมาดที่มัสยิด ซึ่งมัสยิดถือเป็นศูนย์ร่วม ในศาสนากิจและกิจกรรมทางศาสนาอิสลาม

การนำไอศกรีมขนมมามอบให้กับพี่น้องชาวมุสลิมในวันฮารีรายอวันนี้เป็นการร่วมมือของทางเจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน สำนักข่าวสื่อมวลชนเพื่อสันติฯ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ผู้นำท้องถิ่นที่ต่างศาสนากับประชาชนชาวมุสลิมในพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมการปฎิบัติศาสนกิจอีกด้วย

นายสมศักดิ์ พรหมชาติ ผู้ใหญ่บ้านกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่นี้หมู่ 9 ตำบลลำภูอำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมและชาวไทยพุทธอยู่ร่วมกันตั้งแต่บรรพบุรุษมานานแล้ว อยู่ร่วมกันในพื้นที่ด้วยความสันติสุข ผู้นำท้องถิ่นถึงจะเป็นชาวไทยพุทธแต่ก็ต้องมีความเข้าใจเข้าถึง พี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกด้วย  “ศาสนาไม่ใช่ปัญหา สำคัญคือ ทุกคนต้องปฏิบัติตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”   จะได้ร่วมกันพัฒนาและร่วมแก้ปัญหา พื้นที่ให้มีความสงบสุขสันติสุขตลอดไปอย่างยั่งยืน”

สุไลมาน ยุ SPMcnews รายงาน

 

 1,068 total views,  2 views today

You may have missed