มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รัฐมนตรีช่วยศึกษาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้

รัฐมนตรีช่วยศึกษาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้

แชร์เลย

รัฐมนตรีช่วยศึกษาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรงเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนนาทวีวิทยาคม อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ที่ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาแล้ว 3 ปี ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน

และรัฐบาลมีแผนที่จะดำเนินการโครงการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โรงเรียนนาทวีวิทยาคม เป็น 1 ใน 12 โรงเรียนของโครงการ ได้เข้าร่วมในปี 2559 ปัจจุบันมีนักเรียนในโครงการทั้งหมด 194 คน เปิดเรียน 5 ประเภทกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล ตะกร้อ มวยไทย และกรีฑา

นายมูฮัมหมัดฟิตรี อุเซ็ง เป็นนักเรียนกีฬากรีฑาที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในหลายรายการ อาทิเช่น การแข่งขัน cross country นักเรียนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 3 ณ ฮ่องกง รายการแข่งขันกรีฑานานาชาติ ครั้งที่ 2 (Asian  Asian youth Athletice championships 2017) และเมื่อครั้งล่าสุดที่ผ่านมา รายการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 “น่านเกมส์” มูฮัมหมัดฟิตรี ก็ไม่พลาดในการคว้าเหรียญทองจากการแข่งขัน 10,000 เมตร และ 5,000 เมตร ซึ่งเป็นการป้องกันแชมป์อีกด้วย เป็นเยาวชนที่มีความโดดเด่นและดาวรุ่งของวงการกรีฑาไทยเลยทีเดียว

และได้กล่าวความในใจว่า “ผมดีใจที่ได้มาเข้าร่วมโครงการสานฝันฯ ที่นี่ครับ พ่อแม่ก็ดีใจ โครงการให้อะไรมากมายเลยครับ ทั้งประสบการณ์ต่างๆ ได้เรียนหนังสือ เล่นกีฬาที่ตัวเองชอบ   ได้อยู่ร่วมกันเพื่อน ๆ ทั้งไทยพุทธ และมุสลิม เรามาจากต่างที่ แต่เราก็รักกันครับ ผมอยากขอบคุณทุก ๆ คน ที่มีส่วนทำให้เกิดโครงการนี้ เป็นเหมือนของขวัญที่มอบให้กับเราครับ”

โรงเรียนนาทวีวิทยาคม ถือเป็นแบบอย่างที่ดี ในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม  “รู้รักสามัคคี” อย่างแท้จริง นักเรียน และบุคลากร มีทั้งนับถือศาสนาพุทธ และศาสนาอิสลาม     แต่ทุกคนมีเป้าหมายอันเดียวกัน คือ การพัฒนาประเทศชาติอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

และการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ สร้างทางเลือกให้แก่เยาวชนในพื้นที่ ผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิเช่น โรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้องเรียนดนตรี ห้องเรียนอาชีพ และโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของเยาวชน ผู้ปกครอง ชุมชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ได้กล่าวให้กำลังใจและเน้นย้ำทุกฝ่ายได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ และขอให้นักเรียนในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ตั้งใจมุ่งมั่น ขยัน อดทน ตามคำขวัญ “จุดประกายความฝัน มุ่งมั่นสู่อนาคต ปรากฏสู่ความสำเร็จ” นับเป็นโอกาสจากรัฐบาลที่มอบให้ และต่อไปทุกคนก็จะกลับมาพัฒนาพื้นที่ให้เข้มแข็ง ประเทศชาติก็จะพัฒนาเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว งานประชาสัมพันธ์ ศปบ.จชต./กระทรวงศึกษาธิการ(ส่วนหน้า)

 812 total views,  2 views today

You may have missed