เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพ 4 เร่งติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งชายแดน และการแก้ไขปัญหาหินสไลด์ฝั่งมาเลเซีย หลังประชาชนได้รับผลกระทบ

แชร์เลย

เร่งติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งชายแดน และการแก้ไขปัญหาหินสไลด์ฝั่งมาเลเซีย หลังประชาชนได้รับผลกระทบ

💧  (9 พฤศจิกายน 2566) เวลา 09.30 น. ที่จุดก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บ้านแฆแบะ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และการแก้ไขปัญหาหินสไลด์ฝั่งมาเลเซีย พร้อมรับฟังบรรยายสรุปโครงการรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อร่วมกันเตรียมความพร้อมในการดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ก่อนแม่ทัพภาคที่ 4 จะเดินทางตรวจเยี่ยมสภาพลำน้ำและตลิ่ง ตลอดจนความคืบหน้าการแก้ปัญหาหินสไลด์ลงแม่น้ำ ยังจุดที่หินสไลด์ลงแม่น้ำต่อไป

💦 ทั้งนี้ การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บ้านแฆแบะ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ตรวจพบปัญหาผลกระทบจากฝั่ง ประเทศมาเลเซีย กรณีในพื้นที่มีการก่อสร้างถนนริมแม่น้ำ สร้างผลกระทบต่อแม่น้ำโก-ลก โดยได้มีการถมหินลงบริเวณ ริมฝั่งแม่น้ำตรงข้าม บ้านโต๊ะยามู (บ้านย่อย บ้านกัวลอต๊ะ) หมู่ที่ 4 ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นการถมหินเข้ามาวันละ 1 – 2 คันรถบรรทุก ทำให้พื้นที่แม่น้ำแคบลง และกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะตลิ่ง ฝั่งประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ที่ใช้การสัญจรทางน้ำไม่สามารถผ่านได้ เมื่อห้วงเวลาน้ำขึ้น หรือเมื่อฝนตกหนักน้ำจะเอ่อล้นฝั่งเข้ามาประเทศไทย ต่อมา เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 พันเอก โอคาร ปุณยศรัณย์ รองหัวหน้าสำนักงานประสานงานชายแดน ไทย-มาเลเซีย ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางไป สำนักงานกรมชลประทาน และการระบายน้ำมาเลเซีย รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อติดตามความคืบหน้า ซึ่งทางมาเลเซียพร้อมจะดำเนินการแก้ไขนำหินขึ้นมาให้แล้วเสร็จในช่วงเดือนตุลาคม 2566 โดยวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 มาเลเซียได้เริ่มนำหินที่ถมรุกล้ำขึ้นจากแม่น้ำโก-ลก โดยปัจจุบันดำเนินการไปแล้วประมาณ 80%

💂 นอกจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ยังได้เน้นย้ำกำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลแนวชายแดน ให้เข้มงวดตรวจตรา ป้องกัน สกัดกั้น ผู้ไม่หวังดีที่อาจจะลักลอบเข้ามาสร้างสถานการณ์ พร้อมฝากประชาชนในพื้นที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเบาะแสต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ผ่านสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลขโทรศัพท์ 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

 50,811 total views,  2 views today

You may have missed