เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

” แม่ทัพต้น” มอบชุดรายอ เด็กเยาวชนปลื้ม พร้อมเผย ชุดมลายู ชุดท้องถิ่น กอ.รมน.ภาค 4 ส่งเสริม อัตลักษณ์ ร่วมสร้างสุขพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ รายงาน.

“หนูดีใจที่แม่ทัพเอาของขวัญมาให้หนูทุกๆปี”

“ขอบคุณจากใจดวงน้อยๆนี้สำหรับของขวัญที่มอบให้ขอให้ลุงต้นสุขภาพแข็งแรงตลอดไป”

“ขอบคุณชุดรายอจากลุงต้น สู้ๆนะครับ”

“มีความสุขมากที่ได้ชุดรายอ”

“ขอให้ลุงแม่ทัพสร้างความปลอดภัยให้แก่พวกเรา”

》นี่คือตัวอย่างข้อความบางส่วนที่เด็กๆเยาวชน ที่ได้รับผลกระทบจากหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตูมอบให้กับแม่ทัพภาคที่ 4 พลโท ศานติ ศกุนตนาค ในพิธีมอบชุดรายอและของขวัญให้กับเยาวชน ทั้งมุสลิมและไทยพุทธที่อาศัย ณ ที่แห่งนี้
วันที่ 17 เมษายน 2566 เวบา 14.00 น. ที่ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตู ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลตรีเฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา พร้อมใจกันร่วมกิจกรรมในพิธีมอบชุดรายอให้กับเยาวชนด้อยโอกาส เพื่อเตรียมการเฉลิมฉลองในเทศกาล ประเพณีอันดีงามของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและร่วมมือกับภาคประชาสังคมและองค์กรต่างๆ ที่ได้ประสานงานและ ร่วม สนับสนุนของขวัญ และชุดรายอมอบแก่น้อง ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน

》ทั้งนี้ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตู ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่มีฐานะยากจนให้มีการสร้างงาน โดยการให้ความรู้ ให้การฝึกอบรมความสามารถทางเทคนิคในการสร้างสรรค์งานศิลปะ และหัตถกรรม ซึ่งสามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ที่สำคัญคือการสนับสนุนให้ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบและอาศัยอยู่ในหมู่บ้านกว่า 150 ครัวเรือนได้มีงานและสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยกว่าเดิม ซึ่งหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตูมีสมาชิกไทยพุทธและมุสลิมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ และไม่มีที่อยู่อาศัยมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านจำนวน 533 คน เยาวชนเหล่านี้ได้รับการศึกษาทั้งในระดับสายสามัญและศาสนา ซึ่งปัจจุบัน มีนางอ้อยใจ ศรีสุวรรณ เป็นประธานมูลนิธิสตรีผู้ได้รับผลกระทบ

》ถือเป็นโอกาสที่ดีด้วยความรักและห่วงใยจากผู้แทนหน่วยงานต่างๆรวมไปถึงแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ยังคงคิดถึงน้องๆ เยาวชนและสตรีที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ร่วมกันอำนวยความสะดวกและส่งเสริมกิจกรรม วัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามท้องถิ่น ต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับวันนี้ที่ได้นำของขวัญและชุดรายอมามอบให้ เพื่อใช้ในเทศกาลเฉลิมฉลองที่ใกล้จะมาถึงนี้
แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่งเสริมสนับสนุน การแต่งกายท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นชุดมลายู ชุดประเพณีไทย ชุดคนเชื้อสายจีน และอื่นตาม ในการแต่งกายเชิงอัตลักษณ์ท้องถิ่นตามเสรีภาพภายใต้กฎหมาย ตลอดจนการทำประตู ประดิษย์ ประดอย ประตูซุ้ม ปีตูกรุบาน ทำได้ตามตวามต้องการประชาชนพื้นที่ ที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และรัฐก็ส่งเสริม โดยเฉพาะปีนี้ ที่ อ.เจาะไอร้อง และรือเสาะ จ.นราธิวาส ได้มีการจัดประกวดชุดมลายู ปีตูกุรบ่าน รัฐยินดี และสนับสนุน ส่งเสริมพื เพื่อร่วมกันสร้างสันติสุขพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยืนยันว่า ชุดมลายูท้องถิ่น ควรใช้ผ้าพื้นที่ เพื่อสนับสนุนอาชีพคนพื้นที่ นอกจากใส่ชุดสวยๆวันเทศกาลฮารีรายอ และถ้าจะใส่ทุกวัน ที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาล ก็ทำได้ รัฐส่งเสริมอัตลักษณ์พื้นที่เสมอ ขอเพียงอยู่ภายใต้กฏหมายเท่านั้น

 3,570 total views,  2 views today

You may have missed