เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดศูนย์ตรวจสุขภาพ กองทัพภาคที่ 4 สน. เพื่อให้การดูแลสุขภาพของกำลังพล ที่อยู่ห่างไกล ให้ได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เลย

อับดุลหาดี/ยะลา/18 เม.ย. 66
แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ตรวจสุขภาพ กองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า เพื่อให้การดูแลสุขภาพของกำลังพลกองทัพภาคที่ 4 ที่อยู่ห่างไกล ให้ได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ ตามนโยบายกองทัพบก
วันนี้ 18 เมษายน 2566 เวลา 10.30. ณ ศูนย์ประสานการแพทย์จังหวัดชายแดนแดนภาคใต้ ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ตรวจสุขภาพกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า เพื่อให้การดูแลสุขภาพของกำลังพลกองทัพภาคที่ 4 ที่อยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธให้ได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายกองทัพบก โดยจัดให้มีแพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ ที่มีความจำเป็นจากโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธและระบบการตรวจต่างๆ ที่มีความจำเป็น โดยมี พลตรีโชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ร่วมให้การต้อนรับ
พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในการเปิดศูนย์ตรวจสุขภาพกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า “กองทัพบกมีความเป็นห่วงปัญหาด้านสุขภาพของกำลังพลที่ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งมีจำนวนมากที่อยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ที่มีความพร้อมในด้านการตรวจสุขภาพ ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ตรวจสุขภาพกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้าขึ้นนั้น มีความตั้งใจและพร้อมที่จะนำแพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ ระบบการตรวจต่างๆจากโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธที่มีความจำเป็น เพื่อให้การดูแลสุขภาพของกำลังพลกองทัพภาคที่ 4 ให้ได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายของกองทัพบก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าศูนย์ตรวจสุขภาพกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้าจะดำเนินการให้บริการตรวจสุขภาพและการตรวจรักษากำลังพลบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้”

สำหรับศูนย์ตรวจสุขภาพส่วนหน้า เริ่มต้นจากนโยบายกองทัพบกที่มอบหมายให้ โรงพยาบาลระดับกองทัพภาค รับผิดชอบการดูแลสุขภาพเป็นศูนย์ตรวจสุขภาพให้กับกำลังพลกองทัพภาค โดยให้ดำเนินการติดตามดูแลสุขภาพ การจัดการติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ จัดแพทย์เฉพาะทางให้การรักษาพยาบาลลดความเสี่ยง ลดการสูญเสียที่ป้องกันได้ ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สานต่อแนวนโยบายกองทัพบก เห็นว่ากำลังพลกองทัพภาคที่ 4 ได้ลงมาปฏิบัติราชการสนามที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจำนวนมาก จึงได้อนุมัติสั่งการให้โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ตรวจสุขภาพ โดยโรงพยาบาลวชิราวุธ อนึ่ง โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ได้รับอนุมัติให้เป็นหน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินระดับเฉพาะทาง ประเภทปฏิบัติการ ทางอากาศ ซึ่งปฏิบัติการส่วนใหญ่เป็นปฎิบัติการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ จึงได้ดำเนินการปรับปรุงสถานที่ และใช้ระบบการตรวจรักษาเฉพาะทางของโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธประกอบด้วย บุคลากรแพทย์เฉพาะทาง เช่น อายุรแพทย์โรคหัวใจ อายุรแพทย์โรคทางเดินอาหารอายุรแพทย์โรคปอด วิสัญญีแพทย์ สูตินารีแพทย์หมุนเวียนลงมาปฏิบัติงาน โดยใช้ระบบของโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ เครื่องมืออุปกรณ์ การแพทย์เฉพาะทาง ชุดตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงหัวใจ ชุดตรวจหัวใจขณะเดินสายพาน ชุดตรวจพังผืดตับ ชุดตรวจปริมาณความหนาแน่นกระดูก เคลื่อนอัลตราซาวด์เครื่องเอ็กซเรย์ เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ และระบบการแพทย์ฉุกเฉินระดับสูง และระบบการลำเลียงผู้ป่วยด้วยเฮลิคอปเตอร์ ปรับพื้นที่ให้สามารถรักษาผู้ป่วยในที่มีการป่วยไม่ซับซ้อน เพื่อให้สามารถดูแลกำลังพลครอบครัวกองทัพภาคที่ 4 ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้รับการดูแลแบบเฉพาะทางโดยไม่ต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ด้วยเครื่องมือและบุคลากรระดับเฉพาะทางแบบเดียวกัน

 18,846 total views,  2 views today

You may have missed