เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จับตาผลทางเศรษฐกิจแต่ต้องไม่ลืมยอดโควิดหลังเปิดด่านตากใบ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) :รายงาน
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

วันนี้ 15 พฤศจิกายน 2564 ทวีศักดิ์ ปิ เปิดเผยว่า “ด่านชายแดน ตากใบ – กาลันกูโบร์ เปิดแล้วครับ สำหรับการขนส่งสินค้า ที่ผ่านด่านศุลกากร แต่สำหรับด่านของ นักท่องเที่ยว นั้น คาดว่า จะเปิดให้ มีการ ผ่านสัญจรไป มาในต้นปีหน้า”

#ที่มาการเปิดด่านครั้งนี้

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และจังหวัดที่เกี่ยวข้อง โดยมีภาคเอกชนจังหวัดนราธิวาส เข้าร่วมประชุมด้วยเพื่อเร่งรัดการเปิดด่านทั้งหมด 9 ด่าน ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งยังปิดอยู่ 2 ด่าน คือที่จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วยด่านตากใบและด่านบูเก๊ะตา ซึ่งที่ประชุมได้หารือกันและมีข้อสรุปว่าควรเร่งรัดการเปิดด่าน 2 ด่านที่เหลือ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียให้เพิ่มขึ้นเร็วขึ้น
#จับตาผลทางเศรษฐกิจแต่ต้องไม่ลืมยอดโควิด

ทั้งนี้ปี 2564 (ม.ค.-ก.ย.) มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้าชายแดนสำคัญเป็นลำดับที่ 1 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวม 239,006 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.47% และคิดเป็นสัดส่วน 35.73% ของมูลค่าการค้าชายแดนรวมทั้งหมด แน่นอนย่อมส่งผลดีต่อเศรษฐกิจชายแดนทั้งชาวบ้านและรัฐในภาพรวม
อย่างไรก็แล้วแต่อย่าลืมปัญหาโควิดที่จะเข้ามาตามแนวชายแดนภาคใต้เพราะแนวพรมแดนของไทยมี 5 จังหวัดที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วย จ.สงขลา จ.นราธิวาส จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.สตูล มีอาณาเขตติดกันทั้งทางบก และทางน้ำ มีจุดผ่านแดนถาวร 9 ด่าน และช่องทางธรรมชาติที่สามารถเดินไปมาหาสู่กับได้อีก 30 กว่าช่องทาง จึงเป็นจุดล่อแหลมที่คนสองประเทศเดินทางโดยอาจทำให้แรงงานใช้เป็นช่องทางหลบหนีเข้าเมืองมากขึ้นกว่าเดิม
ก็คงฝากนโยบายรัฐว่าจะรองรับปัญหานี้ได้อย่างไร

Cr.ภาพGO VIT ME

 10,425 total views,  2 views today

You may have missed