มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

Metaverse จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอารยธรรมโลก การศึกษาเปลี่ยน? การศาสนาเปลี่ยน? การเมืองเปลี่ยน? เศรษฐกิจเปลี่ยน? ชีวิต…จะเปลี่ยนไปอย่างไร?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) :รายงาน
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

คำว่า Metaverse เป็นการเรียกโลก หรือสภาพแวดล้อมของโลกเสมือนจริงที่พาผู้คนหรือผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมและดื่มด่ำไปกับความสนุกอีกโลกหนึ่งได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยการใช้ความเป็นจริงเสมือน (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (AR) เข้าร่วมด้วย ซึ่งเรามักเห็นคำนี้ถูกนำมาใช้ในจักรวาลคู่ขนานของหนังบางเรื่อง หรือเกมบางเกมที่พาผู้เล่นดื่มด่ำไปและสนุกไปอีกโลกเสมือนจริง

เช่นด้านการศึกษา ครูโซ่ให้ทัศนะว่า “การสอนหรือการนำเสนอแบบแค่เห็นกระดาน หรือการสื่อสารแบบเดิมๆทำให้เรารู้สึกไม่อิน ไม่เหมือนมาทำงานหรือมาที่โรงเรียน จะเปลี่ยนไป
ทุกวันนี้เรามี Metaverse แบบเห็นหน้าเป็นคนๆ เห็นนักเรียน ครู คนอื่นๆ การสอนที่สามารถหยิบจับ เดิน ยกมือปรบมือ สิ่งเหล่านี้มาจริงแน่นอน เปิดประสบการณ์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นร้านออนไลน์ โรงเรียนออนไลน์ นิทรรศการออนไลน์ หรือแค่การประชุมออนไลน์ อีกมากมายที่ใช้เพียงแค่ มือถือ หรือ คอม หรือถ้าอยากสัมผัสประสบการณ์มากกว่านั้นก็ใช้แว่น VR ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกอีกใบ ที่ทุกความเป็นไปได้ คือความจริง”นี่คือความท้าทาย เราพร้อมแค่ไหนด้านวิชาการที่จะเตรียมคนของเราเพื่อสร้างห้องเรียนMETAกับการพัฒนาการสอน หรือก้าวสู่ metaverse for education

#มุสลิมก็ต้องเตรียมการให้เท่าทันผ่านหลักการศาสนา โดยการติดอาวุธ4iให้กับครูซึ่งบาบอฆอซาลี มูโนะ ให้ทัศนะว่า
“4 i” กุญแจสำคัญสู่การเป็นครูมืออาชีพ

1.Ikhlas หัวใจที่ใสสะอาด เจตนารมณ์ของการเป็นครูคือต้องการให้พระองค์พึงพอพระพระทัย อยากส่งต่อความรู้สู่ศิษย์ อิบนูกูดามะฮฺ ได้ยกตัวอย่าง เปรียบเสมือนผ้าขาว เหมือนมีจุดสกปรกจุดหนึ่ง เราเร่งรีบในการทำความสะอาด เพื่อผ้าของเรานั้นสะอาด แต่หากว่าเมื่อมีจุดสกปรกบนผ้านั้นเราไม่เร่งรีบทำความสะอาด ละเลย หรือไม่ใส่ใจ แสดงว่ามีปัญหา
หนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ลองมาแก้ด้วยวิธีการ “กียามุลลัยลฺ” ครูหลายคนสอนไม่สนุกแต่กียามุลลัยลฺของเขาไม่เคยขาด นักเรียนกลับหลงรักครูท่านนั้น ดร.วะฮฺบะฮฺ อัซซูฮัยลี ซึ่งเป็นอาจารย์ของบาบอ บอกว่า ดร.สอนไม่สนุกหรอก ไม่น่าสนใจ แต่กลับไม่สามารถลาไปไหนมาไหนในชั่วโมงนั้นๆ ได้ มาลองกียามุลลัยลฺกัน
2.Itqan พิถีพิถัน ใส่ใจรายละเอียด เชี่ยวชาญ เชฟคนครัวใส่วัตถุดิบ ปรุงรส ด้วยความเชี่ยวชาญไม่จำเป็นต้องชิมรสชาติ คนเป็นหมอต้องเชี่ยวชาญในรักษาคนไข้ ครูก็เช่นกัน ทางกายภาพครูต้องรักษาภาพลักษณ์ สมาร์ท เมื่อไรที่นักเรียนมองแล้ว รู้สึกสบายตาสบายใจ พร้อมจะเรียนรู้ จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับครูแล้วต้องให้สมาร์ท สอนให้ดีที่สุด ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และเชื่อเมื่อเราได้ทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว เราจะภูมิใจและมีความสุขในสิ่งที่ทำ
3.Islah ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนก็ตามครูมืออาชีพต้องปรับปรุงการสอนเพื่อให้เข้าสถานการณ์ เช่นห้วงสถานการณ์โควิด ต้องจัดการเรียนรู้ออนไลน์ จัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมเพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้
4.Ihsan มองโลกในแง่ดี อิบนูอะรอบีได้กล่าวว่า ตราบใดที่เรามองโลกในแง่ดีให้คนอื่น ตราบนั้นอัลลอฮฺทรงประทานให้คนอื่นมองดีให้เราด้วย เราควรคิดดีในเพื่อนร่วมงาน อย่าไปคิดร้าย เพราะนั้นเองส่งผลต่อ Mindset ของเราด้วย และด้วยอย่างยิ่งกับนักเรียนของเรา อย่าใช้คำดูถูกดูแคลน นักเรียนของเราเด็ดขาด พรุ่งนี้นักเรียนของเราอาจจะเป็นผู้นำ คนดีในอนาคต หากเราเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จนั้น ผลบุญผลานิสงส์อันไหลริน
“4 i” กุญแจสำคัญสู่การเป็นครูมืออาชีพ การันตีอย่างแน่นอนสู่ความสำเร็จ อินชาอัลลอฮฺ


(สรุปโดยครูลุกมาน เจะโซะ)
หมายเหตุ

ฟังย้อนหลังมุมมองเยาวชนมุสลิมกับ Metaverse จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของอารยธรรมโลก การศึกษาเปลี่ยน? การศาสนาเปลี่ยน? การเมืองเปลี่ยน? เศรษฐกิจเปลี่ยน? ชีวิต…จะเปลี่ยนไปอย่างไร?
ใน

https://www.facebook.com/INPRAYGROUND/videos/323475975777854/

 12,336 total views,  2 views today

You may have missed