เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยาเสพติด คืออีกโจทย์ ที่ทำให้ภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิดที่จะนะมีความท้าทายซึ่งมาพร้อมจดหมายโจมตี “หมอสุภัทร”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
18 กันยายน 2564 นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์เฟสบุ๊ก สะท้อน ว่า “ยาเสพติด คืออีกโจทย์ ที่ทำให้ความท้าทายของคณะบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลจะนะต้องเผชิญในภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิดจนได้รับกำลังใจจากโลกโซเชี่ยล” นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้กล่าวว่า

โรงพยาบาลสนามค่าย ตชด.สะพานไม้แก่น เป็นโรงพยาบาลสนามที่รับแต่ผู้ชาย ในขณะที่โรงพยาบาลสนามโรงเรียนศาสนบำรุงรับแต่เพศหญิงและเด็ก โรงพยาบาลสนามโรงเรียนจะนะวิทยาเน้นกลุ่มที่ติดเชื้อเป็นครอบครัว ส่วนที่ป่วยหนักหน่อย สูงอายุ หรือต้องการการดูแลทางการแพทย์เข้มข้นก็ต้องรับตัวเข้าไปนอนในโรงพยาบาลจะนะ นี่คือระบบการรักษากักตัวโควิดในอำเภอจะนะ

เรื่องยากๆเกิดขึ้นเกือบทุกวัน ที่โรงพยาบาลสนามค่าย ตชด.สะพานไม้แก่น มีกลุ่มวัยรุ่นผู้ใช้ยาติดโควิดเข้าไปนอนรักษารวมแล้วเป็นสิบๆคน ทุกคนหากให้ข้อมูลแก่พยาบาลก็จะได้ทานเมทาโดน (สารทดแทนเฮโรอีน) แต่หลายคนเขายังไม่พร้อมและไม่ตั้งใจหยุดยา เสี้ยนยาจนอยู่ไม่ไหว จึงมีการหนีออกจากโรงพยาบาลสนาม ปีนรั้วหนีออกมาโบกรถ ขอติดรถมาลงตลาด หรือโทรให้เพื่อนมารับบ้าง ให้เพื่อนมาส่งของบ้าง ส่งมานอนโรงพยาบาลก็ไม่ได้เพราะโรงพยาบาลก็เตียงเต็มมาก และต้องกันเตียงให้กับคนที่อาการหนัก

อีกทั้งสภาพโรงพยาบาลสนามเป็นการนอนรวมกัน คนที่เขาไม่ใช้ยาก็ไม่มีความสุขและไม่สบายใจที่มีคนใช้ยานอนอยู่ข้างๆด้วย ชุมชนสะพานไม้แก่นเครียดมาก ทีมแพทย์พยาบาลก็เครียดด้วย ทุกคนเครียดไปหมด

ภาพที่เห็นคือภาพพยาบาลในโรงพยาบาลสนาม พอทราบว่าคนไข้หนี ก็ออกมาตามคนไข้ให้กลับ ฝ่าย อส.หรือ ผู้ใหญ่บ้าน นั้นเขาก็ได้วัคซีนไม่ถึงไหน เขาจะไปตามใกล้ชิดไปจับตัวก็ไม่ได้ จะจับส่งตำรวจก็เดือดร้อนโรงพัก จะลงมือรุนแรงล่ามโซ่ก็ไม่ใช่เพราะเขาก็ลูกหลานพวกเรา การเจรจาโดยละม่อมโดยพยาบาลจึงลงตัวที่สุด ชุด PPE ก็ไม่ต้องใส่กันแล้ว เพราะคนใส่จะเป็นลมได้ จึงเน้นเจรจาคุยกันแบบเว้นระยะห่าง ซึ่งเป็นภาระเพิ่มที่หนักหนาสาหัสและเหนื่อยมากของบุคลากรทางการแพทย์

โจทย์นี้ ทางนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ชุมชน รวมทั้งสาธารณสุขอำเภอและโรงพยาบาล กำลังจะคุยกันในวันจันทร์เพื่อแก้ปัญหา คำตอบจะเป็นอย่างไร ล้วนไม่ง่ายครับ

นี่คือชีวิตจริงและโจทย์ยากๆในโลกแห่งความเป็นจริงที่ซับซ้อน”
ในขณะ วันที่ 13 กันยายน 2564 มี
มือมืดโปรยใบปลิวเถื่อนเกลื่อนเมืองจะนะ มุ่งเป้าโจมตีหมอสุภัทร กล่าวหาว่าท่าน เป็นหมอการเมือง ให้พิจารณาตัวเอง ทำให้ เครือข่ายภาคประชาชนออกแถลงข่าว เขียนบทความปกป้องหมอสุภัทร


สำหรับ รายละเอียดในใบปลิวดังกล่าว ที่โจมตีการทำงานของท่าน แม้ในใบปลิวนั้นจะไม่ได้มีการเอ่ยชื่อ แต่เนื้อหาในใบปลิวอ่านแล้วก็เป็นที่รู้กันดี นื่อสารถึงใคร

ในส่วนนายแพทย์สุภัทรหลังได้ทราบข่าว ท่านระบุว่า “ไม่ได้ให้ความสำคัญกับใบปลิวเถื่อนดังกล่าวมากนัก โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มคนที่เสียผลประโยชน์จากโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่จนถึงขณะนี้ก็ยังถูกดอง ไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็มีการฟ้องร้องผู้สื่อข่าวของเพจสื่อเถื่อน โดยผู้ฟ้องก็เป็นเครือข่ายของผู้สนับสนุนโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จึงประเมินว่ามีความเชื่อมโยงกัน

 

 10,792 total views,  2 views today

You may have missed