เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กรณีมุสลิมร่วมงานศพต่างศาสนิก ตามกระแสข่าว

แชร์เลย

 

เราจะให้สังคมแยกแยะให้ได้ว่า ระหว่าง 1. تعبد “ตะอับบุด” [แสดงการเทิดทูน ภักดีหรือมีส่วนร่วมในพิธีกรรมทางศาสนา] กับ 2. تعزية “ตะอฺซียะฮฺ” [การแสดงความเสียใจในฐานะประชาชาติเดียวกัน]

ทั้ง 2 ประการนี้ หลายท่านอาจจะแยกแยะไม่ออก ขาดการตระหนักรู้ อาจจะรู้แล้วแต่ตั้งรับไม่รอบคอบ ขาดบุคคลให้การแนะนำอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการปฏิบัติตนที่ถูกต้องเมื่อประสงค์ไปร่วมงานศพเพื่อนต่างศาสนิก

ภาพข่าวที่สื่อออกไปจึงทำให้สังคมจับตามอง ตั้งข้อสังเกตว่า พวกเขาร่วมในพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งไม่สามารถกระทำได้ตามหลักการ ศาสนาอิสลามมีข้อจำกัดที่เราควรยอมรับเพราะนั่นคือ عقيدة “อะกีดะฮฺ” [หลักการเชื่อถือ หรือ ความเชื่อ] ในอิสลามที่บริสุทธิ์ เราไม่สามารถละเมิดได้

ทั้งนี้ ขอชื่นชมหลายท่านด้วยเช่นกันที่แสดงออกซึ่งมิตรไมตรีระหว่างศาสนิกชนต่างศาสนา ไปมาหาสู่ เยี่ยมเยียน ช่วยเหลือกันเกื้อกูลโดยดีเสมอมา ถือเป็นตัวอย่างการแสดงออกเชิงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ “معاملة” วันใดวันหนึ่ง มีเรื่องชื่นชมยินดี เราก็แสดงความยินดี เรียกว่า “تهنئة” และถ้าวันใดวันหนึ่งประสบภัยหรือเสียชีวิต ก็แสดงความเสียใจ เรียกว่า “تعزية” ตามมารยาทพึงกระทำได้ในหลักการศาสนาอิสลาม

วัลลอฮุอะอฺลัม [อัลลอฮฺเท่านั้นที่รู้ทุกสิ่ง]

ม.เฟาซี แยนา

 8,413 total views,  2 views today

You may have missed