เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านบนเขาติดโควิด 177 คน ยังร้องขออาหาร และยาจำนวนมาก

แชร์เลย

วันที่ 16 กันยายน 2564 สถานการณ์โควิด 19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านในพื้นที่ ยังร้องขอความช่วยเหลือจาก ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ในเรื่องของ อาหาร ปรุงสุก ข้าวสารอาหารแห้ง ยา สิ่งของจำเป็น และพ้นยาฆ่าเชื้อในบ้านผู้ติดเชื้อโควิด 19 ตลอด 7 เดือน ทางกลุ่มได้ช่วยเหลือชาวบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้ว 13,450 ราย

ล่าสุดวันนี้ นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานกลุ่มศูนย์พัฒนาอาชีพ ฯ นำทีมงานในกลุ่มร่วมกันทำข้าวหมกไก่กว่า100 ชุด พร้อมแพ็ค ยา ขนมเด็ก เดินทางไปบนเขานำไปมอบให้ พยาบาลวิชาชีพ สายัณย์ หลีหะ ผอ.ศูนย์พักคอยบ้านหาดทราย สำนักงานสาธารณะสุข อ.สะบ้าย้อย รพ.สต.หาดทราย จ.สงขลา นายมะลูดิง ปะเต๊ะเล๊าะ นายก อบต.ธารคีรี เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ติดเชื้อโควิดใน ศูนย์พักคอย และที่อยู่ที่บ้าน กว่า100 ชุด ที่อาศัยอยู่บนเขา บ้านหาดทราย มีผู้ติดโควิด 19 จำนวน 177 ราย ในขณะนี้ได้มีการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และกลุ่มเสี่ยงรวมทั้งมีการประกาศสั่งปิดหมู่บ้านจากจังหวัดอีกด้วย สำหรับกลุ่มพัฒนาอาชีพฯได้ขึ้นเขาบ้านหาดทรายเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่อาศัยบนเขา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่มีการแพร่ระบาดโควิด 19 และจากการลงพื้นที่พบว่า ข้าวสาร อาหารแห้ง ยาสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก นมเด็ก ขนมเด็ก ทางชุมชนมีความต้องการจำนวนมาก และอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพยาบาลวิชาชีพ สายัณย์ หลีหะ ผอ.ศูนย์พักคอยบ้านหาดทราย สำนักงานสาธารณะสุข อ.สะบ้าย้อย รพ.สต.หาดทราย จ.สงขลา กล่าวว่า บ้านหาดทราย ตั้งอยู่บนภูเขาห่างไกลจากตัวอำเภอสะบ้ายอย สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 เริ่มระบาดหนัก เดือนสิงหาคม จนถึงวันนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 177 คน การใช้ระบบรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และที่ศูนย์พักคอย กลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ที่บ้านนานกว่า 1 เดือนแล้ว ชาวบ้านบนเขาแห่งนี้ต้องอยู่อย่างยากลำบาก

ผู้ที่มีจิตศรัทธา อยากช่วยเหลือ ชาวบ้านสามารถบริจาคมาที่ ศูนย์พักคอยบ้านหาดทรายในโรงเรียนธรรมคีรีวิทยา ม.6 ต.ธารคีรี อ.สะบ้ายอย จ.สงขลา 90210 หรือติดต่อสอบถามโดยตรงมาที่ 080 – 7076734

ทางด้าน นายมะซือลัน ตายาลอ ประธานชมรมเพื่อนบัณฑิต จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ชมรมเพื่อนบัณฑิตจิตอาสา กำลังรวบรวม ข้าวสารอาหารแห้ง และสิ่งของจำเป็น เพื่อนำไปมอบให้กับผู้กักตัวที่ศูนย์พักคอยบ้านหาดทราย ในโรงเรียนธรรมคีรี ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 รักษาตัวที่บ้านกว่า 177 คน จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค ในวันเสาร์ ที่ 18 กันยายนนี้

ชมรมเพื่อนบัณฑิตจิต จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจำนวนสมาชิก 70 กว่า ทางกลุ่มจึงรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกสถานการณ์ ตามกำลังที่ชมรมฯ จัดหามาได้ ในครั้งนี้ทราบว่าผู้กักตัวทั้งที่ศูนย์พักคอยบ้านหาดทราบ และที่กักตัวอยู่ที่บ้านต้องการอาหารแห้งเป็นจำนวนมาก จึงขอเชิญชวนทุกท่านรวมส่งมอบกำลังใจ เป็นสิ่งของ และข้าวสารอาหารแห้ง ให้ชาวบ้านที่ติดโควิดที่รักษาตัวบนเขา และกลุ่มเสี่ยง ”ประธานชมรมเพื่อนบัณฑิต กล่าว

น.ส.รอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ กล่าวว่า วันนี้กลุ่มทำข้าวหมกไก่ ยา ขนมเด็ก ไปมอบให้ผู้ติดโควิด 19 ที่รักษาตัวอยู่บนภูเขาและกลุ่มเสี่ยง และที่นั้นได้มีการปิดหมู่บ้านด้วย ทำให้ชาวบ้านที่นั้นยังต้องการความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จากผู้มีจิตศรัทธา อยากเชิญชวนทุกคนนำสิ่งของ ไปฝห้ชาวบ้านบนเขาด้วย พวกเขาเดือดร้อน ขาดอาหารแล้ว บ้างครอบครัวมีเด็กเล็กด้วย

ซึ่งตลอดที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้นำข้าวสารอาหารแห้ง อาหารปรุงสุก ยา สิ่งของจำเป็น และสร้างอาชีพให้ชาวบ้าน พ้นยาฆ่าเชื้อในบ้านผู้ติดโวิด 19 อีกด้วย ทั้งหมดกว่า 13,450 รายในระยะเวลา 7 เดือนที่มีการระบาดของเชื้อโควิด 19 ในระลอกนี้ สำหรับ การร้องขอความช่วยเหลือของชาวบ้าน ตลอดที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ อาหาร ยา ที่ยังเป็นที่ต้องการขิงชาวบ้านมากที่สุด และทางกลุ่มได้ ทำถุงยังชีพไปแล้ว 2,370 ชุด อาหารปรุงสุก 13,000 ชุด ยา สามัญประจำบ้าน 2,340 ชุด สร้างอาชีพ 5 ราย นอกจากนี้ ยังได้ส่งเรื่องให้ พม.แล้ว 189 ราย เพื่อช่วยเหลือในระยะยาวตามสิทธิ์ขันพื้นฐานต่อไป

สำหรับงบประมาณ ที่ทางกลุ่มได้รับการสนับสนุน จาก นพ.ชัยวัฒน์- พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สถานทูตสหรัฐอเมริกา เนชั่นทีวี สำนักข่าวอิศรา และข่าวสดยะลา สำนักข่าวประชาสังพันธ์จังหวัดยะลา จ.อส.อ.ยามิลลา มะนาหิง นพค.42

นอกจากนี้ยังได้รับการช่วยเหลือ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เครื่องวัดอุณหภูมิ เสื้อ PPE เสื้อฝน ถุงมือ จาก บริษัท อิงเกรส อินดัสเตรียล ( ไทยแลดด์) จำกัด (มหาชน) มาก ที่มี โครงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด 19 รวมทั้ง ได้รับการสนับสนุน ยาฟ้าทะลายโจร ยาพารา แก้แพ้ ยาแก้ไอ ยาแก้คัน น้ำเกลือ วิตตามินซี น้ำพริก ปลายอ อาจารย์เล็ก งามศุกร์ รัตนเสถียร และเพื่อน คุณจุ๋มและเพื่อนๆ ดร.รัตนวรรณ เกียรติโกมล บริษัทแมวขยันดี ครอบครัว สันติพฤกษ์วงศ์ ครอบครัว ตันดุลยกุล คุณปทุมทิพย์ ว่องพยาบาล กลุ่มมุสลิม กทม. คุณภาวิณี ตั้งทรงเจริญ ร้านอำนวยเภสัช ระยอง OKTOYLAND,LevelMALL,Wowshoppingsale, Boonsongherb, aumbeyamon,คุณณรงค์ ฟูต้วง คุณนิภาพรรณ สุเววงศ์ ศูนย์ที่พักอาศัย เพื่อการกักแยก (ส่วนอำนวย) care_you , teenoyteenoyy, pjpharma 9 ,toomtamkae และ กลุ่มลูกเหรียง หจก.ยะลาย่งฮวด อีกด้วย

นายยูโส๊ะ ลาเต๊ะ ชาวบ้านบนเขาหาดทราย กล่าวว่า ตอนนี้โควิดกำลังระบาดมาก คนบนเขาไม่มีอาหารกิน อยากให้ทุกคนมาช่วยชาวบ้านที่นี้ด้วย และของคุณทุกคนที่นำอาหารมาให้ชาวบ้าน ที่กำลังกักตัวอยู่ที่บ้าน และที่ศูนย์พักคอย
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 796 total views,  2 views today

You may have missed