พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายก อบจ. สรุปผลการรับซื้อทุเรียนหมอนทองบางนรา เพื่อระบายผลผลิตให้ชาวสวนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

แชร์เลย

 

อาลีฟ รายงาน

นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยประธานสภา อบจ. สมาชิก อบจ. สภาเกษตรฯ สำนักงานเกษตรจังหวัด สมาคมผู้ส่งออกผลไม้ไทยภาคใต้ สมาคมการค้าเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมประชุมสรุปผลการระบายผลผลิตการเกษตร โดยเฉพาะทุเรียน เพื่อให้ทันกับผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

ตลาดกลางการเกษตรนราธิวาส เป็นตลาดกลางที่มุ่งส่งเสริมการกระจายสินค้าภาคการเกษตรในระดับมหภาค โดยเปิดตลาดอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนหมดฤดูกาล ซึ่งเกษตรกรสามารถนำผลผลิตมาจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อได้โดยตรง โดยในครั้งนี้ ทาง อบจ.ได้ประสานกับบริษัทรับซื้อและบริษัทที่มีห้องเย็นทำสัญญาร่วมกัน ในการระบายผลผลิตจากเกษตรกร ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน กล่าวถึงการเปิดตลาดครั้งนี้ว่า การตั้งตลาดกลางการเกษตรนราธิวาส เพื่อเป็นการแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ ในช่วงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า(COVID-19 ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อนำทุเรียนไปขายยังตลาดทุเรียนในต่างจังหวัดได้

แม้ว่าช่วงนี้จะเน้นที่ทุเรียนหมออนทอง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ในโอกาสต่อไปมองว่าตลาดกลางการเกษตรฯ จะสามารถเป็นตลาดกลางในด้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่น ปศุสัตว์และด้านการประมง

ดังนั้น ในการเปิดตลาดในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ “ทุเรียนบางนรา” ซึ่งเป็นทุเรียนหมอนทองคุณภาพดี ปลูกอยู่ในพื้นที่ๆ ที่มีแร่ทองคำ จึงมีเนื้อที่ละเอียด เส้นใยน้อย เนื้อหนา เม็ดลีบ หนามเรียวแหลม เรียงสวย ให้เป็นที่จดจำและมีเอกลักษณ์ เป็นจุดเด่นให้กับจังหวัดนราธิวาส

นายสาราหุดิน อาบู ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ประธานคณะทำงานในการแก้ปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร กล่าวถึง แนวทางในการรับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรครั้งนี้ว่า เนื่องจากว่าเรามีตัวแทนรับซื้อซึ่งเป็นผู้ส่งออกโดยตรง การรับซื้อทุเรียนหมอนทองเกรด A B C และเกรดอื่นๆ เพื่อนำส่งห้องเย็น จึงเป็นไปด้วยความราบรื่น โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือจาก 2 บริษัท นั่นก็คือ YOGO SUN SHINE และ Queen Frozen Fruit โดยดำเนินการผ่านตัวแทน คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด รุสกีผลไม้

ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา การรับซื้อ เพื่อระบายทุเรียนหมอนทอง สามารถรับซื้อโดยการคัดเกรด A B C และเกรดอื่นๆ ตามความต้องการของตลาด ได้ทั้งหมด 761,919.5 ตัน ราคารวม ทั้งสิ้น 16,000,000 บาท

นายมูหามัดรอซากี เจ๊ะอุเซ็ง รองนายกสมาคมผู้ส่งออกผลไม้ไทยภาคใต้ กล่าวถึง ความต้องการ ของ”ทุเรียนหมอนทองบางนรา” ในตลาดทั้งภายในและต่างประเทศว่า ทุเรียนหมอนทองบางนรา ถือเป็นทุเรียนที่กำลังได้รับความนิยม เพราะเนื้อทุเรียนละเอียด มีเส้นใหญ่น้อย ผิวบาง หนามเรียวแหลม เรียงสวย เนื้อหนาเม็ดลีบ กลิ่นอ่อนคล้ายกระดังงา จึงเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นจำนวนมากและทุเรียนของบ้านเรา มีคุณสมบัติที่ดีปลูกอยู่ในพื้นที่อากาศดี และมีจุดเด่นที่ได้รับสารแร่ทองคำ เพราะพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอสุคิรินมีแม่น้ำสายบุรี ที่เป็นต้นน้ำสายหลักหล่อเลี้ยงเกษตรกร ทำให้ในปีนี้ ความต้องการของตลาด มีเพิ่มมากขึ้น

โดยได้รับการประสานงานจาก Queen Frozen Fruit ซึ่งเป็น บริษัท ที่ส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศและมีห้องเย็นใหญ่เป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย เชิญให้เข้าร่วมเซ็นสัญญาความร่วมมือ( MOU ) ระหว่าง อบจ.จังหวัดนราธิวาสและเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป ในการนำทุเรียนหมอนทองบางนรา เข้าไปจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าได้ ในปีต่อไป

นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน กล่าวสรุปว่า ต้องขอบคุณคณะทำงานโครงการตลาดกลางการเกษตรจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่ อบจ.ทุกฝ่าย ภาคีเครือข่ายในจังหวัดนราธิวาส ที่ร่วมกันขับเคลื่อน ให้การดำเนินงานในครั้งนี้จนสำเร็จและสามารถระบายผลผลิตภายในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสได้ทันท่วงที เป็นการดำเนินการร่วมกันจากทุกภาคส่วน เพื่อต้องการให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์ในการกระจายผลผลิตของชาวบ้านออกสู่ผู้บริโภค ทั้งนี้ ทาง อบจ. จะยังคงดำเนินกิจกรรม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวจังหวัดนราธิวาสต่อไป

#ฝ่ายสื่อสารโครงการตลาดกลางการเกษตรนราธิวาส
#อานัส แว

 5,007 total views,  2 views today

You may have missed