เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รร.ดารุลฟุรกอน สุไหงโก-ลกสร้างชื่อเสียงระดับโลก ผ่านการคัดเลือกโปรแกรม iStudy รุ่นที่ 27

แชร์เลย


ทีมข่าวการศึกษารายงาน

ขอชื่นชมและขอแสดงความยินดีกับนายซอฟวาตุลมั่นนาน หะยีดือราแม นักเรียนชั้นม.5/1 โรงเรียนดารุลฟุรกอน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาสที่สอบผ่านการคัดเลือกโปรแกรม iStudy รุ่นที่ 27 ด้วยคะแนนเฉลี่ย 82 คะแนนจากนักเรียน 400 คนทั่วประเทศและได้รับทุนเรียนต่อโรงเรียนรัฐบาลอเมริกาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อไป สำหรับนักเรียนที่ได้คะแนน 70-80 คะแนนจะได้ทุ่นของเอกชนอเมริกา และ 60-69 คะแนนจะได้รับทุนของรัฐบาลแคนาดา นอกจากนั้น นายซอฟวาตุลมั่นนาน ยังไดรับการคัดเลือกในโครงการ YES (Youth Exchange Scholarship) โดยสอบผ่านระบบออนไลน์แข็งขันกับนักเรียนจากต่างประเทศอาทิตย์จากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อังกฤษ ออสเตรีย เยอรมัน เป็นต้น แต่ได้สละสิทธิและเลือกที่จะร่วมโครงการ iStudy ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา


ทีมข่าวการศึกษาได้ติดต่อสัมภาษณ์นายซอฟวาตุลมั่นนาน หะยีดือราแ เพือเป็นองค์ความรู้ให้เยาวชนและนักเรียนที่สนใจเพื่อคัดเลือกโปรแกรมดังกล่าวในอนาคต

คำถาม-อะไรคือแรงจูงใจทีอยากเข้าร่วมโครงการนี้?
•ผมมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง และเป็นโอกาสที่จะสามารถวัดระดับภาษาของตัวเองได้ เพราะอยากถือโอกาสที่จะได้นี้เปิดมุมมองใหม่ๆ เเละได้ประสบการณ์ในต่างประเทศ เป็นนักเรียนคนหนึ่งที่ชื่นชอบเเละหลงไหลด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเพราะเป็นภาษานานาชาติ เเละภาษาอาหรับซึ่งเป็นภาษาศาสนา
คำถาม- เคยฝันไหมว่าเราจะสู้กับคนนักเรียนอื่นได้เพราะว่าเราเป็นนักเรียนต่างจังหวัดและเราเป็นมุสลิม ?
•ผมฝันมาตลอดว่า ในฐานะที่เราเป็นมุสลิมผมอยากเชิดชูความสามารถของเยาวชนมุสลิมในระดับนานาชาติเพื่อให้โลกได้รู้ว่าชาวมุสลิมในยุคปัจจุบันก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าบรรพบุรุษของมุสลิมที่เคยสร้างความรุ่งเรืองให้กับโลกใบนี้.
คำถาม- หลังจากที่ทราบว่าสอบผ่านรู้สึกอย่างไร?
•อัลฮำดูลิลลาฮ์..ผมรู้สึกภูมิใจเมื่อได้ทราบว่าสอบผ่าน เเละได้รับคะเเนนที่ค่อนข้างสูง ถึงเเม้ว่าโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนที่ยังไม่เป็นที่รู้จักนักในระดับประเทศ เมื่อเทียบกับเพื่อนผู้ร่วมสอบ ซึ่งมาจากโรงเรียนที่เป็นที่รู้จักอยู่เเล้ว ข่าวนี้เป็นแรงบันดาลใจที่ดีที่ทำให้ผมมีกำลังใจ และเข้าร่วมสอบอีกโครงการหนึ่ง (โครงการ YES) เพื่อวัดความสามารถของตัวเอง เเละอัลฮัมดูลิลละห์ ผมก็ได้รับคัดเลือกในโครงการที่สองนี้เช่นกัน
คำถาม- เราจะนำอะไรไปให้ชาวอเมริกันรู้เกี่ยวกับมุสลิมในบ้านเรา?
•เท่าที่ผมได้ลองคุยกับเพื่อนต่างชาติผ่านโปรเเกรม Omegle จึงได้รับรู้ว่าเพื่อนต่างชาติยังไม่มีข้อมูลพอเกี่ยวกับประเทศไทยที่มีชาวมุสลิมจำนวนเยอะพอสมควร เเละอินชาอัลลอฮ์ผมจะถือโอกาสที่ผมจะได้ไปใช้ชีวิต 1 ปี ที่อเมริกาครั้งนี้เพื่อสื่อให้ชาวต่างชาติเเละต่างศาสนิกได้รับรู้เรื่องขนบธรรมเนียมที่ดีงามของชาวมุสลิมในภาคใต้เเละชาวมุสลิมทั่วประเทศ
คำถาม- เราจะนำประสบการณ์จากการไปอยู่ที่อเมริกากลับมาพัฒนาหรือจะมาเล่าให้เพื่อนๆในโรงเรียนฟังอย่างไร?
•อินชาอัลลอฮฺผมจะพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆตลอดระยะเวลาที่ได้ใช้ชีวิตที่อเมริกาและถ่ายทอดเป็นบทเรียนครั้งสำคัญเพื่อจะพัฒนาตัวเองให้สามารถก้าวสู่เยาวชนมุสลิมที่มุ่งมั่นและยึดหลักกับศาสนาเเละมีแนวคิดกว้างขวางทันกับสถานการณ์โลกปัจจุบัน เเละสุดท้ายจะกลับมาเเบ่งปันบทเรียนนี้เพื่อเล่าสู่การฟังกับเพื่อนๆร่วมสถาบันที่โรงเรียนดารุลฟุรกอน และเพื่อนๆเยาวชนในประเทศไทยต่อไป
คำถาม- จะเเนะนำเพื่อนๆอย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมตัวหากต้องการสอบเเข่งขันในอนาคต?
•โอกาสของโครงการดีๆแบบนี้จะเปิดให้เราได้ติดตามเป็นช่วงๆ เเต่จะเปิดตลอด จึงขอแนะนำให้กับเพื่อนๆร่วมกันติดตามความคืบหน้าของโครงการ เตรียมตัวเเละเตรียมใจให้พร้อมอยู่เสมอ กล้าตัดสินใจเพื่อเข้าร่วมสอบ ถ้าไม่ได้ก็อย่าไปท้อเเละสิ้นหวัง เพราะเราชนะกับการได้ประสบการณ์ใหม่อีกประสบการณ์หนึ่งเข้ามาในชีวิตเเล้ว วางเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนหาข้อมูลเเละสอบ สุดท้ายนี้ถ้าผมทำได้ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนต้องทำได้ครับ
ประวัติส่วนตัวชื่อ นายซอฟวาตุลมั่นนาน หะยีดือราเเม (มันนาน) เกิดวันที่ 21 พฤษภาคม 2547 อายุ 17 ปี มีพี่น้อง3คน เป็นคนที่2 ศึกษาอยู่ที่ โรงเรียนดารุลฟุรกอน ม.5 ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส วิชาที่ชอบคือ ภาษาอังกฤษ วิชาศาสนา เเละชื่นชอบกีฬาฟุตบอลเป็นพิเศษ เป็นตัวแทนยู-18 ดารุลฟุร กอน อคาเดมี่ ยู-20 ตำบลมูโนะ ตำเเหน่งกองหน้า เเละยังชื่นชอบกีฬาขี่ม้า
คติประจำใจ: ตั้งใจทำวันนี้ เพื่อความฝันที่รุ่นเรืองในวันหน้า
โรงเรียนดารุลฟุรกอน เป็นโรงเรียนประเภท เอกชนสามัญ ก่อตั้งปี 2554 (10ปี) เปิดเรียนระดับ สามัญ อนุบาล 1-มัธยม6 ศาสนา อิบตีดาอียะห์ มูตาวัซซีเตาะห์เเละซานาวียะห์ หลักสูตรเสริม ตะฟิสกุรอ่าน 30 ยุซ เเละ สอนกีตาบศาสนาทั่วไป จำนวนนักเรียน 2800คน (ปีการศึกษา 2564) สิ่งที่น่าประทับใจของโรงเรียนสามารถผลิตนักเรียนที่เก่งทั้งด้านสามัญ ศาสนา กีฬา เเละผู้นำเยาวชน ทำให้เป็นโรงเรียนที่ต้องเเข่งขันเพื่อเข้าสมัคร

 10,528 total views,  6 views today

You may have missed