พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : ชาวสวนยางพารายังกระทบหนัก ปัญหาซ้ำซ้อน ใบร่วงเชื้อราใบยางพาราบรรเทาลงบ้างในหลายพื้นที่ แต่ราคายางยังคงตกต่ำ

แชร์เลย

11 สิงหาคม 2564 ที่ อ.ระแงะ สวนแวหามะ บากา หัวหน้าเกษตร จ.นราธิวาส ได้มีประชุมถกเรื่องภาพรวมปัญหาด้านการเกษตร โดยมีเจ้าหน้าที่เกษตรจากทุกอำเภอของ จ.นราธิวาส มาพูดคุยอุปสรรค์ปัญหาที่พบเจอด้านเกษตรกรรมขณะนี้ เพื่อช่วยเหลือชาวเกษตรกร สำหรับสถานการณ์ยางพาราในพื้นที่ จชต. ยังไม่ดีเท่าที่ควร แม้ว่าปัญหาโรคใบร่วง เชื้อราบนใบยางพาราทุเลาลงบ้าง แต่ยังมีระบาดอยู่ในหลายพื้นที่หลายแสนไร่ของ จ.นราธิวาส ที่ผ่านมาโรคเชื้อราใบร่วงยางพาราระบาดเกือบ 1 ล้านไร่ในพื้นที่ จ.นราธิวาสเกือบทั้งหมด

แม้ว่าขณะนี้คาดว่าบางพื้นที่ลดลงบ้างแล้ว จากอากาศในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ลักษณะอาการจะเป็นจุดๆ แต้มขาวๆบนผิวใบต้นยางพารา จนทำให้ใบไม้เหี่ยวและร่วงเร็ว มีผลต่อการผลิตยางพาราลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง ทำให้เกิดปัญหาผลิตน้ำยางพาราน้อยลงตามไปด้วย ยางพาราในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปริมานยางพาราภาพรวมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส ที่สร้างรายได้เข้าจังหวัดอย่างมหาศาลที่ผ่านมา จึงลดลงเกือบทั้งหมด
.
อีกหนึ่งปัญหาที่กระทบคือเรื่องของราคายางพารา ราคายางก้อนถ้วยราคาประมานกิโลกรัมละ 20 – 24 บาท ส่วนยางแผ่นราคากิโลกรัมละ 40 – 45 บาท ซึ่งหากเทียบเมื่อ 10 ปีก่อน ราคากิโลกรัมละ 100 กว่าบาท และราคาในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาที่ถูกที่สุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 กว่าบาท ซึ่งทำให้ชาวสวนยางพารา ที่เป็นอาชีพหลักของประชากรต้องกระทบเป็นวงกว้างมาอย่างยาวนาน
.
ชาวสวนยางพาราได้สะท้อนอย่างมีนัยยะสำคัญว่า นี้คืออาชีพหลักของเรา เราไม่ทำก็ไม่มีอะไรจะกิน ราคาจะลดลงเหลือเท่าไหร่ก็ต้องทำ ภาครัฐจะต้องเห็นใจชาวสวนยางมากกว่านี้ ทั้งเจ้าของสวนยาง คนจ้างกรีดยาง ทุกคนควรได้รับความช่วยเหลืออย่างจริงจัง ราคายางตกต่ำลงมาเรื่อยๆ เราทำอะไรไมได้นอกจากกรีดยางเช้าๆ และนำไปขาย
.
แม้ว่าสถานการณ์ปัญหาของยางพารามีมากน้อยเพียงใด เจ้าหน้าที่ภาคเกษตร การยางแห่งประเทศไทย จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวพยายามช่วยเหลือชาวสวนยางโดยเสมอมา บางปัญหาแก้ได้ แต่บางปัญหาแก้แล้วแก้ไม่จบโดยเฉพาะปัญหาเชื้อราใบร่วงยางพาราที่เป็นปัญหาสะสมร่วมเกือบ 3 ปีมาแล้ว เพราะอาชีพชาวสวนยางพาราเป็นเส้นเลือดใหญ่ของคนภาคใต้ และปัญหายางพารา ถือเป็นหนึ่งในปัญหาระดับชาติไปแล้ว
#หนุ่มภาคใต้

***************

 4,806 total views,  2 views today

You may have missed