เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

# ระเบิดที่กิ่งแก้ว สมุทรปราการแต่สะเทือนประชาคมจะนะ?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ข่าวทั้งภาพ เสียง วิดิโอ กรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 87 หมู่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ แรงอัดทำให้บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่โดยรอบรัศมี ไม่รู้กี่กิโลเมตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก(ขณะเขียนอยู่ก็มีระเบิดประทุอีกหลังข่าวว่าสามารถดับได้แล้วเมื่อชาว วันอังคาร 5 กรกฎาคม 2564 รวมระยะประมาณ 25 ชั่วโมง)
ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินโดยเฉพาะชาวบ้านตาดำๆที่กำลังเผชิญวิกฤตโควิด อย่างไรก็แล้วแต่บทเรียนครั้งนี้คงมีคนถอดบทเรียนเหมือนทุกๆครั้งๆแต่มันก็สลายไปกับสายลมซึ่งข้อมูลเชิงประจักษ์สามารถค้นหาในgoogle YouTube ได้ไม่ยากว่าใครพูดอะไรไว้บ้างโดยเฉพาะผู้รับผิดชอบโดยตรงคือรัฐบาล กระทรวง ทบวง กรมที่มีหน้าที่โดยตรง
อย่างไรก็แล้วแต่เหตุการณ์ครั้งนี้ หรือระเบิดท่อส่งเเก๊สปตท.ที่สมุทรปราการปีที่แล้ว เช่นกัน (http://spmcnews.com/?p=34590)
ทำให้คนจะนะน่าจะตื่นตัว ออกมาแสดงออกมาที่สุดกว่าที่อื่น เพราะ ใครๆก็ทราบ ว่า จะนะกำลังจะถูกผลักดันโดยรัฐบาลกับนายทุนรวมกับนักการเมืองในพื้นที่ เสกให้ พื้นที่ ประมาณ 17,000 ไร่เป็นนิคมอุตสาหกรรมและกำลังถูกต่อต้านอย่างหนักจากคนในพื้นที่ตามที่เป็นข่าวดังตลอดสองสามปีที่ผ่านมา
ทำไม ก็ภาพมันฟ้อง ว่า สุดท้าย ถ้าปล่อยให้เกิดขึ้น หนังม้วนนี้ ก็ฉายซำ้ให้คนจะนะ และพื้นที่ใกล้เคียงโดยประชาชนทั้งไทยและและเทศยืนดูห่างๆซึ่งไม่สามารถยื่นมือเข้ามาช่วยได้นอกจาก การขอพร การเยียวยา การบริจาคเล็กๆน้อยๆตามศักยภาพเท่าที่ทำได้
หนึ่งในบุคคลที่สะท้อนและแสดงข้อกังวลหากจะเกิดจะนะเมืองอุตสาหกรรมให้ทัศนะว่า “
ไทยพร้อมรับมือกับพิบัติที่เกิดจากอุตสาหกรรมเพียงใด?

มีแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินทางสิ่งแวดล้อมพร้อมหรือไม่?

ขณะที่วางแผนขยายอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ไปทั่ว

โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สารเคมีระเบิดไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ”
ความหายนะ ของประชาชนทีสมุทรปราการ
สะท้อนว่า ทำไม เรา “เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม”จึงคัดค้าน “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นคนจะนะยังยืนหยัดคัดค้านโครงการ “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”และติด

#จะนะไม่เอาอุตสาหกรรม
#💥ภาพนี้คงบรรยายถึงเหตุผลที่พวกเราคัดค้านได้ดี
💣ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกแล้ว
#Save Chana
#Save Ulama & Ulama
#Saveจะนะ
#หยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

 6,436 total views,  2 views today

You may have missed