พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สงครามสื่อในไทย “ความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ข่าวธงชาติปาเลสไตน์พร้อมข้อความ FREE PALESTINE โชวตระหง่านครั้งแรกบนป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่กลาง กทม.ช่วงลงทางด่วนแถวสาธุประดิษฐ์ คาดว่า น่าจะเป็นกลุ่มมุสลิมในประเทศไทย ทุ่มเงินซื้อเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์
สำนักพิมพ์ผู้จัดการได้รายงานว่า
“ที่ผ่านมา มุสลิมในประเทศไทยมีกิจกรรมแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์มาโดยตลอด ตามวาระต่างๆ ทั้งการเดินขบวน จัดการเสวนาหรือจัดสัมมนา แต่ก็ยังไม่เคยปรากฏว่ามีการทุ่มซื้อป้ายโฆษณาขนาดใหญ่เช่นนี้มาก่อน จึงอาจกล่าวได้ว่านับเป็นครั้งแรกของมุสลิมไทยในการแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่ามุสลิมไทยกลุ่มใดเป็นผู้ซื้อป้ายโฆษณาดังกล่าว


.
ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ชาวมุสลิมในไทยกลุ่มดังกล่าวน่าจะได้อิทธิพลมาจากชาวมุสลิมในสหราชอาณาจักร และบางประเทศในยุโรปที่มีกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งมีการซื้อโฆษณาตามป้ายรถประจำทาง บนรถประจำทาง สถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อติดป้ายโปสเตอร์สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่โหดร้ายของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ ซึ่งมีทั้งการสังหาร การยึดครองที่ดิน และการรื้อถอนที่พักอาศัยโดยกองกำลังอิสราเอล”
สำหรับผู้เขียนแล้วน่าจะมีปัจจัยดังนี้
.#หนึ่งสงครามสื่อในไทยมีก่อนหน้ามีป้ายนี้
ต้องยอมรับว่า การนำเสนอของสื่อไทยต่อความขัดแย้ง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ดุเดือดมากๆ ซึ้งช่วงแรกสื่อไทยแปลจากสื่อสำนักข่าวตะวันตกใหญ่ๆระดับโลกดั่งที่ ผศ.ดร.มาโนช อารีย์ให้ทัศนะไว้ “
สงครามสื่อ’ ที่ดุเดือดในตะวันออกกลาง สะท้อนอะไรในการนำเสนอข่าว?

‘สงครามสื่อ’ ที่ดุเดือดในตะวันออกกลาง สะท้อนอะไรในการนำเสนอข่าว?


เพียงแต่ช่วงหลังมีการวิเคราะห์ข่าวจากนักวิชาการมุสลิมเช่นผศ.ดร.มาโนช อารีย์ ผศ.ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ศ.ดร.จรัญ มะลูลีม
อย่างไรก็แล้วแต่มุสลิมยังมองว่าสื่อกระแสหลักไทยยังเอียงข้าง เช่นรายงานของกรุณา บัวคำศรี จาก PPTV สื่อเลือกข้าง สร้างปีศาจ ฮามาส? (ลองฟังดู
https://fb.watch/5CYj1074L_/)
สองปัจจัยภายนอก:ไม่มีสงครามครั้งไหนที่สื่อถูกคุกคามเหมือนครั้งนี้
15 พฤษภาคม 2564 ภาพข่าวตึกถล่มจนพังราบเป็นหน้ากลอง ในหน้าสื่อทั่วโลกสร้างความตกใจและนึกไม่ถึงคือ อิสราเอลถล่มอาคารสำนักข่าว Al Jazeera และ AP อ้างเป็นที่ตั้งหน่วยข่าวกรองของฮามาส ซึ่งค้านกับความเป็นจริงดังที่AP ปฏิเสธ
“สำนักงานของ AP อยู่ในอาคารนี้มา 15 ปีแล้ว เราไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆว่า กลุ่มฮามาสอยู่ในอาคารหรือทำงานอยู่ในอาคารนี้ นี่คือสิ่งที่เราตรวจสอบอย่างเต็มที่อย่างสุดความสามารถ เราจะไม่มีวันทำให้นักข่าวของเราตกอยู่ในความเสี่ยง”

สำหรับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาครั้งนี้แม้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ เนื่องจากผู้ที่อยู่ในอาคารได้รับคำเตือนให้อพยพออกจากตัวอาคารก่อนเกิดเหตุได้อย่างหวุดหวิด
(ดูคลิปได้ใน https://fb.watch/5wGoF95yJp/)

#อิสราเอลยังสั่งปิดปาก สื่อ ภาคประชาชน
#รัฐมนตรีอิสราเอลขอความช่วยเหลือจาก Facebook และ Tik Tok ให้ช่วยลบเนื้อหาที่ “ยุยงให้เกิดความรุนแรง”

(เอพี) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอิสราเอลเรียกร้องให้โซเชียลมีเดียลบเนื้อหาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์

Benny Gantz โฆษกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของอิสราเอล กล่าวว่า เขาบอกกับผู้บริหารของ Facebook และ TikTok ในระหว่างการประชุมบนแอป Zoom เมื่อวันพฤหัสบดีว่า สงครามในปัจจุบันถูกขับเคลื่อนโดยกลุ่มหัวรุนแรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์

Gantz อธิบายว่า “ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาฉุกเฉินทางสังคมและเราคาดหวังความช่วยเหลือจากพวกท่าน”

โฆษกกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริหาร Facebook และ TikTok แสดงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลเพื่อป้องกันการปลุกปั่นในเครือข่ายของพวกเขา

Gantz ขอให้ บริษัทโซเชียลมีเดียลบเนื้อหาที่ “ยุยงให้เกิดความรุนแรง” หรือ “ส่งเสริมการก่อการร้าย” ซึ่งหมายถึงเนื้อหาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์นั่นเอง
(อ่านเพิ่มเติมใน https://www.matichonweekly.com/column/article_426474)
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลักหรือสื่อใหม่ และออนไลน์ คือ ข้อเท็จจริง Fact และความสมดุล เท่าเทียม Fair รวมทั้ง Free ความมีเสรีภาพในการนำเสนอและรับข้อมูลข่าวสาร
สาม: #มุสลิมไทยทำงานปกป้องปาเลสไตน์ในนามเครือข่ายมายาวนาน(โปรดดู
ย้อนดูการขับเคลื่อน “ปกป้องปาเลสไตน์ของมุสลิมไทย ในนาม “เครือข่ายการขับเคลื่อนเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์” ภายใต้ “สภาเครือข่ายมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี” โดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์/ http://spmcnews.com/?p=40423

 14,028 total views,  2 views today

You may have missed