พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้” เปิดครัวช่วยชาวบ้านที่ได้รับผล กระทบจาก โควิด 19

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ  จ.ยะลา รายงาน..

ที่บริเวณ ม.8 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ กลุ่มรักษ์บ้านบูเกะโต๊ะบีแด หินล้านงามตาชี กลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน ชายแดนใต้ เปิดครัวทำอาหาร 100 ชุด และ ย่างไก่ 100 กก.เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับ ผู้ที่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ทั้งพี่น้องชาวไทยพุทธและเพื่อเป็นอาหารละศิลอด ให้พี่น้องมุสลิม ที่มีฐานะยากจน เด็กกำพร้า ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ และหญิงหม้าย แม่เลี้ยงเดียวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา นอกจากนี้ยังมีการทำถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนอีกด้วย หลังจากสถานการณ์โควิด 19 มีการแพร่เชื้อ อย่างต่อเนื่องในพื้นที่


นางแวแยน๊ะ รอนิง ภรรยา นายสุกรี ใจเรใส พิการนอนป่วยติดเตียง กล่าวว่า ดีใจมาก ที่เราได้อาหารและถุงยังชีพ รวมทั้ง ผ้าถุงใส่รายอ ตอนนี้ สามี ป่วยติดเตียง มีแผลกดทับ บริเวณแผนหลัง ก้น และ น่อง ขนาดแผลกว้าง ใหญ่กว่า ไข่ไก่ ตนเป็นเสาหลักของบ้าน ดูแลภาระทั้งหมด จากการกรีดยางวันละ 200 บาท ต้องเลี้ยงลูก 7 คน และยังต้องเลี้ยงหลานกำพร้า อีก 2 คน ด้วย ตอนนี้เราอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 343 ม.6 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา บ้านที่อาศัย ไม่มีประตู ไม่มีหน้าต่างก็พยายามเอาผ้ามาปิดบังแสง เท่านั้นกลัว แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงฝนตกก็ถูกฝนสาดมา ก็จะพาลูกๆหลาน และสามีไปอยู่ฝั่งที่ไม่มีฝนสาด สามารถติดต่อเราได้ที่ 084-7507989 ขอบคุณทุกคนมากที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ ดีใจที่สุด ที่มีอาหาร มีข้าวกิน เหมือนคนอื่นๆ

นายสะแปอิง อูเซ็ง 69 ปี ตาบอดหูหนวก อาศัยอยู่ กล่าวว่า ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ยะลา กล่าวว่า โควิด 19 ทำให้ต้องตกงาน พอตกงานก็เครียด อยู่ๆก็ปวดตาโดยไม่มีสาเหตุ ต่อมามีเลือดออกไหลเต็มไปหมด ไปหาหมอ ๆบอกว่าตาบอดแล้วเราก็มองไม่เห็นอีกเลย จากนั้นหูก็หนวก โควิดทำให้ ตาบอดหูหนวก ตอนนี้ อาการทรุดหนัก แรกๆไม่มีทีอยู่ ไม่มีลูกเมีย ตอนนี้โชคดีแล้วที่ หลานสาวแม่เลี้ยงเดียวเช่าบ้านให้อยู่ และวันนี้ก็ดีใจ ที่กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแเนใต้นำอาหานมามอบ และสิ่งของจำเป็น ขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ
นางมารีนี พรมช่วย อายุ 44 ปี หลานสาว ท่ช่วยเหลือ ชายตาบอด กล่าวว่า ตนเองเป็นแม่เลี้ยง มีลูก 6 คน ปกติขายไก่ย่าง มีรายได้ 200-300 บาท ก็แย่อยู่แล้วโควิด ขายของไม่ค่อยได้เลยบางวัน ได้วันละ100 บาททุนยังไม่กลับกำไรไม่ต้องพูดถึง ตอนนี้ต้องรับ เช่าบ้านให้ ลุงที่ตาบอด และหูหนวกด้วย ลุงต้องไปและไปหาหมอต่อเนื่อง ด้วยตอนนี้ยิ่งลำบาก ขอบคุณที่นำของมาช่วยเหลือเพื่อให่เราได้บรรเทา หรือสามารถติดต่อได้ 080 – 7110264


นางสาวนาดีละ สาแม แม่เลี้ยงเดียว ลูก 2 คน หลานต่างศาสนนิก อีก 1 คน ชาวปัตตานี รับจ้างขายของ กล่าวว่า วันนี้ ไม่มีข้าวสารเลยที่จะหุ้งข้างให้พวกเขาละศิลอด ถือว่ามาช่วยเราได้ทันเวลาจริงๆ ขอบคุณกลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ที่เข้าใจ คนเดือดร้อนเขามาช่วยเราได้ทัน เวลา ถ้าไม่มี ข้าวสารและอาหารที่ทางกลุ่มเอามาให้ วัยนี้ยังไม่รู้เลนว่าจะเอาอะไรให้ลูกๆกิน เพราะงานตอนนี้ ไม่อยากพูดถึงเลยบางวันไม่มีงานให้เราทำเลยพอไม่มีงานเงินซื้อกับข้าวเราก็ไม่มี พอไม่มีเงินลูกๆก็ต้องอด เรื่องอดนี้ มีตลอด ไม่อยากพูด โควิดนี้สุดๆ ให้มีข้าวกินก็ถือว่า โชคดีที่สุดแล้วแต่ละวัน
นางอ่อนอุมา สมฉไม ชาว จ.ยะลา กล่าวว่า วันนี้ มีเงินอยู่ 17 บาท ตนและสามี ตั้งใจจะไปซื้อข้าวสาร มาต้มกินแต่ก็โชคดี มีข้าวสารและอาหารจากกลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใร้มามอบให้ เรารอดแล้ววันนี้ เดิมเราก็ไม่มีกิน อยู่แล้ว พอโควิดมา งานหายาก รับจ้างทั่วไป ไม่มีงานให้ทำเลยตอนนี้ เก็บขยะขาย พอกินไปวันๆก็ดีที่สุดแล้วชีวิตืตอนนี้


นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานกลุ่ม ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ กล่าวว่า ทางทีม ต้องขอขอบคุณบรรนาธิการ สำนักข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ เนชั่น ทีวี ข่าวสดยะลา ประชาสัมพันธ์ยะลา นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน แห่งชาติ คุณ Saisumpan vivat คุณ Mai mumu คุณนิธิมา ลามะ และ ผู้ที่ ไม่ขอออกชื่อ
ที่ร่วม บริจาคเงิน เข้ามาตั้งแต่ วัน ที่ 10 เมษายน 2564 จนถึงเมื่อวานที่ผ่านมา ยอดทั้งหมด 20900 บาท เรานำไป ใช้จ่ายในการเปิดครัว ทำอาหาร 300 ชุด และ ย่างไก่ 300 ชุด ใช้จ่ายในการ ซื้อผ้าถุง ผู้ชาย ให้กับผู้ป่วยติดเตียง และ หญิงหม้ายและแม่เลี้ยงเดียวใส่รายอ จำนวน 50 ผืน นอกจากนี้ ยังได้ทำ ถุงยังชีพ 50 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และบางครอบครัวที่เดือดร้อนหนักมากๆก็จะมอบเป็นเงิน ให้ ผู้ที่ มีฐานะยากจน เด็กกำพร้า ผู้สูงอายุ หญิงหม้าย แม่เลี้ยงเดียว ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ ในพื้นที่ อ.สะบ้ายอย จ.สงขลา อ.มือง อ.หนองจิก อ.โคกโพธิ์ อ.ยะหริ่ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี อ.ยะหา อ.กาบัง จ.ยะลา อ.รือเสาะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส
กิจกรรมดีๆแบบนี้พวกเราทำไม่ได้ถ้า ไม่มีผู้สนับสนุนร่วมบริจาค จึงอยากขอ ขอบคุณทุกท่านมากๆ ที่ช่วยให้เรา สามารถลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านได้ ทันความเดือดร้อน ตอนนี้ ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เพราะ เงินช่วยเหลือรัฐบาลหมด ชาวบ้าน ที่จนอยู่แล้วยิ่งแย่ หลายคนยังหางานทำไม่ได้ตกง่นจากโควิดตั้งแต่รอบแรกจนโควิดมารอบสามแล้วยังหางานทำเป็นหลักแหล่งไม่ได้ทีแล้วจะไม่ให้เราไม่เดือดร้อนได้ยังไง
ทางทีมีแผน ที่จะเปิดครัวทุกวันเสาร์ และ จะลงพื้นที่ ให้มอบถุงยังชีพ อย่างต่อเนื่อง ในช่วงนี้เพราะชาวบ้านยังเดือดร้อน

 2,007 total views,  2 views today

You may have missed