พฤษภาคม 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชุดจรยุทธ์กองร้อยป้องกันชายแดนที่ 4 สนธิกำลัง เข้มเส้นทางธรรมชาติ ตามนโยบาย มทภ.4 หลังทางการมาเลเซียขีดเส้นผลักดันชาวต่างชาติและคนไทยเดินทางออกจากประเทศก่อนวันที่ 21 เม.ย.64

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 ที่กองร้อยป้องกันชายแดนที่4 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อให้โอวาทมอบขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ กองร้อยป้องกันชายแดนที่ 4 พร้อมทั้งรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วย ก่อนมอบแนวทางในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ โดยมี ร.อ.เอกชัย ไชยสาลี ผู้บังคับกองร้อยป้องกันชายแดนที่4 ให้การต้อนรับ พร้อมจัดชุดจรยุทธ์กองร้อยป้องกันชายแดนที่ 4 ร่วมกับฝ่ายปกครอง ร่วมกันเดินเท้าลาดตระเวนเส้นทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อเฝ้าระวังและสกัดการป้องกันเเรงงานข้ามชาติไม่ให้มีการลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4 หลังทางการมาเลเซียประกาศผลักดันให้ชาวต่างชาติที่อาศัยในเมืองผิดกฎหมาย ต้องเดินทางออกจากประเทศก่อนวันที่ 21 เม.ย.64 โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยที่อยู่ในมาเลเซีย หลังจากที่ได้มีการผ่อนผันมาแล้วหลายครั้ง อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด 19 ในประเทศมาเลเซีย

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันกลุ่มแรงงานเดินทางลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมไปถึงการป้องกันการลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดน หลังทางการมาเลเซียจับกุมกวาดล้างอย่างหนักในช่วงนี้ และประกาศผลักดันให้ชาวต่างชาติที่อาศัยในเมืองผิดกฎหมาย ต้องเดินทางออกจากประเทศก่อนวันที่ 21 เม.ย.64 ทำให้กลุ่มแรงงานดังกล่าวต้องหลบหนีทะลักข้ามแดนเข้ามาฝั่งไทย ตามช่องทางธรรมชาติต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและจังหวัดสงขลาที่มีการจับกุมแรงงานดังกล่าวได้มากสุด ส่วนพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ช่องทางธรรมชาติเป็นป่าเขาหุบเหว ประกอบกับมีกำแพงคอนกรีตและรั้วลวดหนามกั้นเป็นทางยาว จึงพออุ่นใจได้ เพราะการข้ามมายากลำบาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาณ ได้จัดให้มาการลาดตระเวนตลอด 24 ชม มีการตั้งด่านลอยตามจุดต่างๆ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบแรก เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง เคยจับกุมตัวแรงงานไทยในประเทศมาเลเซียที่ลักลอบข้ามแดนตามธรรมชาติ ได้ 4 ราย 2 ราย ได้มาจากการแจ้งข่าวของชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนตามแนวชายแดน หากพบเห็นผู้คนแปลกหน้าหรือแรงงานที่หลบหนีมาจากประเทศมาเลเซียให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที ซึ่งทางอำเภอเบตงพร้อมที่จะรับคนไทยทุกคน ที่เดินทางเข้ามาอย่างถูกกฏหมายและต้องผ่านกระบวนการคัดกรองนำเข้ากระบวนการ Quarantine อย่างเคร่งครัดทุกคน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่

 1,609 total views,  2 views today

You may have missed