เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านโวย โรงงานปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

แชร์เลย

ฺBetong news  รายงาน..

( 3 มี.ค.63) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบันนังสิแน ทางโทรศัพท์ ว่ามีโรงงานลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองให้มาช่วยถ่ายภาพทำข่าว ที่บริเวณสะพานบันนังสิแน หมู่7 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบทำการแก้ไขอย่างจริงจัง เนื่องจากน้ำที่ปล่อยออกมาลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วและทำให้น้ำเสีย ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้ว เมื่อมีเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบทางโรงงานก็หยุดปล่อย จากนั้นก็ลักลอบปล่อยอีก


เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง พบว่า บริเวณสะพานบันนังสิแน มีคูน้ำอยู่ข้างทางซึ่งคูดังกล่าว น้ำจะไหลลงไปในคลองบันนังสิแน น้ำในคูมีสีขาวขุ่น เป็นพอง มีกลิ่นเหม็น เมื่อน้ำไหลลงไปในคลองธรรมชาติยิ่งทำให้เห็นชัดขึ้น เนื่องจากน้ำมีสีที่ต่างกันอย่างมาก

จากการสอบถามชาวบ้านในระแวก ดังกล่าวทราบว่า น้ำที่ไหลมาตามคู ออกมาจากโรงงานแห่งหนึ่ง จะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว โรงงานแห่งนี้ส่วนใหญ่จะปล่อยน้ำเสียในช่วงเช้า และกลางดึกยิ่งช่วงเวลาฝนตกจะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองเป็นจำนวนมาก จนทำให้น้ำคลองเน่าบางครั้งทำให้ปลาในคลองลอยตายจำนวนมาก

ชาวบ้านยังเล่าอีกว่า ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหนึ่งในจังหวัดยะลา ก็พึ่งลงมาตรวจสอบปัญหาปล่อยน้ำเสียลงคลอง แต่พึ่งผ่านมาแค่ 2 วัน ก็มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียอีก ซึ่งปัญหาโรงงานปล่อยน้ำสียลงคลองทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนในพื้นที่อำเภอเบตงนี้ เป็นปัญหามานานนับสิบปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้ ทั้งๆที่โรงงานส่วนใหญ่ก็มีบ่อบำบัดน้ำเสียแต่ก็ยังมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำลำคลองเป็นประจำ ไม่ใช่เฉพาะชาวบ้านหมู่ 7 ต.ยะรม เท่านั้นที่เดือดร้อน ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองในพื้นที่ หมู่ 5 ต.ยะรม และรอยต่อตำบลธารน้ำทิพย์ ก็เดือดร้อนเช่นกัน เพราะเวลาโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองน้ำจะไหลไปไกลหลายกิโลเมตร ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว หากลงไปเล่นน้ำก็จะคัน มีผื่นขึ้นตามตัว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขอย่างจริงจัง เพราะทุกครั้งที่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทางโรงงานก็จะหยุดปล่อยน้ำเสียไปสักพัก จากนั้นก็จะทำการลักลอบปล่อยน้ำเสียเช่นเดิม

 695 total views,  2 views today

You may have missed