เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มักง่าย!!ปล่อยน้ำเสีย จากยางพาราจากโรงงาน ลงลำคลองสาธารณะในอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ หลังชาวบ้านสุดทนร้องรัฐ

แชร์เลย

Betong news  รายงาน..

(4 มี.ค.64) จากกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องโรงงานปล่อยน้ำเสียลงลำคลองสาธารณะในพื้นที่บ้านบันนังสิแน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวานนี้ และได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น วันนี้ นายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภอเบตง นายสมบัติ สุวรรณมณี อุตสาหกรรมจังหวัดยะลา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ทั้ง อบต.ยะรม ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปที่บริษัทยูนิเท็กซ์รับเบอร์จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 220 หมู่1 ต.ยะรม ซึ่งเป็นโรงงานรับซื้อน้ำยางพารา เพื่อตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงาน และสอบถามถึงสาเหตุที่เมื่อวานนี้ได้มีน้ำเสียของโรงงานได้ไหลออกสู่ลำคลองสาธารณะทั้งที่โรงงานก็มีบ่อบำบัดน้ำเสีย จนทำให้โลกโซเชียลมีการพูดถึงกรณีดังกล่าวและมีการแชร์ โพสข้อความ จากประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตงเป็นวงกว้าง


นายวีระยุทธ วีระประทีป ผู้ควบคุมดูแลระบบบำบัดด้านสิ่งแวดล้อม ของบริษัท ได้เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ที่มีน้ำเสียของโรงงานไหลออกไปสู่ลำคลองสาธารณะ สาเหตุมาจากท่อที่ต่อในระบบบำบัดน้ำสียของโรงงานได้หลุดแต่ทางบริษัทได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จากนั้นได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆเดินดูระบบบำบัดน้ำเสียของบริษัทและจุดที่ท่อหลุดจนทำให้มีน้ำไหลลงสู่ลำคลอง รวมถึงบ่อที่ทางบริษัทกำลังทำเพิ่มในการบำบัดน้ำเสีย ในที่ประชุมยังได้มีการพูดถึงกลิ่นเหม็นที่ออกไปรบกวนชาวบ้านในระแวกใกล้เคียงโรงงาน ซึ่งทางบริษัทกำลังดำเนินการปรับปรุงคาดว่าภายในระยะเวลา 1 เดือน คงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ส่วนเรื่องน้ำเสียที่ไหลลงลำคลองสาธารณะได้มีการพูดคุยและทางบริษัทจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก


ด้านนายสมบัติ สุวรรณมณี อุตสาหกรรมจังหวัดยะลา กล่าวว่า ที่มาตรวจบริษัทยูนิเท็กซ์ เนื่องจากมีข่าวในโซเชียล และมีการร้องเรียนผ่านสื่อ เกี่ยวกับโรงงานปล่อยน้ำเสีย จากการตรวจสอบในวันนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา ได้พูดคุยเบื้องต้นและจะได้มีการสั่งการเป็นหนังสือของทางราชการอีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องการดูแลระบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบท่อ ระบบพักน้ำเสีย การจัดการน้ำเสียการปล่อยน้ำเสีย ที่มีมติร่วมกันว่าต้องมีการแก้ไขในที่ประชุม
นอกจากนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา ได้เก็บตัวอย่างน้ำเสียจากโรงงานไปตรวจวัดวิเคราะห์หาค่าต่างๆเพื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด พร้อมทั้งจะมีการจัดการเฝ้าระวังร่วมกันโดยผ่านเครือข่ายอุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นโครงการในสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่ง 2 กิจกรรมนี้จะนำมาใช้กับพื้นที่อำเภอเบตง เพื่อเป็นการตอบสนอง การตอบโต้กับสถานการณ์ที่เกิด และจะได้มีเครือข่ายแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสหกรรมในพื้นที่ ทั้งเรื่องการปล่อยน้ำเสียและเรื่องกลิ่นที่รบกวนชาวบ้าน และเป็นการทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนอีกด้วย

///////////////////

 792 total views,  2 views today

You may have missed