พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 ผู้บริหาร ศอ.บต.และผู้นำศาสนาในพื้นที่ปัตตานี ร่วมกิจกรรม “เมาลิดสัมพันธ์ 2563” ณ สภาอูลามาอ ฟาฎอนีย์ ดารุสสลาม (มูลนิธิ)

แชร์เลย

 (12 พฤศจิกายน 2563) เวลา 09.30 น. สภาอูลามาอ ฟาฎอนีย์ ดารุสสลาม (มูลนิธิ) จัดงานเมาลิดสัมพันธ์ 2563 ณ สภาอูลามาอ ฟาฎอนีย์ ดารุสสลาม (มูลนิธิ) หมู่ 2 ตำบลบาราโหม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี  ซึ่งมี พลตรี ธิรา แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ โดยมี นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต.พร้อมด้วย นายคอเล็ด เจ๊ะแว ผู้อำนวยการกลุ่มงานศาสนาและพหุวัฒนธรรม เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน  และชาวไทยมุสลิมในพื้นที่เข้าร่วม ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงท่านศาสดามูฮัมหมัดและนำหลักคำสอนมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต เพื่อให้สังคมเกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืน

นายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ในฐานะผู้แทน ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. มีภารกิจในการสร้างสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งในศาสนาอิสลามเองศาสดามูฮัมหมัดก็เป็นแบบอย่างที่ดีของการสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมในสมัยของท่าน ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางศาสนาทุกศาสนา อาทิ เงินอุดหนุนองค์กรศาสนาอิสลาม ส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมไปประกอบพิธีฮัจญ์และปฏิบัติธรรม ณ ประเทศอินเดีย  นอกจากนี้ ยังมีนโยบายที่จะสนับสนุนเยาวชนมุสลิมให้มีการศึกษาที่สูงขึ้น การสรรหาโต๊ะครูที่มีผลงานเข้ารับเข็มฯ จากสมเด็จพระเทพฯ  รวมทั้งส่งเสริมสถาบันการศึกษาปอเนาะให้มีคุณภาพ

สำหรับการจัดงานเมาลิดถือเป็นกิจกรรมสำคัญของชาวมุสลิมทั่วโลกเพื่อแสดงออกถึงความรักความผูกพันและคุณูปการของศาสดามูฮัมหมัดที่มีต่อประชาชาติ ซึ่งท่านกำเนิดในเดือนรอบีอุ้ลเอาวัล (เดือนที่สามตามปฏิทินฮิจเราะห์ศักราชอิสลาม) โดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมในจังหวัดขายแดนภาคใต้ที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าว ทั้งที่บ้านพัก มัสยิด และสถานที่ต่างๆ โดยภายในงานจะมีการอ่านชีวประวัติของท่านศาสดามูฮัมหมัดและการเลี้ยงอาหารแก่ผู้มาร่วมกิจกรรมด้วย

 613 total views,  2 views today

You may have missed