พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าฯยะลา ต้อนรับคณะทำงานโครงการ“สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” หารือเตรียมจัดในพื้นที่ยะลา

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

(12 พ.ย.63) ที่ห้องประชุมพิกุล ศาลากลางจังหวัดยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดเตรียมโครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” กับคณะทำงานในการจัดเตรียมโครงการ นำโดย มรว.จิยากร อาภากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย พลเรือตรี กฤษฎา รัตนสุภา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 คุณกฤตยา อุ่นสากล กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิ แมค แฮปปี้ แฟมิลี่ คุณสุพรรณี มิ่งเมือง เลขาฯ มรว.จิยากร จิระวรรณ เนตรนัย ผู้ประสานงานโครงการ สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี

โดยการดำเนินการดังกล่าว ด้วยหม่อมราชวงศ์จิยากร อาภากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการ และผู้บริหารโครงการฯ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย จะดำเนินโครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี “อันเป็นโครงการฯพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานให้มูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาดไทย ร่วมกับกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และมูลนิธิ แมคแฮปปี้แฟมิลี่ ซึ่งมูลนิธิฯ ได้ดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาสและปัตตานีเสร็จสิ้นแล้ว และในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จะดำเนินโครงการในพื้นที่จังหวัดยะลา

ซึ่งโครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” จากการดำเนินงานที่ผ่านมา มูลนิธิฯ พบว่ายังมีเด็กที่มีปัญหาพื้นฐานค้นสุขภาพในการดำรงชีวิต จึงได้ทำแบบสอบถามประเมินความต้องการผ่านสำนักงานเหล่กาชาดจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด พบว่าเด็กในถิ่นทุรกันดารยังขาดการดูแลด้านสุขอนามัยที่ถูกต้อง โดยเฉพาะด้านทันตกรรมที่อาจเกิดปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องได้รับความรู้เบื้องต้นในการดูแลสุขภาพฟัน พร้อมรับการตรวจสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ในแต่ละท้องถิ่นอีกจำนวนมาก

มูลนิธิฯ จึงนำความกราบบังคมทูล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิฯ มีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” โดยจัดกิจกรรมหน่วยตรวจรักษาสุขภาพฟันให้กับเด็กอายุ 8-18 ปี ที่ด้อยโอกาสในพื้นที่ชนบททั่วประเทศไทย โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานสำคัญที่สามารถข้าถึงพื้นที่ได้กรอบคลุมทุกพื้นที่ในประทศไทย คือ กองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานเหล่กาชาดจังหวัด และเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรของแต่ละหน่วยงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งนี้ โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” จัดขึ้นเพื่อบริการสาธารณสุขปฐมภูมิให้กับประชาชน และให้บริการเด็กขาวชนที่ด้อยโอกาสในการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมในประเทศไทย เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพฟันให้กับเด็ก ให้เด็กนำความรู้ไปใช้ในการดูแลสุขภาพฟันในชีวิตประจำวัน และเป็นส่วนหนึ่งในกรพัฒนาศักยภาพของเด็กในประเทศไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือเด็กอายุ 8-18ปี ที่ด้อยโอกาสและห่างไกลการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรม ในพื้นที่ชนบททั่วประเทศไทย และประชาชนในชุมชน

 493 total views,  2 views today

You may have missed