มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยางพาราดีดขึ้น 80 บาท สูงสุดในรอบปี ขณะที่ตลาดกลางยางพารายะลาชี้แนวโน้มเริ่มดีขึ้นจากความต้องการตลาดบวกกับนโยบายส่งเสริมยางของรัฐบาล

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา   รายงาน..

นางบุษราภรณ์ มหาโชติ หัวหน้าแผนกบริการตลาดเครือข่าย รักษาการแทนหัวหน้ากองปฏิบัติการตลาด เปิดเผยว่า ขณะนั้ราคายางพาราที่ตลาดกลางยางพาราจังหวัดยะลาขยับขึ้นเรื่อยๆ โดยชนิดน้ำยางสดอยู่ที่ 70.50 บาท ยางแผ่นรมควันเราใช้วิธีการตกลงราคาซึ่งขายได้กิโลกรัมละ 78 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงสุดที่ขยับขึ้นมาตลอดในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับช่วงผลกระทบโควิด-19 ทำให้เป็นที่ต้องการต้องการน้ำยางสูง ในขณะที่การยางแห่งประเทศไทยได้เปิดเผยราคาประมูลและปริมาณยางแผ่นรมควัน ณ สำนักงานตลาดกลางยางพารา จ.สงขลาล่าสุดวันนี้อยู่ที่ 82.80 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับแนวโน้มเรื่องราคายางช่วงนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะโครงการของรัฐบาลที่สนับสนุนอยู่ตอนนี้มีหลายโครงการด้วยกัน ทั้งในการการผลิตทำเสาหลักตามทาง ซึ่งจะต้องใช้น้ำยางจำนวนปริมาณมาก โรงงานทำหมอน โรงงานทำล้อยาง ยางรถยนต์ ก็มีความต้องการมากเช่นเดียวกัน อีกทั้งราคาก็ขึ้นกับสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นของตลาดจีนและตลาดญี่ปุ่นในช่วงสองวันนี้ มีราคาที่ขยับขึ้น 3-5% ซึ่งตลาดต่างประเทศมีความต้องการใช้มาก ประกอบกับช่วงนี้ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ยางกรีดได้น้อยเพราะฝนตกและเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ซึ่งตลาดต้องการจำนวนมาก ทำให้ผู้ผลิตต้องแย่งกันซื้อ และอีกหนึ่งปัญหาที่เป็น ปัญหาสำหรับเกษตรกรนั่นคือ โรคในยางพารา คือโรคใบร่วงที่เจอค่อนข้างที่จะทำให้เกิดผลเสียหายจำนวนมากในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เป็นส่วนหนึ่งที่ปริมาณยางออกไปสู่ตลาดลดน้อยลง สำหรับในวันที่ฝนไม่ตก ตลาดกลางยางพาราขายน้ำยางสดค่อนข้างจะสูงมากปริมาณเกือบ 100,000 กิโลต่อวัน ถือว่าเป็นโอกาสดีที่เกษตรกรมารวมกันซื้อขาย ทำให้มีปริมาณเยอะและความต้องการที่จะซื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งการรวมกลุ่มของเกษตรกรถือว่าเป็นผลอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ราคาสูงขึ้นด้วยอีกทางหนึ่งด้วย

 473 total views,  4 views today