เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประชาธิปไตยหลุดพ้นจากอิสลามหรือไม่ ? [ ตอนที่ 2 ]

แชร์เลย

ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด ..
——————————————————


คำตอบโดย ศ.ดร.ยูซุฟ กอรฎอวีย์ อดีตประธานสหพันธ์อุลามาอ์อิสลามนานาชาติ

● บทความต้นฉบับ
https://www.al-qaradawi.net/node/3775

——————————————————

● แก่นแท้ของประชาธิปไตยคืออะไร?

แก่นแท้ของประชาธิปไตย ซึ่งอยู่เหนือคำจำกัดความและนิยามศัพท์ทางวิชาการ คือ การให้ประชาชนเลือกผู้ที่จะมาปกครองบริหารพวกเขา และการไม่บีบบังคับประชาชนให้ยอมรับผู้ปกครองหรือรัฐบาลที่พวกเขาเกลียดชัง และประชาชนมีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบผู้ปกครองหากกระทำความผิด มีสิทธิ์ที่จะปลดผู้นำหากเบี่ยงเบน และไม่นำผู้คนไปสู่แนวทางเศรษฐกิจหรือทางสังคม วัฒนธรรมหรือการเมือง ที่พวกเขาไม่ยอมรับและไม่พอใจ แนวทางที่หากว่าประชาชนบางคนต่อต้านก็จะมีการขับไล่และกระทำทารุณกรรม รวมถึงการทรมานและสังหาร

นี่คือแก่นแท้ของประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งมนุษยชาติได้ค้นพบรูปแบบและวิธีการที่ใช้ได้จริง เช่น การเลือกตั้ง และการลงประชามติของประชาชน ความเหนือกว่าของเสียงข้างมาก ความหลากหลายของพรรคการเมือง สิทธิของคนส่วนน้อยในการเป็นฝ่านค้าน เสรีภาพของสื่อมวลชน ความเป็นอิสระของตุลาการ ฯลฯ

ประชาธิปไตย – ในสาระสำคัญที่เรากล่าวถึงนั้น ขัดกับอิสลามหรือไม่? การขัดกันนี้มาจากไหน? หลักฐานใดจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺบ่งชี้กรณีนี้

● แก่นแท้ของประชาธิปไตยสอดคล้องกับศาสนาอิสลาม

ความจริงแล้ว หากพิจารณาแก่นแท้ของประชาธิปไตยก็จะพบว่า สิ่งนี้คือแก่นของศาสนาอิสลาม

อิสลามไม่ยอมรับผู้นำละหมาดที่ผู้ตามเกลียดชัง
ปรากฏในหะดีษว่า

ثلاثة لا ترتفع صلاتهم فوق رءوسهم شبرًا ..” وذكر أولهم : “رجل أم قومًا وهم له كارهون ..”

“ สามคนที่ละหมาดจะไม่ถูกยกขึ้นไปสูงกว่าศีรษะของพวกเขาแม้เพียงหนึ่งกระเบียดนิ้ว .. ” และกล่าวถึงคนแรกว่า:“ ชายคนหนึ่งที่เป็นผู้นำในขณะที่ประชาชนรังเกียจ”

(หะดีษรายงานโดยอิบนุมาจะฮ์ เลขหะดีษ 971 และอัลบูศีรีย์ กล่าวใน อัลซาวาอิด ว่า “สายรายงานเป็นซอเหียะห์ และผู้รายงานมีความน่าเชื่อถือ” และ อิบนุหิบบาน ในหนังสือซอเหียะห์ อัลมาวาริด (377) ทั้งสองรายงานจากอิบนุอับบาส )

นี่เป็นกรณีละหมาด แล้วในเรื่องวิถีชีวิตและการเมืองการปกครองเป็นเช่นไร ?

มีหะดีษกล่าวว่า

خير أئمتكم ـ أي حكامكم ـ الذين تحبونهم ويحبونكم، وتصلون عليهم ـ أي تدعون لهم ـ ويصلون عليكم، وشرار أئمتكم الذين تبغضونهم ويبغضونكم، وتلعنونهم ويلعنونكم” (رواه مسلم عن عوف بن مالك).

ผู้นำที่ดีที่สุดของพวกท่าน คือผู้ที่พวกท่านรักพวกเขาและพวกเขารักพวกท่าน และพวกท่านขอพรให้พวกเขา และพวกเขาขอพรให้พวกท่าน และผู้นำของพวกท่านที่ชั่วร้ายที่สุดคือผู้นำที่พวกท่านรังเกียจพวกเขาและพวกเขารังเกียจพวกท่าน พวกท่านสาปแช่งพวกเขาและพวกเขาสาปแช่งพวกท่าน (หะดีษรายงานโดยมุสลิม จากเอาฟ์ บินมาลิก)
หมายเหตุ
ประชาธิปไตยหลุดพ้นจากอิสลามหรือไม่ ? [ ตอนที่ 1 ] http://spmcnews.com/?p=33370

 1,410 total views,  2 views today

You may have missed