เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เมื่อนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ชูสามนิ้วผ่านมุมมอง “ประธานชมรมโรงเรียนเอกชนเขตพื้นที่พิเศษ จังหวัดสงขลา”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) :รายงาน
Shukur2003@yahoo.co.uk ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก
ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(18 สิงหาคม 2563) หลังจากสถาบันข่าวอิศรารายงานว่าการชูสามนิ้วในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องคิดหลายชั้น เกรงว่าฝ่ายความมั่นคงจะตีความเป็นอย่างอื่น“ครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนารายนี้ ยอมรับว่า กิจกรรมชู 3 นิ้วของเด็กในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาจะไม่ชัดเจนพร้อมเพรียงเท่าโรงเรียนของรัฐ เพราะเมื่อเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา จะทำอะไรต้องคิดหลายชั้น เกรงว่าฝ่ายความมั่นคงจะตีความเป็นอย่างอื่น ส่วนโรงเรียนรัฐบาล มีเด็กชู 3 นิ้วช่วงเคารพธงชาติ ทหารก็ไม่มองในมิติความมั่นคง เท่าที่ตรวจสอบกับเพื่อนครูโรงเรียนอื่น ทราบว่าโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่ มีนักเรียนร่วมกิจกรรมหลายแห่ง แต่เน้นการผูกโบว์สีขาวมากกว่า ส่วนการชู 3 นิ้วจะทำกันแบบหลบๆ”(อ่านเพิ่มเติมใน https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/91292-fingers.html)
ปรากฎว่าหลังจากนั้นเพียงหนึ่งวันเริ่มมีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาที่มีนักเรียนหลายพันคนบางโรงเรียนเริ่มแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วหน้าแถว ปรากฎการณ์นี้สะท้อนอะไร ?

นายดุลยรัตน์ บูยูโส๊ะ ประธานชมรมโรงเรียนเอกชนเขตพื้นที่พิเศษ จังหวัดสงขลา ให้ทัศนะว่า “ การชู 3 นิ้ว ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามารถสื่ออะไรได้หลายมิติ เช่น มิติแนวคิดตามระบบประชาธิปไตยที่ให้อำนาจทุกคนมีสิทธิในการแสดงออกทางสังคมเท่าเทียมกัน หรือแม้กระทั่งจะสื่อสารในสภาวการณ์ด้านมิติความมั่นคงที่คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้โดนคุกคามด้านเสรีภาพมากกว่าพื้นที่อื่นของประเทศ สิ่งเหล่านี้อาจจะส่งผลให้เด็กนักเรียนส่งสัญญานสะท้อนให้ผู้ใหญ่ได้รับทราบผ่านสัญลักษณ์การชู 3 นิ้วก็เป็นได้
ข้อควรระวังในการแสดงสัญลักษณ์คือการที่พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้มีระเบียบกฎหมายที่ไม่เหมือนพื้นที่ทั่วๆไป ทุกอย่างมีความพิเศษโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือหน่วยงานทางการศึกษาที่กำกับดูแลอยู่จะมีหน่วยงานความมั่นคงเข้ามากำกับ เข้ามาสั่งการ หรือแม้กระทั่งเข้ามาตรวจสอบอีกหน่วยงาน (พิเศษจริงๆ)ส่วนตัวไม่คัดค้านการกระทำของนักเรียนถ้าเกิดจากความรู้สึกจริงจากใจของตัวเอง ปราศจากการชี้นำเชิญชวนหรือพฤติกรรมเลียนแบบตามกระแส แต่สิ่งที่นักเรียนควรระวังคือพฤติกรรมที่ไ่ม่เหมาะสมเพราะอาจจะส่งผลให้สังคมมองอิสลามในทางไม่ดีทั้งๆทีหลักเอียะซานในอิสลามเน้นย้ำเรื่องมารยาทอย่างจริงจัง
ทำไมสีธงชาติไทยถึงมีสีละสองแถบ?
สีแดงคือชาติ หมายชาติพันธุ์ ซึ่งไทยเราประกอบด้วยชาติพันธุ์จำนวนมากกว่า 70 ชาติพันธุ์
สีขาวคือศาสนา ไทยมีสิทธิ เสรีภาพในการนับถือศาสนา จนทำให้มีหลายๆความเชื่อในดินแดนแห่งนี้และมีอิสระในการประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของตัวเอง(โดยหลักการ)
สีน้ำเงิน เป็นแถบสี 2 แถบที่วางชิดติดกันจนเป็นเนื้อเดียว หมายถึงสถาบันพระมหากษัติย์ อยู่ตำแหน่งกลางหมายถึงศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ ซึ่งยังมี 2 แถบเหมือนกับสีอื่น แสดงได้ว่าแม้กระทั่งสถาบันสูงสุดก็รู้ว่าประชาชนรักสถาบันได้หลากหลายไม่ใช่คิดไม่เหมือนกลุ่มครองอำนาจคือคนไม่รักสถาบันเพราะจริงๆแล้วเค้าอาจไม่รักผู้ถืออำนาจอย่างเดียว การที่ออกมาระบุคนคิดต่างว่าชังชาติ ล้มสถาบันนั้นเจตนาเพื่อตัวเองหรือเป็นการปกป้องสถาบันจริงๆหรือ ข้อนี้ฝากให้คิด
ผมรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ครับ ตามแบบแนวคิดของผมและส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่คิดเป็น วิเคราะห์เป็น แสดงออกเป็นตามแนวหลักการศาสนาอิสลามเป็นหลัก “

ส่วนวันที่ 19 สิงหาคม 2563 ได้มีตัวแทนนักศึกษา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ออกมาแสดงออกทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู3นิ้ว หน้าเสาธงของมหาวิทยาลัย จำนวน6คน เพื่อแสดงออกทางการเมืองและแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับการที่ทางมหาวิทยาลัยได้บังคับให้มีการเข้าแถวเคารพธงชาติ 8 โมงเช้าเนื่องจากนศ.จำนวนหนึ่งมีเรียนภาคบ่าย แต่ต้องมาเข้าแถวในช่วงเช้า ซึ่งไม่สอดคล้องกับความจริงเหมือนนักเรียนมัน

และที่สำคัญซึ่งตารางการเรียนในแต่ละสาขาวิชานั้นไม่ได้ตรงตามเวลา บางคณะเรียนในช่วงตอนเช้า บางสาขาเรียนในช่วงบ่าย แต่ต้องเดินทางมามหาวิทยาลัยช่วงเช้าเพื่อมาเคารพธงชาติพร้อมกันเหมือนสมัยตอนเรียนมัธยม ซึ่งทางนักศึกษาคิดว่าการบังคับให้มีการเข้าแถวโดยที่ตัวนักศึกษาไม่เห็นด้วยกับการบังคับเช่นนี้คือการละเมิดสิทธิ์ของนักศึกษา

ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ภายหลังจากมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู3นิ้วของนักศึกษาได้มีตำรวจในพื้นที่เดินทางมาสอบถามข้อมูลจากอาจารย์โดยสอบถามถึงรายชื่อของนักศึกษาทั้ง6คน
แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ข้อมูลแต่อย่างใด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดก่อนเดินทางกลับออกไปจากมหาวิทยาลัยว่า “การชู3นิ้วของนักศึกษามันหมายถึงอะไร , ทำไมต้องแสดงออกด้วย

 1,807 total views,  2 views today

You may have missed