เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมจัดงาน รำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ครั้งที่ 11

สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมจัดงาน รำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ครั้งที่ 11

แชร์เลย

สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมจัดงาน รำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ครั้งที่ 11

ที่ ห้องประชุมศรีนาคารา โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อ.เมือง จ.ปัตตานี นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย คณะกรรมการจัดงาน ร่วมแถลงข่าว การจัดงานรำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ครั้งที่ 11 ภายใต้ชื่องาน “สมาพันธ์ครู เคียงคู เชิดชู ครูชายแดนใต้”

โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2563 ที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อ.เมือง จ.ปัตตานี ภายในงานจะมีกิจกรรม พิธีทางศาสนา ทั้ง ศาสนาพุธ และ มุสลิม เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับครูผู้วายชนในเหตุการณ์ความไม่สงบ มีกิจกรรมรำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ การแสดงละครสะท้อนถึงความรักความผูกพันของครูในพื้นที่ การอ่านบทกวี  และ การแสดงนิทรรศการเพื่อยกย่องครูที่วายชน

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทางสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ และครูในพื้นที่ ยังไม่ลืมคุณงามความดี ที่ครูเหล่านั้น ได้เสียสละ อุทิศตนทั้งแรงกาย แรงใจ สร้างคุณูปการ ให้กับการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงแม้ว่าท่านเหล่านั้นจะเสียชีวิตแล้ว แต่ครูก็ยังไม่ลืมกัน โดยในงาน มีพิธีที่สำคัญอีอย่าง ก็คือ การวางดอกไม้เพื่อแสดงการรำลึก ครู ผู้วายชนจำนวน 182 ราย

ด้านนายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า การจัดงานรำลึกคุรุวีรชนชายแดนใต้ครั้งที่ 11 ในครั้งนี้เพื่อรำลึกถึงครู 182 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สร้างความปวดร้าวให้กับครูในพื้นที่ตอลด 17 ปี ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าคุณครูเหล่านั้นจะได้เสียชีวิตลงแล้ว แต่ความรักความผูกพัน ทางสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้จัดงานนี้ขึ้น เพื่อยกย่องถึงความดีงาม ความเสียสละ ความตั้งใจที่ได้ทำงานเพื่อการศึกษา และให้เห็นว่า ครูไม่ทิ้งกันในยามที่เกิดวิกฤติ

การเสียสละชีวิตของครูที่ผ่านมา ทำให้ ครูในพื้นที่ได้สิทธิ ผลประโยชน์ เยียวยาต่าง ๆ ซึ่งเกิดจากความสูญเสียของพี่น้องเพื่อนครู ซึ่งจุดนี้ ทำให้ครูในพื้นที่ไม่ลืมถึงคุณูปการที่ครูทั้ง 182 ราย ที่ได้เสียสละทำให้กับครูรุ่นหลัง  อีกทั้ง การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อแสดงถึงความรัก ความผูกพันของครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านวิกฤติร่วมกันมา ผ่านสถานการณ์ความรุนแรงมาด้วยกัน ทำให้เห็นว่า ครูจังหวัดชานแดนภาคใต้ยังคงรักคงผูกพัน และยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะ ปฏิบัติงาน หน้าที่ มรฐานะครู และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อประเทศชาติต่อไป

แม้ว่าสถานการณ์จะดี หรือร้าย ครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ยังยึดถึงอุดมการณ์ และมีจิตวิญญาณของความเป็นครูอยู่ตลอดไป ตนต้องขอขอบคุณ หน่วยงานด้านการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สนับสนุนในการจัดงานเป็นไปด้วยดี ตั้งแต่ครั้งที่ 1 – ครั้งที่ 11 ก็คือ 1  ท่านอำนาจ วิชยานุวัติ. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2 ท่านดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. ที่ช่วยเหลือครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยดีเสมอมา

และ 3 ก็คือ ทางครูในพื้นที่ ทางสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยืนหยัด ต่อสู้ และเรียกร้อง ให้กับครูมาตอลดกว่า 17 ปี และสุดท้าย ต้องขอขอบคุณท่านณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะเดินทางมาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานในครั้งนี้ โดยจะมีครู และบุคลากรทางศึกษาจะเดินทางมาร่วมงานกว่า 800 คน

ภาพ/ข่าว/ SPMCNEWS จ.ปัตตานี

 2,148 total views,  2 views today

You may have missed