เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทุเรียนหมอนทองคุณภาพดี บันนังสตา จ.ยะลา เริ่มส่งผลผลิตสู่โครงการทุเรียนปิดทองหลังพระ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อย่างงดงาม

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ รายงาน..

วันที่ 12 ก.ค. 63 ที่บ้านของนายสิน อินทร์ทอง เกษตรกรชาวสวนทุเรียนที่หมู่บ้านนิคมกือลอง ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา เริ่มทำการตัดทุเรียน ตามกำหนดมาตรฐานของโครงการทุเรียนปิดทองหลังพระ เพื่อนำผลผลิตที่ได้ทยอยออกในช่วงฤดูกาล ส่งให้กับโครงการปิดทองหลังพระ หลังจากที่สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ได้เข้ามาให้ความรู้และเปิดรับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลา และเข้าเป็นสมาชิกในโครงการจำนวนกว่า 400 ราย
ขณะที่นายสิน อินทร์ทอง เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ที่ได้เข้าร่วมกับโครงการทุเรียนปิดทองหลังพระ เป็นปีที่ 2 และได้ปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลทุเรียนให้มีคุณภาพดี และสามารถจะส่งขายในโครงการ เพื่อทำการส่งออกไปยังประเทศจีน

ซึ่งเกษตรกรชาวสวนทุเรียนที่เข้าร่วมโครงการนั้น สามารถที่จะได้รับคำแนะนำตลอดการดูแลผลผลิตทุเรียน ตั้งแต่ช่วงเริ่มฤดูกาล การใส่ปุ๋ยบำรุง การรายงานพัฒนาการของผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานที่สุด โดยโครงการทุเรียนปิดทองหลังพระ ในปี 2563 จะมีผลผลิตทุเรียนที่ได้จากเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ส่งมาขายไม่ต่ำกว่า 20,000 ตัน และราคาที่ประกันจากโครงการก็จะสูงกว่าราคา รับซื้อทั่วไปตามท้องตลาด ส่งผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากจะได้รับความรู้ในการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ดีขึ้นแล้ว ยังมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากอาชีพเกษตรกรชาวสวนทุเรียน

นอกจากนี้ ทุเรียนจากจังหวัดยะลา ก็ยังคงถูกกล่าวขาน และเป็นที่รู้จักในบรรดาผู้ที่ชื่นชอบ การรับประทานทุเรียน เพราะทุเรียนยะลา จะมีรสชาติ ความอร่อย ที่แตกต่างจากทุเรียนจากภาคอื่น ๆ ของประเทศไทย และมีรสชาดที่มีความเป็นลักษณะพิเศษ หากใครได้ลิ้มลองรสชาติทุเรียนจากจังหวัดยะลาสักครั้งแล้ว ก็จะติดใจและจะรอรับประทานทุเรียนของจังหวัดยะลา ในช่วงกลางปี ไปจนถึงปลายฤดูกาลเลยก็ว่าได้

 

 930 total views,  2 views today

You may have missed