พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.สวท.ยะลา รวมพลังปรับหน้าดิน เตรียมปลูกผักสวนครัวกินได้ ตามโครงการ “ที่ว่าง สร้างอาหาร ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง”

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา รายงาน.

(14 มิ.ย.63) ที่บริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ สวท.ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา นำโดยนางสุนิสา รามแก้ว ผอ.สวท.ยะลา นำเจ้าหน้าที่ สวท.ยะลา ทำการปรับหน้าดินเพื่อเตรียมปลูกผักสวนครัวกินได้ ตามนโยบาย ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารของจังหวัดยะลา

ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงพระราชทานแนวทางการสร้างพื้นฐานความพอมีพอกิน พอใช้ ของประชาชน เพื่อให้พึ่งตนเองได้ ซึ่งจะเป็นทางออกสำหรับวิกฤตโรคระบาดที่กำลังเผชิญอยู่ จึงได้แปลงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติระดับครัวเรือน โดยณรงค์ให้มีการปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือนหัวประทศ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอหารในระดับครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการพึ่งตนอง และความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้

นางสุนิสา รามแก้ว ผอ.สวท.ยะลา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทีมงาน สวท.ยะลา ได้ลงพื้นทึ่ ติดตามเรื่องราวการปลูกผักในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดยะลา ซึ่งถือเป็นการสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับพี่น้องประขาชนในพื้นที่ พวกเราทีมงาน สวท.ยะลา จึงมีความคิดร่วมกันว่า เราน่าจะนำเรื่องราวที่เราเห็น และ สิ่งที่พวกเราได้บอกกล่าวแก่ประชาชน มาทำให้เห็นเป็นรูปธรรม ประกอบกับบริเวณบ้านพัก สวท.ยะลา ยังมีพื้นที่ว่าง ให้เราสร้างความมั่นคงด้านอาหารแก่บุคลากรของ สวท.ยะลา ได้ พวกเราจึง ได้ดำเนินการนำพื้นที่ว่างมาทำเป็นโครงการ “ที่ว่าง สร้างอาหาร ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง” โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ดำเนินการ ไถกลบดิน และยกร่อง เพื่อเตรียมความพร้อมของดินในการปลูกผัก ซึ่งตากดินประมาณ 7-10 วัน หลังจากนี้เราก็จะได้ปลูกผัก นานาชนิด เพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร ให้เจ้าหน้าที่ สวท.ยะลา ได้รับประทานต่อไป ภายใต้ ครัวสุขใจของพวกเรา ชาว สวท.ยะลา

 

 610 total views,  2 views today

You may have missed