เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ท่าอากาศยานนราฯตรวจคัดกรองเข้มโควิด-19 หลังสองไฟล์ทบินดีเดย์วันแรก ด้าน ผอ.การท่าฯย้ำต้องผ่านระบบแอพไทยชนะและ AOT Airports

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ  รายงาน..

(15มิ.ย.63) ตามที่ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยฉบับที่ 4 ได้อนุญาตให้ท่าอากาศยานนราธิวาส เปิดทำการบินภายในประเทศโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.63 เป็นต้นไปนั้น ทั้งนี้ท่าอากาศยานนราธิวาส มีสายการบินจำนวน 2 สาย รวม 4 เที่ยวบินไป-กลับคือสายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ ที่ขอทำการบินเที่ยวบินไป-กลับกรุงเทพฯ-นราธิวาส และนราธิวาส-กรุงเทพฯ โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่เปิดให้บริการเป็นเที่ยวบินแรกในวันนี้ (15 มิ.ย.) หลังจากที่เกิดสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราวกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา


สำหรับเที่ยวบินแรกของไทยแอร์เอเชียที่บินออกจากสนามบินดอนเมืองในเวลา 10.20 น.ของวันนี้ คือเที่ยวบินที่ FD 3130 ปลายทางนราธิวาส โดยเครื่องบินไฟล์ทดังกล่าวนี้ได้แตะรันเวย์ หรือ Landing ในเวลา 11.45 น.ซึ่งมีผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นชาวนราธิวาสรวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่นั่งโดยสารมาจำนวน 150 คน และจากการสังเกตการณ์พบว่าทุกคนต่างใส่หน้ากากอนามัย เข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่ทางท่าอากาศยานได้เตรียมไว้บริการก่อนจะเข้าสู่ตัวอาคารผู้โดยสาร โดยขั้นตอนต่างๆทั้งหมดนี้รวมทั้งการทำความสะอาดภายในอาคารท่าอากาศยานนราธิวาส

ทางด้านนางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส เปิดเผยว่า ทางท่าอากาศยานนราธิวาสได้มีการทำความสะอาดโดยการฆ่าเชื้อเป็นประจำทุกวันในเวลาทำการถึงแม้สายการบินต่างๆจะหยุดบิน แต่เราต้องมีความพร้อมและป้องกันเชื้อโรคไว้เป็นการล่วงหน้าอย่างดีที่สุด
นอกจากนี้ นางดวงพร ผอ.การท่าอากาศยานนราธิวาสยังกล่าวอีกว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้มีการจองตั๋วล่วงหน้าหลังรู้ว่าจะมีการเปิดทำการบินในวันนี้ โดยวันนี้ผู้โดยสารได้มานั่งรอตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อเผื่อเวลาไว้สำหรับกระบวนการตรวจคัดกรองก่อนเช็กอินขึ้นเครื่องของสายการบินไทยแอร์เอเชียเที่ยวบินที่ FD 3131 ที่ออกจากท่าอากาศยานนราธิวาสในเวลา 12.15 น.ถึงดอนเมืองเวลาประมาณ 13.40 น.ซึ่งจำนวนผู้โดยสารไฟล์ทกลับกรุงเทพฯนี้มีจำนวน 120 คน ถือว่าทั้งขาไปและกลับเต็ม 100% โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียจะบินทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์และอาทิตย์ ส่วนสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งจะบินในวันนี้เป็นวันแรกเช่นกันนั้น คือเที่ยวบินที่ WE 291 ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 13.05 น.แตะรันเวย์สนามบินนราธิวาสเวลา 14.35 น.และเที่ยวบินที่ WE 292 ออกจากสนามบินนราธิวาสในเวลา 15.05 น.ถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 16.45 น.และจะทำการบินในวันจันทร์ พุธ ศุกร์และอาทิตย์เช่นกัน


“แนวทางการปฏิบัติสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบินมายัง จ.นราธิวาส จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยของทุกคน อีกทั้งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ อยากขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกคนให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาตั้งแต่รอขึ้นเครื่อง นั่งบนเครื่องและลงจากเครื่องเข้าสู่ตัวอาคารผู้โดยสาร ยืนและนั่งห่างกัน 1-2 เมตรตามจุดที่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด รวมทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิที่ต้องไม่เกิน 37.3 องศา ส่วนญาติที่มารับและส่งผู้โดยสารทางเราได้จัดที่นั่งไว้ให้ด้านนอกตัวอาคาร”


อย่างไรก็ตามทาง ผอ.การท่าอากาศยานนราธิวาสยังได้เน้นย้ำโดยขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกคนทั้งขาเข้าและขาออกให้ทำการเช็กอิน Check In และเช็กเอาต์ Check out ก่อนเข้าในบริเวณพื้นที่ท่าอากาศยานนราธิวาส โดยผ่านทางแอพพลิเคชั่น Application ไทยชนะทุกครั้ง ทั้งนี้เพื่อสะดวกต่อการติดตามตัวหากเกิดการแพร่ระบาดในสายการบินนั้นๆ รวมทั้งเพื่อให้การบริหารจัดการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งแอพพลิเคชั่น AOT Airports ซึ่งหากผู้โดยสารขาเข้าเข้าระบบ AOT นี้แล้วจะไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม ต.8 ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็ว แต่ย้ำว่าทุกคนต้องผ่านการคัดกรองที่ท่าอากาศยานนราธิวาส ส่วนผู้โดยสารขาออกที่จะเดินทางจากท่าอากาศยานนราธิวาสไม่ต้องใช้ใบรับรองการเดินทางข้ามจังหวัดจากที่ว่าการอำเภอและเอกสารอื่นๆแต่อย่างใด


//////////////////////////ิ////

 603 total views,  2 views today

You may have missed