พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เปิดตัว ศอ.บจ. พื้นที่กลางภาคประชาชน?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


วันที่ 5 มิ.ย. 2563 ที่ชายหาดบ้านสวนกง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา  เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นประกาศจัดตั้ง “ศอ.บจ.” ให้เป็นพื้นที่กลางของกลุ่มคนทุกสาขาอาชีพได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในทุกโครงการของรัฐโดยเฉพาะโครงการดังล่าสุด
ที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ “ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)” เดินหน้าผลักดันให้ อ.จะนะ เป็น “เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ” ในโครงการอภิมหาโปรเจกต์ “จะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”

สำหรับ “ศูนย์อำนวยการบริหารจะนะยั่งยืน (ศอ.บจ.)”ยำ้ “ ยุทธศาสตร์การพัฒนาอำเภอจะนะ ต้องมาพร้อมกับความสุข และยั่งยืน”โดย
มีวัตถุประสงค์ดังนี้

1) เพื่อแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการกำหนดทิศทางการพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอน 2) เพื่อขับเคลื่อน “ยุทธศาสตร์จะนะน่าอยู่” ให้บรรลุผลที่เป็นรูปธรรม 3) เพื่อสร้างการสื่อสารสาธารณะเพื่อให้สังคมได้เข้าใจเจตนารมณ์ของ ศอ.บจ. 4) เพื่อสร้างพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาที่ต้องมาพร้อมกับความสุขและยั่งยืน อันจะสร้างทางออกให้กับสังคม 5) เพื่อสร้างพื้นที่กลางในการประสานความร่วมมือในการพัฒนาทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน และ 6) เพื่อสร้างจิตสำนึกในการดูแลปกป้องฐานทรัพยากรให้แก่เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่
หากดูวัตถุประสงค์การจัดตั้งของภาคประชาชนขององค์กรนี้คือการเปิดพื้นที่กลางให้ทุกภาคส่วนแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นก็เป็นความท้าทายขององค์กรเช่นกันว่า จะต้องเป็นพื้นที่กลางจริงๆไม่ว่า ใครจะเห็นด้วยหรือไม่กับโครงการของรัฐบาลอย่างมีอารยะ เพราะอีกด้านก็จะถูกมองอีกฝั่งเช่นกัน ว่า “เป็นฝ่ายค้านตลอดทุกโครงการ”
ในขณะที่รัฐเองก็จะต้องมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรภาคประชาชนที่เห็นต่างเพื่ออุดช่องว่างทางด้านความชอบธรรมทางการเมือง กฎหมายเพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวมจริงๆเพราะมันก็จะเหมือนกับโครงการนี้ที่กำลังถูกมองว่า
เพื่อเปิดทางให้ 2 กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่คือเครือ “ทีพีไอ”
กับ “ไออาร์พีซี” ได้เข้ามาลงทุนเป็นประเดิมด้วยวงเงินกว่า 600,000 ล้านบาท และในอนาคตมีแผนจะขยายเชื่อมต่อกับ “ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)” ?


หมายเหตุ

แถลงการณ์
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น
เรื่อง ยกเลิกโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตจะนะ หยุดสร้างความอัปยศให้กับ ศอ.บต.

โครงการ “จะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” คือโครงการที่ถูกสร้างขึ้นจากกระบวนการเท็จตั้งแต่ต้น และกำลังกลายเป็นโครงการที่สร้างความขัดแย้งในชุมชนที่อาจจะหนักขึ้นในอนาคต ซึ่งโครงการนี้จะเป็นความอัปยศที่สุดของศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. อันสังเกตได้ถึงความผิดปกติ และผิดมาตรฐานในแนวทางการดำเนินของ ศอ.บต. อย่างไม่เคยมีมาก่อน อย่างเช่น
1. ศอ.บต. กำลังกลายเป็นผู้ยุยง ส่งเสริม และสร้างความขัดแย้งเสียเองในพื้นที่อำเภอจะนะ อันเกิดจากความคิดเห็น และความไม่เข้าใจถึงข้อเท็จจริงในโครงการอย่างครบถ้วนตั้งแต่ต้น โดยได้มีการสร้าง และสนับสนุนผู้นำชาวบ้านที่เห็นจำนวนหนึ่ง ทำหน้าที่เสมือนเป็นเจ้าหน้าที่ของ ศอ.บต. มาดำเนินการจัดเวทีในชุมชนอย่างไม่เข้าใจกระบวนการและข้อกฏหมาย แล้วอ้างว่าสามารถจะดำเนินการตามที่ประชาชนร้องขอทุกอย่างหากโครงการนี้เกิดขึ้นได้จริง แต่กลับไม่สามารถอธิบายรายละเอียดของโครงการได้เมื่อถูกชาวบ้านทั่วไปซักถาม
2. ศอ.บต. สร้างฉากจัดเวทีเพียงรูปแบบ หวังเพียงรายชื่อและลายเซ็นชาวบ้านที่จะนำไปอ้างว่ามีผู้สนับสนุนโครงการจำนวนมากให้กับรัฐบาล แต่ไม่สนใจสร้างความเข้าใจในเชิงเนื้อหาสาระที่เป็นข้อเท็จจริง และยังใช้วิธีการล่อใจในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่นการแจกเงินและข้าวของให้คนเข้าร่วมประชุมในแต่ละครั้ง
4. ศอ.บต. และกลุ่มทุนที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการ พยายามรวบรัดขั้นตอนกระบวนการดำเนินงาน โดยไม่สนใจระเบียบปฏิบัติทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และไม่สนใจต่อสภาวะทางสังคม วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ อันรวมถึงวิกฤติด้านสุขภาพในปัจจุบัน ดังเช่นความพยายามที่จะจัดเวทีแก้ไขผังเมืองในช่วงการที่มีการถือศิลอดของพี่น้องมุสลิม และยังเป็นช่วงการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จนถูกสั่งให้ยกเลิกเวทีออกไป


5. รัฐบาลอนุมัติโครงการก่อน แต่พยายามจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นตามหลังอย่างเสียไม่ได้ ด้วยว่าโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่มาก ซึ่งจะสร้างความเสียหายกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างมหาศาลในอนาคต และเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนสภาพของชายหาดอย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงการทำลายระบบนิเวศโดยรวมของสัตว์น้ำ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำทะเลทั่วทั้งจังหวัดสงขลา อันจะนำมาซึ่งความยากลำบากในการดำรงชีวิตปกติของประชาชนในชุมชนทั้ง 3 ตำบล ของอำเภอจะนะอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง จึงควรเปิดกว้างการรับฟังความคิดเห็นคนสงขลาทั้งจังหวัดตั้งแต่ต้น ไม่ใช่กลับหัวกลับหางทำกันแบบนี้
6. โครงการนี้ดำเนินงานด้วยความรีบเร่งในช่วงปลายของรัฐบาลประยุทธ์ 1 ซึ่งถือเป็นมติ ครม.ฉบับสุดท้ายก่อนหมดวาระการบริหารงานของรัฐบาล เสมือนเป็นการทิ้งทวนของรัฐบาล คสช.อย่างผิดปกติ
ทางเครือข่ายเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และไม่ชอบตามหลักกระบวนการมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ทั้งที่โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะส่งผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง ศอ.บต. จึงควรให้ความสำคัญกับการดำเนินการดังกล่าวอย่างมีมาตรฐานมากว่าที่เป็นอยู่ ให้มีความเป็นธรรมาภิบาล ที่ไม่ใช่แค่คิดจะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนเท่านั้น เพราะท้ายที่สุดแล้วผู้ที่จะต้องแบกรับผลกระทบทั้งหมดคือชุมชนในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบลของอำเภอจะนะ และคนทั้งจังหวัดสงขลา เราจึงขอเรียกร้องให้ ศอ.บต.ยกเลิกโครงการนี้ในทันที
จึงแถลงมาเพื่อทราบ

ด้วยความเชื่อมั่น
วันที่ 6 มิถุนายน 2563
หน้าโรงแรมบุรีศรีภู อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 630 total views,  2 views today

You may have missed