มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา ต่างเร่งมือทำ ปูโล๊ะลือแม ต้อนรับเทศกาลฮารีรายอที่ใกล้จะมาถึง

แชร์เลย

BETONG news  รายงาน..

(22 พ.ค.63 ) ชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา ต่างเร่งมือทำ “ปูโล๊ะลือแม” เตรียมต้อนรับเทศกาลฮารีรายอ หรือ วันตรุษอีดิ้ลฟิตรี ที่ใกล้จะมาถึง โดยชาวไทยมุสลิมจะจัดเตรียมอาหารมากมาย ขนมหลากหลายชนิด เพื่อไว้ทานกินกับครอบครัว และมอบให้กับญาติมิตร และเพื่อนบ้าน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19
น.ส.รอสนี แดเบาะ ชาวอำเภอเบตง เล่าว่า ปูโล๊ะลือแม ถือเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะในพื้นที่ของ อ.เบตง โดยเฉพาะไม้ไผ่ที่นำมาทำข้าวหลาม เป็นไผ่ท้องถิ่นที่มีเฉพาะในพื้นที่ อ.เบตง เท่านั้น ซึ่งชาวมุสลิมมักจะเรียกว่า บูโละลือแม ขนาดข้อยาว ตัวเนื้อไม้บาง มีกลิ่นหอม และน้ำหนักเบานั่นเอง ขั้นตอนในการทำปูโล๊ะลือแม มีความยุ่งยากพอสมควร เพราะต้องเข้าไปในป่า ขึ้นเขาไปหาไม้ไผ่ที่มีขนาดพอเหมาะ มีลำต้นตรง เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-7 เซนติเมตร เพื่อนำกลับมาเลื่อยเป็นท่อน ท่อนละประมาณ 75-90 เซนติเมตร แล้วแต่จะชอบความยาวขนาดไหน จากนั้นก็นำมาทำความสะอาด แล้วหยอดใบตองที่ม้วนเป็นบ้องยาวเข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ โดยไม่ให้ใบกล้วยพับ หรือติดขัด และต้องให้ใบตองแนบกับกระบอกไม้ไผ่ หากไม่เป็นเช่นนั้น เวลาย่างข้าวเหนียว ข้าวเหนียวจะติดกระบอกไม้ไผ่ จะทำให้ผ่ายาก และที่สำคัญคือใบตองถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ข้าวหลามไม่ติดกระบอก มัน สวย หอม ปอกง่าย และน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น


ส่วนประกอบการทำข้าวหลามไม่ใช่เรื่องยาก ส่วนผสมก็มีเพียงข้าวเหนียวขาวหรือข้าวเหนียวดำ กะทิสด เกลือ น้ำตาลทราย ถั่วดำ เพียงแค่นี้ ก็สามารถนำมาทำข้าวหลามได้แล้ว นำเครื่องปรุงทุกอย่างมาผสมให้เข้ากัน กะเกณฑ์ความหวานหรือเค็ม มากน้อยแล้วแต่ความชอบหรือตามสูตรสำเร็จของแต่ละคน เมื่อข้าวหลามสุกแล้ว ก็จะนำมาผ่า แล้วหันเป็นชิ้นๆ จากนั้น นำมาจิ้มแกงไก่ แกงเนื้อ กินพร้อมน้ำชา โกปี๊บือตง หรือ กาแฟโบราณเบตง จะเพิ่มอรรถรส ความอร่อยมากยิ่งขึ้น

 973 total views,  4 views today