เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#วันรายอคือวันรื่นเริงของสังคม :แตกต่างคือความสุดงามที่ปานาเระ

แชร์เลย

ต่วนอิสกันดาร์ ดาโต๊ะมูลียอ..

อาจจะดูแปลกตาสำหรับหลายๆคนที่พบว่ามีพระสงฆ์เดินทางมาบริจาคเงินให้กับบรรดาเด็กๆที่เข้ามาร่วมละหมาดวันตรุษฮารีรายอ (Eid Al-Fitri) ในพื้นที่อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา
.
แต่ถ้าเราศึกษารายละเอียดของความสัมพันธ์ของชุมชนเดิมในพื้นที่อาเซียน โดยเฉพาะในชุมชนที่มีความแตกต่างทางศาสนาก็มักพบว่าในอดีตนั้นไม่ว่าจะเป็นวันสำคัญหรือรื่นเริงของศาสนาใดในชุมชน บรรดาผู้คนในสังคมนั้นก็จะร่วมแรงร่วมมือกัน อย่างน้อยก็อำนวยความสะดวกให้กันและกันจนกลายเป็นองค์ประกอบหลักของการอยู่ร่วมในสังคมด้วยความเกื้อกูลต่อกัน
.
ในคลิปวิดิโอนี้ หากเราฟังให้ชัด มองให้ดี จะพบว่าพระสงฆ์รูปในเหตุการณ์นี้นั้นสามารถพูดมลายูท้องถิ่นได้ และปรากฏตนอย่างเป็นกันเอง ไร้ซึ่งความระแวงใดๆ ซึ่งอนุมานคร่าวๆได้ถึงระดับความสัมพันธ์กับชุมชนที่แน่นแฟ้นกว่าที่คาดไว้ และคงรู้จักมักคุ้นกันดีมาเนิ่นนาน
.
อันสวนทางกับมโนคติของกลุ่มชนทั่วไปว่าในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นี้เต็มไปด้วยความขัดแย้งและน่ากลัว จนความแตกต่างที่มีอยู่อย่างดาษดื่นในแผ่นดินปลายด้ามขวานนี้กลายเป็นคำอธิบายของความแตกแยก
.
แต่น้อยนักที่จะเอาความแตกต่างนั้น มาพูดถึงความสวยงาม , เหมือนดั่งเหตุการณ์ฮารีรายอ วันแห่งความสุขเมื่อวันวานนี้ที่ปะนาเระ , น่าคิดต่อดีเนอะ.

หมายเหตุ
ดูคลิปประกอบได้ที่
https://youtu.be/8sobRTrZbSA

 1,534 total views,  2 views today

You may have missed