เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ความดีลัยลาตุลกอดร์มิได้มีเฉพาะอ่านกุรอานและละหมาด แต่ทุกความดีโดยเฉพาะเพื่อส่วนรวมในช่วงโควิด-19

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


คำว่า “ลัยลลาตุลกอดร์ หมายถึงค่ำคืนหนึ่งที่พระเจ้าได้เลือกให้เป็นค่ำคืนที่มีความประเสริฐของเดือนรอมฏอน อันเนื่องมาจากพระองค์ได้ดำรัสความว่า แท้จริงเราได้ประทานอัลกุรอานลงมาในคืนอัลก็อดร และอะไรเล่าจะทำให้เจ้ารู้ว่าคืนอัลก็อดรฺนั้นคืออะไร คืนอัลก็อดรนั้นดีกว่า 1,000 เดือน บรรดามะลาอิกะห์ และอัลรูฮ (ญิบรีล) จะลงมาในคืนนั้น โดยอนุมัติแห่งพระเจ้าของพวกเขา เนื่องจากในกิจการทุกสิ่งคืนนั้นมีความศานติสุขจนกระทั่งรุ่งอรุณ (ซูเราะห์อัลก็อดรฺ)

และบรรดานักวิชาการส่วนใหญ่เห็นว่า “ลัยละตุลกอดรฺ” นั้นจะเกิดในคืนคี่ แต่นักวิชาการบางท่านมีความเห็นว่า “ลัยละตุลก็อดรฺ” นั้นคือค่ำคืนที่ 27 ซึ่งเป็นทัศนะของบรรดา ซอฮาบะห์ กลุ่มหนึ่ง โดยที่ท่าน อุบัย บิน กะฮบฺ (โปรดดูวจนะศาสนทูตในซอเอียะ มุสลิม 762 / อัตติรมีซีย์ 3351)
คำคืนลัยลาตุลกอดัรจึงสำคัญมากสำหรับมุสลิมจะคำ่คืนไหนในเดือนรอมฎอนมีหนึ่งคืนแน่นอน แต่ปราชญ์โลกมุสลิมหลายท่านมองว่า คำ่คืน 27 น่าจะมีโอกาสมากที่สุดตามที่กล่าวมาแล้ว


เมื่อ20 กว่าปีที่แล้วมีโอกาสสัมผัสค่ำคืน 27 ที่มัสยิดหะรอม เมืองเมกกะห์ มัสยิดหะรอมที่ใหญ่มหึมาจุคนเป็นล้านๆ ผู้คนยังล้นมาบนถนนทุกซอกทุกมุมเลย แต่ปีนี้บรรยากาศนี้ช่วงโควิด-19 ส่วนใหญ่หมดโอกาส แต่ยังสามารถปฏิบัติศาสนกิจกับครอบครัวที่บ้าน อย่างไรก็แล้วแต่

ความดีลัยลาตุลกอดร์มิได้มีเฉพาะอ่านกุรอานและละหมาด แต่ทุกความดี และทุกคนที่ทำ โดยเฉพาะเพื่อส่วนรวมในช่วงโควิด-19 เห็นความทุ่มเทของหมอ พยาบาล พนักงานสาธารณสุข อสม. และทีมงานทำงานหามรุ่งหามคำ่เเม้เดือนรอมฎอน ก็ขออัลลอฮ์รับการขอพรของพวกเขา และพวกเราให้ประสบความสำเร็จโลกนี้และโลกหน้า
สำหรับเราและท่านจะวางแผนอย่างไร ระหว่างทำความดีโดยการกราบไหว้อัลลอฮ์อันเป็นกิจส่วนตัวกับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อันเป็นกิจส่วนรวม
อาจารย์ซุฟยาน ยูนุผู้จัดการโรงเรียนนิด้าศึกษา จังหวัดสงขลากล่าวว่า “
ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ต่างวางแผนการจัดเรียนการสอนแบบออนไลน์ อย่างมุ่งมั่น อย่างจริงจัง อย่างเต็มที่ อย่างสุดขีดความสามารถ เพื่อไม่ให้แต่ละฝ่ายเสียโอกาสดีๆ ทางการศึกษา เพื่อผลประโยชน์ของผู้เรียนที่แท้จริง ไม่ใช่แค่สร้างภาพความพร้อมของโรงเรียน ผู้บริหาร และคณะครูเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องดีมากๆ ที่เห็นควรให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ คณะผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญที่สุดในชีวิต ท่ามกลางวิกฤติทางสังคมในปัจจุบัน สิ่งที่เราต้องวางแผนดีๆ อย่างมุ่งมั่นกว่า อย่างจริงจังกว่า อย่างเต็มที่กว่า อย่างสุดขีดความสามารถกว่า คือ…!การพิชิตค่ำคืนอัลกอดรฺ!…ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกับชีวิตผู้ศรัทธาแบบเราๆที่รอคอยมานับปี ได้โปรดอย่าปล่อยโอกาสทอง โอกาสสำคัญ อันนี้โดยที่เราไม่ได้เตรียมตัวอย่างจริงจัง ไม่ได้วางแผน ไม่ได้มุ่งมั่น ไม่ได้ทุ่มเทความสามารถ ให้กับมัน


ทั้งๆที่บางอย่างที่เรากำลังมุ่งมั่น กำลังทุ่มเท กำลังเครียดกับมัน หลายๆคน หลายๆองค์กร ออกมายืนยันว่า…สามารถเรียนรู้ได้หลังจากนี้…
แต่…ค่ำคืนอัลกอดรฺ…ถ้ามันผ่านไปแล้วไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่าเราจะสัมผัสกับมันอีกเมื่อไหร่ ปีหน้าหรือ? เรามั่นใจแค่ไหนว่าเราจะถึงปีหน้า…
ดังนั้นจงวางแผนดีๆ กับเวลาที่เหลือ 4-5 คืน เผื่อว่ามันจะทดแทนสิ่งที่เราพลาดก่อนหน้านี้ ครับ”

หมายเหตุ
1.ทัศนะนักวิชาการโลดมุสลิม:ความดีลัยลาตุลกอดร์มิได้มีเฉพาะอ่านกุรอานและละหมาด แต่ทุกความดีโดยเฉพาะเพื่อส่วนรวมในช่วงโควิด
โปรดดู

https://blogs.aljazeera.net/blogs/2020/5/10/%D8%AE%D9%8A%D8%B1-%D9%85%D9%86-%D9%84%D9%8A%D9%84%D8%A9-%D8%A7%D9%84%D9%82%D8%AF%D8%B1
2.ฟังรายการ ย้อนหลัง เรื่อง 3 วันสุดท้าย ในรอมฏอน
กับ อาจารย์สุนทร วงค์หมัดทอง และ อาจารย์อับดุลสุโก ดินอะ ผู้อำนวยการศูนย์ อัลกุรอานและภาษา QLCC อาจารย์อิสมาอีล หมัดอาแพ้ประธานมูลนิธิคนช่วยคน
ดูลิ้งค์
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10222934303486500/?d=n

 5,965 total views,  2 views today

You may have missed