เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี เปิดโรงพยาบาลสนาม เตรียมคนไทยที่เดินทางกลับ คาดไม่ต่ำกว่า 8 พันคน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ  จ.ปัตตานี รายงาน.


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 เม.ย. 63 ที่ สำนักงานบริหารเขตพื้นที่อุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานีจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิด โรงพยาบาลสนาม เพื่อจัดตั้งสถานที่รักษาพยาบาลและเตรียมระบบบริการในการดูแลผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มของจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น โดยทางจังหวัดปัตตานีได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจำนวน ทั้งสิ้น 2 สาขา คือ สาขาที่1 สำนักงานบริหารเขตพื้นที่อุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานีจังหวัดปัตตานีมีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยได้ 90 เตียง และ สาขาที่2 โรงพยาบาลยะรังอำเภอยะรังมีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยได้ 23 เตียง โดยปัจจุบันโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้เริ่มรับผู้ป่วยไว้ทำการรักษาแล้วเมื่อวันที่8 เมษายน 2563 จำนวน 25 ราย โดยส่วนใหญ่กลับมาจากร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซีย


ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย จากยอดสะสมเดิม ที่ 77 ในวันนี้เพิ่มอีก 5 ราย ยอดสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 82 ราย โดย 4 ราย เป็นคนในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง และ อีก 1 ราย เป็นคนในพื้นที่ อ.ยะรัง โดยเป็นคนที่เดินทางกลับมาจากการร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่มัรกัสยะลา และเป็นผู้ที่ตามตัวเจอและได้มีการตรวจเชื้อเมื่อวาน แล้วพบเชื้อ อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดปัตตานี โดยทีมงานสาธารณะสุขก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราก็จะได้จัดเจ้าหน้าที่ลุยตรวจอีกครั้ง ซึ่งยืนยันต่อทุกท่านว่า กระบวนการทั้งหมด คนที่พบเชื้อเป็นคนที่เราสงสัยแล้วทั้งหมด และได้อยู่ในสถานที่กักกันไว้ทั้งหมด จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนครับว่า ไม่ใช้เฉพาะ อ.ทุ่งยางแดงเท่านั้น แต่ประชาชนทั้งหมดที่อาจจะสงสัยว่าจะได้ไปร่วมกิจกรรมที่อาจจะมีการติดเชื้อมา ขอให้แจ้งไปทางอำเภอทันที เพื่อให้มีการตรวจคัดกรองอย่างละเอียด เพื่อรับผิดชอบสังคมร่วมกัน


นอกจากนี้ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า สำหรับการเตรียมการรับมือของผู้คนไทยที่จะเดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งคาดว่า ไม่ต่ำกว่า 8 พันคน โดยทางจังหวัดปัตตานีจะมีการตั้งจุดคัดกรองกลาง ซึ่งสามารถรับได้ถึง 150-300 คน โดยมีผู้ที่เดินทางผ่านด่านเข้ามา ใน 3 ช่องทาง โดยถ้ามาจากด่านโกลก จ.นราธิวาส ก็จะผ่านด่านสายบุรี ถ้าเดนทางมาจากสตูล หรือ สงขลา ก็จะผ่านด่านเกาะหม้อแกง ที่ อ.หนองจิก ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบว่ามีการส่งตัวมาจากด่านชายแดนจริง และมีการคัดกรองอย่างถูกต้อง จึงจะนำตัวผู้ที่เดินทางเข้ามา จะต้องมีการคัดกรองที่จุดคัดกรองกลางอีกครั้งโดยจะมีการวัดอุณหภูมิ ซักประวัติ จากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่จาก อ.ต่างๆ ที่ผู้เดินทางเข้ามามีภูมิลำเนาอยู่ เพื่อนำตัวไปอยู่ที่ ศูนย์กักกันของแต่ละอำเภอ ได้จัดเตรียมสถานที่ ไว้ โดยทั้งจังหวัดปัตตานี ในพื้นที่ 12 อำเภอ มีทั้งสิ้น 125 แห่ง รับคนที่จะเข้ากักกันตัวได้ 2,538 คน สำหรับผู้ที่จะเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดปัตตานีในขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขแน่ชัด แต่ที่ได้รับรายงานมาว่า ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ 5 จังหวัดไม่ต่ำกว่า 8 พันราย

 769 total views,  2 views today

You may have missed