เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลากับสถานการณ์ Covid-19 ก่อนเข้าสู่รอมฎอน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานี
เสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ในช่วงวันที่ 14 เมษายน 2563 สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา  นำโดย บาบอนัสรูดิน กะจิ นายกสมาคม ผู้เขียนและคณะกรรมการสมาคม

ร่วมปรึกษาหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างสมาคมกับสธ.สงขลาในการขับคลื่นการแก้ปัญหาCovid-19 ในสังคมมุสลิมของจังหวัดสงขลากับนพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ซึ่งท่านกรุณา อธิบายถึงภาพรวมสถานการณ์Covid-19 ของจังหวัดสงขลา ภาพรวมในอนาคต โดยเฉพาะรอมฎอนที่จะมาถึงไม่ถึง10 วัน และข้อเสนอแนะอื่นๆซึ่งพอสรุป ดังนี้ “

สธ.สงขลา ขอขอบคุณสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จ.สงขลาที่บริจาคชุด PPE สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการร่วมป้องกันไวรัสโกวิด 19 ผ่านสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา
ในภาพรวมนั้นผู้ป่วย Covid-19 ของจังหวัดสงขลาถ้าเทียบว่าสงขลาเป็นเมืองใหญ่ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้าคนต่างประเทศก็เยอะ ค่าเฉลี่ยประชากรกับผู้ป่วยถือว่าไม่มาก เราสามารถแบ่งผู้ป่วยออกเป็นสามส่วนสามกลุ่มหนึ่งผลจากการสัมผัสที่มาจากสนามมวย สองกลุ่มผู้ที่กลับจากการไปร่วมดะวะห์หรือคล้ายๆกับสมัชชาผู้เผยแผ่ศาสนาอิสลามที่ประเทศมาเลเซียและล่าสุดที่เป็นข่าวดังคือกลุ่มดะวะห์ที่กลับมาจากอินโดนีเซียโดยเครื่องบินเหมาลำนั้นกลุ่มนี้เเม้เป็นข่าวดังไม่น่าเป็นห่วงเพราะทุกคนอยู่ในมาตราการทางการแพทย์ก่อนขึ้นเครื่องบินบนเครื่องบิน สนามบินหาดใหญ่ หลังจากนั้นโรงพยาบาลสนาม สถานที่กักตัวที่ได้มาตรฐาน มีการดูแลทางการแพทย์ ทางความปลอดภัย ป้องกันคนเข้าออก หากครบกำหนด 14 วัน น่าจะไม่มีปัญหา คนในจังหวัดไม่ต้องห่วงกังวล กอร์ปกับสถิติผู้ป่วย ไม่เพิ่มขึ้นจากเดิม10 วัน จนถึงวันนี้ (ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่37 คน 4-14 เมษายน 2563รักษาหายแล้ว 26 คน กำลังรักษาอยู่แค่ 11 คนไม่มีผู้เสียชีวิต)หากไม่นับกลุ่มที่สาม


ในขณะกลุ่มที่หนึ่งและสอง โดยเฉพาะจากโรงพยาบาลจะนะ เข้าหกคน ขณะนี้หายป่วยทั้งหกคน สามคนผู้ป่วยจากโรงพยาบาลที่นาทวีก็ไม่ใช่คนสงขลา ก็ต้องชื่นชมทุกภาคส่วน ไม่ว่าบุคลากรทางการแพทย์ ทุกคน ซึ่งผมยำ้ตลอดว่าพวกเขาต้องเป็นแบบอย่างต้องไม่ประมาท ต้องรัดกุมระวังรักษาสุขภาพ ขอบคุณอสม.ที่คอยช่วยอีกแรงลงพื้นที่เป็นโซ่ข้อกลางระหว่างโรงพยาบาลกับชาวบ้าน ขอบคุณรัฐที่ทำงานอย่างแข็งขัน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่ปิดทองหลังพระร่วมแก้ปัญหาในชุมชน ภาคประชาชน หรือพี่น้องมุสลิมเราจังหวัดสงขลาก็น่ารักเชื่อคำประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี ผู้นำศาสนา (อาจมีบางคน บางที่)วันพรุ่งนี้ ก็จะไปประชุมกับหน่วยงานต่างๆไม่ว่ารัฐ เอกชน สำนักจุฬาราชมนตรีที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่ออธิบายแน้วโน้มอนาคตโดยเฉพาะไม่กี่วันมุสลิมจะต้อนรับรอมฎอนด้วยวิถีชีวิต วิถีปฏิบัติศาสนกิจในปีนี้ไม่ปกติกว่าทุกๆปี อาจจะต้องทำงานร่วมมากขึ้นเป็นพิเศษกับสำนักจุฬาราชมนตรี สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม ผู้นำศาสนาซึ่งผมเองเป็นมุสลิมจากนราธิวาส ก็เข้าใจดีถึงวิถีชีวิตมุสลิม วิถีชีวิตคนจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับมุสลิมจังหวัดสงขลาก็ขอฝากร่วมด้วยช่วยกันผ่านสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามของท่านอีกแรง ช่วงรอมฎอนในอนาคตปฏิบัติตามจุฬาราชมนตรีก็เหมือนปฏิบัติตามหมอตามแพทย์ อินชาอัลลอฮฺเราฝ่าไปด้วยกัน”

 991 total views,  2 views today

You may have missed