มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กลุ่มเยาวชนบ้านไทยสุข ผุดแคมเปญ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อรอมฎอน” ป้องกันแพร่ระบาดโควิด 19

แชร์เลย

กลุ่มเยาวชนบ้านไทยสุข ผุดแคมเปญ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อรอมฎอน”
เคาะประตูบ้านในชุมชน รณรงค์ป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 กลุ่มเยาวชนบ้านไทยสุข ร่วมกับผู้นำชุมชนบ้านไทยสุข ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “เดินเคาะประตูบ้าน รณรงค์สร้างความตระหนักการป้องกันตนเองจากโควิด-19” ภายในชุมชนทุ่งบาโง หมู่ที่ 8 ต.ลาโละ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งมีจำนวนบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน ชูแคมเปญ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อรอมฎอน” โดยได้รับความร่วมมือจาก รพ.สต.ลาโละ, อบต.ลาโละ, ฉก.ทพ.4606, ชุดสันติสุขที่ 408, เจ้าหน้าที่ อสม., ตลอดจนบัณฑิตอาสา

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส หรือโรคโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดระบาดไปทั่วทุกมุมโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย และมีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงและวิกฤตไปทุกขณะ การสร้างความตระหนักในการป้องกันตนเองในหมู่ประชาชนยังไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีมากนัก แม้จะมีมาตรการต่างๆ จากภาครัฐมากำกับและควบคุม

วิกฤตการณ์ในครั้งนี้อย่างต่อเนื่องก็ตาม กลุ่มเยาวชนบ้านไทยสุข ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่เป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนในระดับชุมชน แม้จะเป็นฟั่นเฟือนเล็กๆ จึงได้ร่วมกันกับผู้นำชุมชนจัดรณรงค์โดยการเดินเท้าเคาะประตูบ้านของชาวบ้านในชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักในการป้องกันตนเองให้อยู่รอดจากโควิด-19 โดยถือเอาความสำคัญของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ (ซึ่งตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้มีการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 รอมฎอน ในวันที่ 23 เม.ย. 63) มาเป็นแคมเปญในการรณรงค์ให้แก่ชาวบ้าน

นายอับดุลปาตะ ยูโซะ ประธานกลุ่มเยาวชนบ้านไทยสุข กล่าวว่า “เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียงแค่ไม่กี่วัน ก็จะถึงช่วงของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของพี่น้องมุสลิมทั่วโลก หากโคโรนาไวรัส หรือโควิด-19 ยังคงระบาดอย่างไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป ก็จะทำให้เกิดอุปสรรคต่อการปฏิบัติศาสนกิจต่างๆ ในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐที่สุด เพราะสำหรับชาวมุสลิมแล้ว การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ถือเป็น 1 ในหลักปฏิบัติทั้ง 5 ประการ กลุ่มเราจึงได้พยายามสื่อสารกับชาวบ้านว่า หากอยากให้รอมฎอนปีนี้ เป็นรอมฎอนแห่งความสุขเช่นทุกๆ ปี เราต้องร่วมกันปกป้องตนเอง ปกป้องครอบครัว ตลอดจนปกป้องชุมชนและสังคม เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้ให้ได้ เราจะต้องร่วมกันปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของภาครัฐ เพื่อไม่ให้โควิดเดินทางไปถึงรอมฎอนที่เรารอคอย”

ซึ่งจากแคมเปญดังกล่าว ก็ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยในกิจกรรมนี้นอกจากจะมีการรณรงค์สร้างความตระหนักแล้ว ยังได้มีการทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณมัสยิด พร้อมมอบหน้ากากอนามัย (Mask) ไว้ให้ชาวบ้านใช้สำหรับตนเองและคนในครอบครัว, ชุดโปสเตอร์การล้างมือ, บทดุอาอ์เพื่อขอพรให้ห่างไกลจากโรคระบาด, ตลอดจนให้ความรู้เรื่องการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเองจากโรคดังกล่าวนี้ด้วย

กลุ่มเยาวชนบ้านไทยสุขขอเป็นอีกพลังใจหนึ่งในการร่วมฟันฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกัน
#อยู่บ้าน #หยุดเชื้อ #เพื่อรอมฎอน #เพื่อวันที่สดใสของเราทุกคน

 963 total views,  2 views today

You may have missed