มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เบตงจัดงานแห่พระ สมโภชประจำปีวัดกวนอิมเบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมงาน แชะ! เซลฟี่อย่างคึกคัก

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

( 12 ก.พ.63) ที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หรือวัดกวนอิม ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันปล่อย องค์พระแห่รอบเมืองเบตง ในงานสมโภชวัดกวนอิม ประจำปี 2563 โดยมีสมาชิกจากชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน สมาคมต่างๆ หน่วยงานภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชน นักเรียนเข้าร่วมจำนวนมาก
โดยได้มีการแห่เกี้ยวองค์พระจำลองเจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู แป๊ะกง และองค์พระจำลองอื่นๆ รวม 9 องค์ ขบวนม้าทรง ทั้งของไทยและจากประเทศมาเลเซีย ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกาย แห่มังกร สิงโต และขบวนพาเหรดของสมาคมต่างๆ นักเรียนในพื้นที่อำเภอเบตง ไปตามเส้นทางท้องถนนในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชา ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอเบตงส่วนใหญ่ก็จะตั้งโต๊ะบูชาบริเวณหน้าบ้าน ตามโรงแรมต่างๆก็ตั้งโต๊ะบูชาให้นักท่องเที่ยว เพื่อคอยรับองค์พระแล้วกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ขณะที่ขบวนองค์พระ ขบวนพาเหรดผ่านตามถนนสายต่างๆ เสียงปะทัดดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วทั้งเมือง ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่ยืนดู ถ่ายรูป เซลฟี่ องค์พระ ขบวนพาเหรดอยู่บริเวณสองข้างทางทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. กองกำลังภาคประชาชน
นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน กล่าวว่า วัดกวนอิมเบตง จัดงานสมโภชวัดกวนอิม ประจำปี ขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 ก.พ.2563 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวอำเภอเบตง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่กับชาวอำเภอเบตงสืบไป ภายในงานมีพิธีไหว้เจ้า กินเจ การออกแห่พระรอบเมืองเบตง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวอำเภอเบตง พิธีลุยไฟ ลุยกระเบื้อง ปีนบันไดมีด การแสดงบนเวทีของนักเรียน การร้องเพลง และการแสดงของสมาคมต่างๆ

 838 total views,  2 views today