เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พาณิชย์จังหวัดยะลานำคณะทำงานตรวจสอบสินค้าควบคุม หน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ป้องกันจำหน่ายเกินราคา

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

(11ก.พ.63) นางผุสสดี จ๋ายเจริญ พาณิชย์จังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายภาณุพงศ์ ชนะสงคราม ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่กอ.รมน.จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเบตง สภ.เบตง สาธารณสุขอำเภอเบตง และกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง ซึ่งเป็นคณะทำงานตรวจสอบสินค้าควบคุม หน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ จังหวัดยะลา ได้ร่วมกันออกตรวจสอบร้านจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณของหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ พบว่า สินค้าดังกล่าวตามร้านจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ในพื้นที่อำเภอเบตง มีไม่เพียงพอในการจำหน่าย รวมถึงการชี้แจงสร้างความเข้าใจในการปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน และป้องปรามการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเพื่อให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากที่สุดในภาวะเช่นนี้


นางผุสสดี จ๋ายเจริญ พาณิชย์จังหวัดยะลา กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และปัญหาฝุ่น PM 2.5 นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบสินค้าควบคุม หน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ จังหวัดยะลา ขึ้น เพื่อตรวจสอบ ติดตาม ความเคลื่อนไหวของราคาสินค้หน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ สอดส่องพฤติกรรมของผู้ประกอบธุรกิจ จำหนำยหน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยของมือ พร้อมรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค หากได้รับความเดือดร้อนหรือความเสียหาย เนื่องจากการกระทำอันมีผลกระทบกระเทือนต่อราคาสินค้า จึงได้ร่วมกันออกตรวจสอบร้านจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา


พาณิชย์จังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้มีการติดตามภาวะราคา ปริมาณการจำหน่ายของหน้ากากอนามัย ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา โดยได้ชี้แจงสร้างความเข้าใจในการปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ให้ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน และป้องปรามการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลสมควร หรือทำการกักตุนจากความต้องการในสินค้าหน้ากากอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นมากในขณะนี้อย่างต่อเนื่องด้วย ทั้งนี้ หากพบว่ามีการกักตุนสินค้าและฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาอย่างไม่เป็นธรรม จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีที่ผู้บริโภค พบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม หรือพบเห็นผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน 1569 หรือร้องเรียนได้โดยตรง ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา หมายเลข 073 -212018 จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที


ด้านนายเธียรกมลศิล โกศลวิทยาธรรม เจ้าของร้านขายยาสินเภสัช ระบุว่า จากกระแสโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ หน้ากากอนามัย กลับมาเป็นที่ต้องการอีกครั้ง ส่งผลให้สินค้าขายดี จนเริ่มขาดตลาด มีไม่เพียงในการจำหน่าย เนื่องจากที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่อยู่ใน อ.เบตง จ.ยะลา ซื้อหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก ส่งให้ญาติและครอบครัวในมาเลเซียที่มีความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องการป้องกันโรค ประกอบกับประเทศมาเลเซียมีสินค้าไม่เพียงพอหรือมีราคาสูง ทำให้ชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาซื้อค่อนข้างเยอะ ขณะนี้ได้สั่งซื้อล็อตใหม่จากตัวแทนจำหน่ายที่กรุงเทพแล้ว แต่ยังไม่มีสินค้าจะส่งกลับมาให้ ส่วนสินค้าที่ทางร้าน เหลืออยู่ขณะนี้ เป็นหน้ากากอนามัย ประเภทผ้า และ แบบเด็กเท่านั้น ยังมีผลิตภัณ์อื่น ๆ อย่าง เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ก็ขายดีมากเช่นกัน

//////////////////////////

 

 522 total views,  2 views today

You may have missed